Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng: Nhà thầu có cố tình đổ thải sai quy định?

TDVN 09:46 06/05/2021

Dù mới khởi công xây dựng, nhưng chất thải từ dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đang đổ tại vị trí không đúng phương án được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đổ thải sang dự án khác ?

Dự án nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình mở rộng là công trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, do EVN làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý (BQL) dự án Điện 1 làm đại diện chủ đầu tư. Tư vấn thiết kế dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 1.

Tổ hợp nhà thầu thi công xây lắp chính của dự án là liên danh các đơn vị: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty cổ phần xây dựng 47 - Công ty cổ phần Lilama 10.

Sau khi hoàn thành, NMTĐ Hòa Bình mở rộng (công suất 480 MW) sẽ nâng tổng công suất của toàn bộ NMTĐ Hòa Bình lên 2.400 MW.

Dự án có tổng mức đầu tư 9.220,83 tỉ đồng, tổng diện tích sử dụng đất là 99,62 ha, trong đó 69,30 ha là diện tích sử dụng đất tạm thời phục vụ việc thi công xây dựng dự án. Dự kiến, tổ máy 1 dự án sẽ phát điện vào quý III-2024, tổ máy 2 sẽ phát điện và hoàn thành công trình vào quý IV-2024.

Dù đã được UBND tỉnh Hòa Bình bàn giao bãi đổ thải song BQL dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng và nhà thầu thi công lại đổ thải sang dự án Khu đô thị Thống Nhất.

Khi khởi công xây dựng, dự án đã được UBND tỉnh Hòa Bình bàn giao bãi đổ thải từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, chất thải từ dự án lại đổ đất vào dự án khác là khu Đô thị Thống Nhất, không đúng địa điểm mà tỉnh đã bàn giao.

Trả lời trước báo chí, Bà Nguyễn Thị Hoa – Chi cục phó Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên Môi trưởng tỉnh Hòa Bình - cho biết dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng đã được UBND tỉnh bố trí 2 vị trí đổ thải là bãi thải tại khu vực Dốc Cun và bãi thải thuộc phường Quỳnh Lâm.

Theo bà Hoa, bãi thải Dốc Cun có diện tích hơn 30ha, đã được UBND tỉnh Hòa Bình bàn giao một phần cho BQL Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng từ cuối năm 2020. Sau đó, tỉnh tiếp tục bàn giao cho BQL Dự án thêm một phần diện tích. Đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích bãi thải Dốc Cun đã bàn giao được khoảng 2/3, với tổng diện tích 20 ha.

Câu hỏi đặt ra ở đây, là liệu BQL dự án và đơn vị thi công có làm trái phương án đổ thải đã được phê duyệt trong ĐTM?

Cần lưu ý, khi chất thải tại dự án - thay vì đổ tại bãi tập kết theo phương án đã phê duyệt - lại được sử dụng để san lấp mặt bằng cho các dự án khác, thì đương nhiên sẽ làm thay đổi chi phí cho phần công việc này của dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng. Và thay đổi cả phương án chi phí san lấp của chủ đầu tư dự án khu Đô thị Thống Nhất.

Lợi ích về chi phí, nếu có, do vậy đương nhiên đều phát sinh tại cả hai dự án. Nhưng lợi ích đó rơi vào túi ai, thì lại đang là điều đang cần được làm rõ ?.

Xe tải chở đất phá đường, gây ô nhiễm

Quá trình vận chuyển đất thải đổ vào dự án KĐT Thống Nhất đã khiến đường giao thông bị hư hỏng nặng.

Trong quá trình vận chuyển đất đá từ công trường dự án NMTĐ Hòa Bình đi đổ tại các dự án khác, hàng trăm lượt xe tải hạng nặng có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang logo Toàn Cầu đi qua các tuyến đường giao thông nội đô thuộc phường Thái Bình, phường Thống Nhất, khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, gây khói bụi mù mịt ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt người dân.

Ông Lê Duy L. - người dân tổ 2, phường Thái Bình cho biết, nhà ông ở ngay mặt đường Lê Đại Hành. Từ khi làm NMTĐ Hòa Bình mở rộng, có đến hàng trăm xe tải chạy qua chạy lại mỗi ngày. Lượng xe quá lớn, chờ nặng và gầm rú, gây khói bụi mùi mịt không thể thở nổi. Tất cả người dân quanh đây đều phải đóng cửa kín mít 24/24. Nguy hiểm nhất là khi trời mưa, đất đá từ xe tải rơi vãi khiến đường trơn trượt, nhiều người đi qua đã bị ngã.

“Xe tải chủ yếu là xe của công ty Toàn Cầu và xe của Tổng công ty Trường Sơn… Trước đây, xe Toàn Cầu chở than từ cảng Ba Cấp xuống mãi rồi, kiến nghị nhiều mà rồi vẫn không được giải quyết gì. Gần đây bắt đầu chở thêm đất, lượng xe cũng tăng nhiều hơn, toàn chở quá tải… bình thường các xe này chạy ban ngày, không hiểu sao mấy nay lại chuyển sang chở vào ban đêm, như tối qua họ chạy cả đêm, gầm rú không tài nào ngủ nổi” - ông L. bức xúc nói.

Xe tải của nhà thầu thi công dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng có dấu hiệu chở quá khổ quá tải, không che chắn qua khu dân cư suốt ngày đêm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tương tự, chị Nguyễn Thị H. - người dân phường Thống nhất cho biết, từ ngày làm dự án KĐT Thống Nhất, xe tải chở đất đá ra vào nườm nượp, do chở quá tải, che chắn không cẩn thận nên đất đá rơi tứ tung, nắng thì bụi mà mưa thì bẩn, lầy lội khiến người dân khổ sở lắm. "Chúng tôi đã có kiến nghị lên phường rồi mà chưa thấy được khắc phục gì, đường cũng hỏng hết rồi, nứt toác toàn ổ gà, ổ voi…" - chị H. nói.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 4/5, tại một số đoạn đường như Lê Đại Hành, An Dương Vương…đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng do những đoàn xe tải hạng nặng lấy đất đá tại công trường dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng qua lại mỗi ngày, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao…Trong suốt quá trình khảo sát, không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lí…

Vậy thì tại sao tình trạng trên đã xuất hiện suốt thời gian dài, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân, nhưng không bị xử lý?

Đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lí những tồn tại ở dự án NMTĐ Hoà Bình mở rộng, làm rõ việc đổ thải trái phép của BQL dự án và các nhà thầu thi công nhằm trục lợi? Giám sát chặt chẽ việc vận chuyển đất thải của nhà thầu qua khu dân cư, để người dân yên tâm, ổn định sinh hoạt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/du-an-nmtd-hoa-binh-mo-rong-nha-thau-do-thai-sai-quy-dinh-31858.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng: Nhà thầu có cố tình đổ thải sai quy định? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật