Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bảo hiểm bưu điện chấm dứt hợp đồng với khách khi xe bị tai nạn

TÀI CHÍNH DN 06:40 06/09/2020

Sau khi xe gặp tai nạn, Bảo hiểm Bưu điện bỗng nhiên chấm dứt hợp đồng với khách hàng

Xe tải của khách hàng ở huyện Yên Thành (Nghệ An) bị tai nạn và không được bồi thường bảo hiểm, Công ty Bảo hiểm Bưu điện KV Bắc Trung Bộ (Nghệ An) đã bất ngờ chấm dứt hợp đồng, đồng thời, trả lại tiền đã đóng bảo hiểm của trường hợp này.

Vào giữa năm 2020, anh Nguyễn Quang Thảo, con trai ông Nguyễn Quang Ba, trú tại xóm 1, xã Công Thành, Yên thành (Nghệ An) đã xúc tiến mua gói bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô biểm kiểm soát 37C- 210.93 (có gắn mác gia đình mang tên Ba Bảy) của mình với Công ty Bảo hiểm Bưu điện KV Bắc Trung Bộ (PTI Bắc Trung Bộ).

Trước khi mua gói bảo hiểm này, bên phía bảo hiểm Bưu điện đã yêu cầu chủ phương tiện phải chụp hình phương tiện để duyệt hợp đồng.

Sau khi hoàn thiện các yêu cầu và hồ sơ pháp lý mà phía Công ty bảo hiểm đưa ra, vào ngày 06/07/2020, anh Nguyễn Quang Thảo, con ông Nguyễn Quang Ba đã ký hợp đồng bảo hiểm thân vỏ cho xe của mình với Công ty Bảo hiểm Bưu điện KV Bắc Trung Bộ với tổng giá trị hợp đồng bảo hiểm là 12.580.000 đồng và được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm TN200093669, có thời hạn bảo hiểm 12 tháng từ 8h ngày 06/07/2020 đến 8h ngày 06/07/2021.

Mua bảo hiểm được 1 thời gian thì đến ngày 10/08/2020, xe ô tô biển kiểm soát 37C- 210.93, trong quá trình tham gia giao thông không may đã bị tai nạn. Vụ tai nạn không có thiệt hại về người, tuy nhiên xe ô tô hư hỏng nặng. Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, chủ phương tiện đã liên hệ với bên bảo hiểm đến để giám định.

Tuy nhiên, ngày 14/08/2020 Công ty bảo hiểm Bưu điện PTI lại có công văn số 0812/ TB.PTI BTB/2020 v/v phương án giải quyết tổn thất xe 37C- 210.93. Trong công văn nêu rõ: “ PTI chia sẻ rủi ro với khách hàng, tuy nhiên trong trường hợp trên của quý khách hàng thuộc điểm loại trừ bảo hiểm theo quy định, do vậy PTI lấy làm tiếc không thể thực hiện bồi thường được”.

Ông Nguyễn Quang Ba, trú tại xã Công Thành, Yên Thành (Nghệ An) bức xúc cho biết: “Sau khi xẩy ra tai nạn, phía bảo hiểm không bồi thường mà lại trả lại tiền mua bảo hiểm cho chủ phương tiện giao thông khiến gia đình chúng tôi rất bức xúc. Người tham gia bảo hiểm mong muốn là được đền bù thiệt hại khi rủi ro ập đến chứ không phải khi rủi ro đến, bảo hiểm lại chấm dứt hợp đồng theo như cái cách mà bảo hiểm Bưu điện PTI đang làm. Họ làm ăn như kiểu “nuốt không được thì nhả”?.

Cụ thể, ngay trong ngày có văn bản thông báo về việc không bồi thường thiệt hại cho xe bị tai nạn thì Công ty PTI Bắc Trung Bộ đồng thời phát luôn văn bản số 05, ngày 14/8 v/v chấp dứt hợp đồng bảo hiểm số TN 200093696 cấp cho xe ô tô mang biển kiểm soát 37C- 210.93. Sau đó, đến ngày 18/08, phía công ty bảo hiểm đã trả lại 12. 580.000 đồng (là số tiền mà gia đình ông đã mua bảo hiểm cho xe trước đó) cho ông Nguyễn Quang Ba.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Nam, Trưởng phòng Giám định bồi thường bảo hiểm, Công ty Bảo hiểm Bưu điện KV Bắc Trung Bộ (Nghệ An) cho hay, khi giám định kiểm tra phương tiện đã đo thùng xe, lấy số liệu tại thời điểm xe bị tai nạn thì thấy kích thước thành thùng xe khác với kiểm định (vượt). Phương tiện mang biển kiểm soát 37C- 210.93 không được bồi thường bảo hiểm?

Trước sự việc trên, nhiều câu hỏi được đặt ra mà dư luận đang quan tâm là khi mua bảo hiểm, bên phía công ty bảo hiểm buộc chủ phương tiện phải chụp hình phương tiện, nghĩa là việc cơi nới thành thùng đã được công ty bảo hiểm biết hay cố tình không biết để bán bảo hiểm cho khách hàng; Tại sao công ty bảo hiểm vẫn bán bảo hiểm cho khách hàng mà không tư vấn hay nhắc đến vấn đề cơi nới thành thùng, khi không may xẩy ra tai nạn sẽ không được bồi thường?

Điều lạ nữa, ngay sau đó, nếu phía bảo hiểm làm đúng theo quy định thì tại sao lại trả toàn bộ số tiền đã mua gói bảo hiểm trên cho chủ phương tiện? Những hoạt động liên quan đến gói bảo hiểm thân vỏ của phương tiện mang biển kiểm soát 37C- 210.93 với PTI Khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An) thì Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện có biết hay không?

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm bưu điện chấm dứt hợp đồng với khách khi xe bị tai nạn tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật