Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Cty Kim Oanh có lãnh đạo mới sau nhiều tai tiếng trong 'xẻ thịt đất công'

TDVN 09:25 02/05/2020

Hàng loạt dự án đang dính nhiều tai tiếng, bị thu hồi… Công ty Kim Oanh liền thay đổi ban lãnh đạo mới. Rượu mới, bình cũ liệu có đổi vận?

Theo hồ sơ Tài chính Doanh nghiệp, ngày 29/4, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Tp.HCM (Công ty Kim Oanh) đã thay đổi ban lãnh đạo. Theo đó, người đại diện mới của Công ty Kim Oanh là ông Nguyễn Phú Đức, sinh năm 1995 (ngụ tại Lâm Đồng). Ông Đức cũng là Tổng giám đốc mới của doanh nghiệp này, thay thế cho bà Đặng Thị Kim Oanh.

Ngoài ra, chức danh Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này cũng bị thay đổi. Ông Nguyễn Thuận không còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty Kim Oanh nữa. Thay thế ông Thuận là Đồng Thị Lan, sinh năm 1960, thường trú tại Tp.Hà Nội.

Dính nhiều “lùm xùm” trong xẻ thịt đất công, Kim Oanh thay đổi lãnh đạo mới

Liệu lần “thay máu” mới này có cứu được Kim Oanh thoát khỏi “vũng lầy”. Bởi hiện tại, Công ty Kim Oanh đang đối mặt với hàng loạt khó khăn tại các dự án đang triển khai. Nhiều dự án dính vào tầm ngắm thanh tra, kiểm tra, thu hồi…

Theo thông tin mà Tài chính Doanh nghiệp có được, vừa qua, dự án khu đô thị Tân Phú của Kim Oanh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Dương đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ 43ha đất để điều tra hành vi chuyển nhượng đất công trái phép. Hiện toàn bộ 43ha đất thuộc dự án khu đô thị Tân Phú đang được cơ quan điều tra giao cho xã Hoà Phú tạm quản lý vì đây tang vật của vụ án.

Liên quan đến dự án này, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đã được Công ty Tân Phú (thành viên của Kim Oanh) thế chấp cho Ngân hàng Thương mại Phương Đông - chi nhánh Tp.HCM vào tháng 9/2019 để vay tiền. Tuy nhiên đến nay, Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương vẫn chưa cập nhật và cho phép đơn vị này thế chấp ngân hàng.

Trước đó, ngày 8/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch HĐQT TCT Bình Dương, ông Trần Nguyên Vũ- Giám đốc TCT Bình Dương do có những sai phạm khi chuyển nhượng 43 ha đất công tại phường Hòa Phú, Tp.Thủ Dầu Một cho Công ty đầu tư xây dựng Tân Phú.

Cụ thể, trong quá trình gốp vốn liên danh, TCT Bình Dương đã tự ý lấy khu đất công 43ha tại phường Hòa Phú, Tp.Thủ Dầu Một, hiện đang thực hiện Khu đô thị Tân Phú, để góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy.

Bà Đặng Thị Kim Oanh không còn làm Tổng giám đốc của doanh nghiệp này

TCT Bình Dương đã không thực hiện đúng quy định về thẩm định giá, đấu giá tài sản gây thất thoát số tiền hơn 126 tỷ đồng đồng so với bảng giá quy định của UBND tỉnh Bình Dương năm 2016. Trước đó, TCT Bình Dương đã chuyển nhượng trái quy định khu đất 43 ha với số tiền hơn 250 tỷ đồng.

Ngoài ra tại dự án Khu dân cư Cầu Đò với tên thương mại là Mega City cũng dính nhiều tai tiếng. Theo cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương, không ít dự án giao dịch với khách hàng khi chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, Công ty Thuận Lợi (thành viên của Kim Oanh) đã thực hiện bán đất theo dạng phân lô cho khách hàng.

Do vậy, nhiều người mua đất của công ty này sau thời gian dài vẫn chưa thể nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là chưa kể không ít người đã bỏ tiền mua đất nền trên phần diện tích đất công mà không hề hay biết. Hậu quả, là khách hàng mua đất tại diện tích đất công rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Công ty Thuận Lợi đã đem cầm cố hàng chục sổ đỏ của dự án Khu dân cư Cầu Đò tại ngân hàng và cả cá nhân. Cụ thể, Công ty Thuận Lợi đã có hợp đồng vay đối với cá nhân là bà H.T.T.A được ký ngày 12/6/2019 tại Văn phòng Công chứng Thành phố mới Bình Dương với tài sản thế chấp là 6 lô đất có tổng diện tích 26.018,3m2 thuộc vị trí dự án Mega City tại xã An Điền, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, theo hồ sơ từ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương cung cấp thì từ năm 2017, công ty Thuận Lợi cũng đem giấy chứng nhận của một số lô đất trong dự án làm tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay giữa Công ty Thuận Lợi và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Và cho đến nay vẫn còn nhiều sổ chưa được xoá thế chấp.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/dinh-nhieu-tai-tieng-trong-xe-thit-dat-cong-kim-oanh-thay-doi-lanh-dao-moi-d12889.html

Bạn đang đọc bài viết Cty Kim Oanh có lãnh đạo mới sau nhiều tai tiếng trong 'xẻ thịt đất công' tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật