Từ phản ánh của một số cán bộ nhân viên, phóng viên (PV) đã ghi nhận thực tế tại TP Lào Cai, thường xuyên thấy chiếc xe ô tô loại 5 chỗ ngồi mang thương hiệu hạng sang Mercedes Benz C300 với biển số rất đẹp 24A - 169.99 lưu thông trên đường hàng ngày.

Xe sang Mercedes Benz C300 là của ai?

Theo tìm hiểu, chiếc xe này có giá khoảng 2 tỷ đồng. Trên phía kính lái phía trước chiếc xe này có gắn một tấm bìa bằng giấy, với nội dung: Xe được phép ra, vào cơ quan mang số hiệu 350, K2 và được đóng dấu treo của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lào Cai) xác nhận, chiếc xe ô tô Mercedes C300 được đăng ký vào ngày 4/1/2021 mang biển số 24A - 169.99, chủ xe là Công ty TNHH MTV Thương mại và Vật liệu xây dựng Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh) có địa chỉ tại Lô F2 Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, phường Lào Cai, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Thông tin với PV Báo Thanh tra, ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, phía Văn phòng UBND tỉnh có cấp giấy ra, vào cổng cho các cán bộ, nhân viên của cơ quan để thuận tiện ra vào cổng cũng như dễ bề kiểm soát.

Khi được hỏi về chiếc xe 24A - 169.99, vị lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Rất có thể là ai đó người ta mượn xe thì là quyền của người ta, còn chúng tôi chỉ nhận đăng ký việc ra vào cổng dựa vào biển số xe cán bộ, nhân viên tại trụ sở cơ quan cung cấp, còn việc họ đi xe của họ hay xe mượn thì đó là quyền của họ”.

Qua nhiều ngày quan sát thì PV được biết, chiếc xe này do một cán bộ còn rất trẻ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai sử dụng và thường xuyên được đỗ trong sân của cơ quan này.

Công ty Hoàng Anh là ai?

Công ty Hoàng Anh được UBND tỉnh Lào Cai ký Quyết định số 5757 ngày 22/12/2017 cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát trên sông Hồng thuộc địa phận phường Bắc Cường, phường Nam Cường và xã Vạn Hòa, TP Lào Cai.

Diện tích được phép khai thác là 10 ha với trữ lượng 190 nghìn m3 cát và công suất khai thác là 30 nghìn m3/năm. Thời gian khai thác là 5,5 năm.

Mới đây, ngày 23/3/2021, Công ty Hoàng Anh tiếp tục được ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký Quyết định số 907 về việc điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai cho phép Công ty Hoàng Anh được tăng công suất khai thác từ 30 nghìn m3/năm lên 70 nghìn m3/năm. Tức là công suất sau điều chỉnh tăng hơn 100%.

Điều đặc biệt là, trong các giấy phép khai thác cát sỏi cấp cho các đơn vị khác cũng như theo quy định của pháp luật thì trong giấy phép khi cấp phải ghi rất rõ là yêu cầu phải lắp trạm cân điện tử, camera giám sát, tàu thuyền khai thác phải đăng ký số hiệu… Với giấy phép cấp cho Công ty Hoàng Anh thì không thấy ghi những quy định này!

Ngày 19/4/2021, phát hiện có tàu hút cát ngay dưới chân cầu Giang Đông thuộc xã Vạn Hòa, TP Lào Cai gần với vị trí cấp phép của Công ty Hoàng Anh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đến hành lang bảo vệ cầu, trên thuyền hút cát chỉ lọc lấy mỗi cát, còn sàng rác cũng như các thứ khác đổ lại lòng sông, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để đề nghị kiểm tra xử lý. Nhưng thật bất ngờ, tuyệt nhiên không thấy cơ quan chức năng ra kiểm tra hiện trường, mà chỉ thấy có người gọi điện xưng là Hưng đề nghị gặp PV để “giải quyết”. Trước sự việc có phần bất thường đó, PV đã từ chối.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lào Cai xác nhận với PV, trong số các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên địa bàn TP Lào Cai thì chỉ duy nhất Công ty Hoàng Anh là được cấp phép nâng công suất như đã nói ở trên.

Nhưng trong chiều 1/7/2021, PV đã ghi nhận tại khu vực khai thác của Công ty Hoàng Anh vẫn có hai thuyền hút cát không số hiệu hoạt động hút cát ngang nhiên, vi phạm quy định. Chỉ đến khi PV thông báo cho cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai thì việc này mới dừng lại.Sự “ưu ái đặc biệt” đối với Công ty Hoàng Anh còn được thể hiện là ngày 9/6/2021, UBND tỉnh Lào Cai có Văn bản số 2456 yêu cầu các dự án khai thác khoáng sản phải lắp trạm cân và camera giám sát xong trước ngày 30/6/2021 nếu không từ ngày 1/7/2021 sẽ bị đình chỉ khai thác.

Tại biên bản được lập vào lúc 17h ngày 1/7/2021 do Sở TN&MT Lào Cai lập với sự chứng kiến của ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Anh, đơn vị này thừa nhận là chưa lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo quy định của UBND tỉnh cũng như cam kết sẽ dừng khai thác cát cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng.

Sự “bất chấp” của Công ty Hoàng Anh còn thể hiện ở việc các cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị khai thác cát, sỏi lòng sông Hồng phải lấp các hố sâu đã múc cát trước đó bằng sỏi to không sử dụng trong quá trình khai thác như Công ty Hoàng Anh, Công ty Mạnh Kiên, nhưng các đơn vị này đã dùng đất, đá thải của đơn vị khác chở đến lấp, là vi phạm nghiêm trọng về môi trường và việc làm này đã bị phát hiện và đang chờ xử lý.

Tại địa chỉ Công ty Hoàng Anh còn có vi phạm khác

Cũng chính tại địa chỉ tại Lô F2 Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, phường Lào Cai, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai có xưởng sản xuất bê tông Quang Minh do Công ty Cổ phần Kho ngoại quan Đại An làm chủ đầu tư đã bị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Xây dựng tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 17 ngày 3/8/2020 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng về hành vi tổ chức xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm tại địa chỉ tại Lô F2 Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, phường Lào Cai, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai không có giấy phép xây dựng.

Thanh tra Sở yêu cầu Công ty Cổ phần Kho ngoại quan Đại An dừng thi công xây dựng công trình trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, công ty phải làm thủ tục để đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Hết thời hạn nêu trên, Công ty Cổ phần Kho ngoại quan Đại An không làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp bắt buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Vậy, xưởng sản xuất bê tông Quang Minh cùng một địa chỉ với Công ty Hoàng Anh có phải cùng một chủ hay không mà có những việc làm “bất chấp” các quy định của pháp luật, khiến các cơ quan chức năng tại tỉnh Lào Cai phải đau đầu?

Thêm nữa, Công ty Hoàng Anh có người thân hay người nhà làm ở UBND tỉnh Lào Cai mà mang hẳn chiếc xe hạng sang Mercedes tiền tỷ cho mượn, trong khi công ty một năm được khai thác có 30 nghìn m3 cát nếu trừ chi phí thì không đủ để mua được chiếc xe như này mà mang đi cho mượn!

Không tự dưng một chiếc xe sang thuộc sở hữu của một doanh nghiệp lại được UBND tỉnh đóng dấu đỏ vào một “giấy thông hành” để vô tư đi lại, và lại do một cán bộ của Sở thường xuyên sử dụng. Liệu “giấy thông hành” vào sân Uỷ ban tỉnh có liên quan đến những “giấy thông hành” cho Công ty Hoàng Anh khai thác khoáng sản ngoài sông hay ở trạm trộn bê tông hay không, là một dấu hỏi lớn mà dư luận dành cho lãnh đạo tỉnh Lào Cai?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin