Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm vi phạm pháp luật Thi hành án?

TDVN 22:46 07/11/2021

Ngày 4/11 Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức cưỡng chế tài sản theo nội dung bản án 215/2020/KDTM-PT. Việc thi hành cưỡng chế có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật thi hành án.

Tòa nhà TH1 của Công ty TNHH Khai Phát chứ không phải tài sản của Trường Tiểu học và THCS Pascal đã bị lực lượng cưỡng chế ngăn một nửa diện tích để giao cho Trường THCS và THPT Newton.

Cưỡng chế… không cần công bố

8h30 ngày 4/11/2021, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành thực hiện thông báo cưỡng chế thi hành án số 112/TB-CCTHADS, ngày 1/11/2021 của Chấp hành viên Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), tại địa chỉ Lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1 quận Bắc Từ Liêm thành phố Hà Nội.

Theo thông báo cưỡng chế, Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm sẽ tổ chức cưỡng chế đối với Trường Tiểu học và THCS Pascal bằng biện pháp cưỡng chế giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Trường THCS và THPT Newton.

Tại hiện trường, lực lượng cưỡng chế đã không tiến hành gặp đại diện các đối tượng chấp hành lệnh cưỡng chế như Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam, Công ty TNHH Khai Phát cũng như Ban quản lý tòa nhà TH1 để thông báo cưỡng chế thi hành án; không tổ chức công bố các quyết định, thông báo cưỡng chế THADS… mà đưa ngay phương tiện cùng lực lượng cưỡng chế phá đổ tường rào, cổng sắt thuộc khuôn viên tòa nhà TH1. Mặc dù trước đó Ban quản lý tòa nhà TH1 cũng như đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam, Công ty TNHH Khai Phát đã cho mở cổng chính của tòa nhà để lực lượng cưỡng chế có thể vào thực hiện nhiệm vụ.

Tòa nhà TH1 đang bị lực lượng cưỡng chế lập hàng rào chăn 50% diện tích để giao cho Trường THCS và THPT Newton

Tại khuôn viên tòa nhà TH1, thời điểm xảy ra cưỡng chế, chỉ có Ban quản lý tòa nhà TH1 chứ không hề có dấu hiệu về sự hiện diện về tài sản, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học và THCS Pascal. Do đó, những người chứng kiến đều có thể hiểu đây không phải là việc cưỡng chế lấy tài sản của Trường Tiểu học và THCS Pascal, giao cho Trường THCS và THPT Newton như nội dung thông báo cưỡng chế thi hành án số 112/TB-CCTHADS, mà là cưỡng chế 50% tòa nhà TH1 đang thuộc quyền quản lý của Ban quản trị tòa nhà, cùng nhiều tài sản của Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam và của Công ty TNHH Khai Phát, để giao cho Trường THCS và THPT Newton (?).

Nhiều uẩn khúc trong việc cưỡng chế

Trước ngày Chi cục THADS Bắc Từ Liêm tổ chức vụ cưỡng chế nêu trên, ngày 02/11/2021 Cục THADS thành phố Hà Nội đã ra công văn số 401/CTHADS-NV với nội dung nêu rõ: “Cục THADS thành phố Hà Nội nhận được văn bản số 86/BC-CCTHADS ngày 01/11/2021 của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm báo cáo nội dung ngày 01/11/2021 Ban chỉ đạo THADS quận Bắc Từ Liêm đã họp và thống nhất thời gian tổ chức cưỡng chế đối với trường Tiểu học và THCS Pascal để giao tài sản cho trường THCS và THPT Newton theo Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 511/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020 của Chi Cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm. Thành phố Hà Nội, vào hồi 08 giờ ngày 04/11/2021.

Về vụ việc này, ngày 23/9/2021 Cục THADS thành phố Hà Nội nhận được văn bản số 704/BC-CCTHADS ngày 21/9/2021 của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo tổ chức thi hành án. Để có căn cứ, cơ sở thống nhất chỉ đạo Chi cục, ngày 08/10/2021, Cục đã tổ chức họp liên ngành và Cục đã có Công văn số 01/CTHADS-KNTC ngày 13/10/2021, Công văn số 187/CTHADS-NV và công văn số 03/CTHADS-NV ngày 27/10/2021 báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS, đến nay chưa nhận được phúc đáp…”.

Không cần chờ ý kiến trả lời của cấp trên, Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm vẫn tổ chức cưỡng chế như đã nêu ở trên.

Trước đó, những vấn đề sai phạm của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm thành phố Hà Nội, trong việc thi hành bản án phúc thẩm 215/2020/KDTM-PT, về tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư, giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Giáo dục TDS Việt Nam, với bị đơn là Trường THCS và THPT Newton, đã được báo chí nêu ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, tổ chức ngày 22/10/2021.

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp trả lời về việc liên quan đến những sai phạm của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm tại cuộc họp báo.

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp cho biết: Những vi phạm, thiếu sót của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trong việc tổ chức thi hành án gây bức xúc trong dư luận thời gian qua đã được Cục THADS thành phố Hà Nội kiểm tra và kết luận. Hiện nay, cơ quan chức năng cũng đã có biện pháp xử lý trách nhiệm với chấp hành viên và những người liên quan.

Đối với trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm, Cục THADS thành phố Hà Nội đã thụ lý và đã ban hành kết luận giải quyết tố cáo và gửi văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo theo đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Thắng Lợi cũng khẳng định: Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc tổ chức thi hành án, để chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Cục THADS Hà Nội đã giao Trưởng phòng Tổ chức cán bộ tham mưu tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm.

Được biết, kết luận số 37/KL-CTHADS của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ban hành ngày 5/5/2021 đã xác định rõ: “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Hùng ra Quyết định thi hành án số 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020 trái pháp luật là tố cáo đúng”; “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Hùng ra Quyết định thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020, Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 và Quyết định tiếp tục thi hành án số 08/QĐ-CCTHADS ngày 11/3/2021 trái pháp luật là tố cáo đúng một phần.”…

Với những sai phạm nêu trên, Cục THADS TP Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528, đồng thời yêu cầu sửa đổi nội dung các quyết định thi hành án liên quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận 37/KL-CTHADS cũng yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm, có biện pháp khắc phục các tồn tại vi phạm của các quyết định thi hành án đã ban hành trong vụ việc này phải theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội giải thích những nội dung chưa rõ, phải ra quyết định sửa đổi, bổ sung các Quyết định thi hành án số 510/QĐ-CCTHADS ngày 14/10/2020; Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 và Quyết định tiếp tục thi hành án số 08/QĐ-CCTHADS ngày 11/3/2021 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đối với những nội dung của Bản án mà Tòa án không giải thích được, hoặc thuộc trường hợp không được giải thích, thì Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm cần phải kiến nghị theo trình tự giám đốc thẩm tới TAND cấp cao, Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội theo thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.

Tuy nhiên những khiếm khuyết nêu trên chưa được khắc phục, nhưng Chi cục THADS Bắc Từ Liêm vẫn tiến hành cưỡng chế 50% diện tích tòa nhà TH1 của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam và Công ty TNHH Khai Phát để giao cho Trường THCS và THPT Newton, chứ không phải cưỡng chế để giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Trường Tiểu học và THCS Pascal cho Trường THCS và THPT Newton, như trong thông báo cưỡng chế thi hành án số 112/TB-CCTHADS của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm.

Theo GIÁO DỤC THỜI ĐẠI

Bạn đang đọc bài viết Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm vi phạm pháp luật Thi hành án? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật