Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Meituan rơi vào tầm ngắm của chính phủ trong cuộc điều tra chống độc quyền

Sở hữu Trí tuệ 16:29 29/04/2021

Sau Alibaba, Meituan là cái tên mới trong cuộc điều tra chống độc quyền của Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc (SAMR).

Sau khi Alibaba - tập đoàn điện toán đám mây và mua sắm trực tuyến khổng lồ của tỉ phú Jack Ma bị điều tra hành vi độc quyền, chính quyền Trung Quốc tiếp tục mở rộng các cuộc điều tra khác. Meituan là một bước nữa trong chiến dịch điều tra chống độc quyền của SAMR nhằm trấn áp các công ty Bigtech.

Meituan đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền

Ngày 26/4, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) - Cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc cho biết họ đang điều tra vì nghi ngờ hoạt động độc quyền của Meituan – nền tảng giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất của đất nước này.

Đây là lần đầu tiên Meituan bị cơ quan giám sát chống độc quyền Bắc Kinh điều tra, trước đó, công ty đã bị kiện cáo ra tòa vì các cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh. Trong một thông báo, cơ quan này sẽ nhắm vào các thỏa thuận độc quyền cưỡng bức, được gọi là "chỉ chọn một trong hai", buộc các thương gia chỉ được sử dụng duy nhất nền tảng của Meituan làm kênh phân phối.

Trả lời phỏng vấn Global Times, Zhang Yi, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu iiMedia nhận định: “Những năm gần đây, việc không thắt chặt các thủ tục kinh doanh trong quá trình phát triển của các công ty gây ra sự hỗn loạn và gia tăng rủi ro trên thị trường. Do đó, cuộc điều tra là một bước cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng một cách hợp lý, nhanh chóng và bền vững”.

Ông cho biết thêm rằng loại thị trường giao thức ăn nhanh trực tuyến này không hữu ích cho sự phát triển của ngành công nghiệp ẩm thực và trải nghiệm của người tiêu dùng.

Sau khi nhận được thông báo của cơ quan quản lý về cuộc điều tra chống độc quyền, phía Meituan cho biết rằng họ sẽ hợp tác tích cực với SAMR, cải thiện hơn nữa việc quản lý, tuân thủ pháp luật để bảo vệ lợi ích của người dùng và các tổ chức khác. Các hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường.

Ông Zhang cho hay: “Meituan có thể phải đối mặt với hình phạt tương tự như đã áp dụng với Alibaba, nếu cuộc điều tra tìm thấy bằng chứng vi phạm hành vi độc quyền”. Cuộc điều tra tương tự của cơ quan này đối với Alibaba được tiến hành vào cuối năm 2020 và kết thúc vào ngày 10/4/2021 với mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD tương đương 4% doanh thu bán hàng nội địa vào năm 2019.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc

Vào ngày 13/4, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu 34 nền tảng bao gồm Tencent, Alibaba, Baidu và Meituan tôn trọng các quy tắc và tự tiến hành chấn chỉnh toàn diện các hành vi độc quyền của họ cũng như các bất thường hoặc vi phạm liên quan đến thuế trong tháng tới.

SAMR sẽ tăng cường nỗ lực điều tra chống độc quyền để đáp ứng mong muốn của các thương gia về một thị trường công bằng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, cơ quan sẽ phát huy tối đa khả năng trong lĩnh vực quy định và cải thiện hệ thống quản trị chống độc quyền của mình.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/meituan-doi-tuong-moi-trong-cuoc-dieu-tra-chong-doc-quyen-cua-trung-quoc-d96274.html

Bạn đang đọc bài viết Meituan rơi vào tầm ngắm của chính phủ trong cuộc điều tra chống độc quyền tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân