Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Phân bón Ba Con Bò của shark Tam Asanzo chưa được phép lưu hành

TDVN 17:30 31/03/2021

Sau khi bị tố "nổ" đầu tư 2.000 tỷ, lộ tin phân bón Ba Con Bò của shark Tam Asanzo chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất lưu hành.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

“Theo Nghị định 55/2018/ NĐ-CP, đối với hành vi sản xuất phân bón không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 62 của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Nếu trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khỏi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định đình chỉ vụ án, nếu hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính thì phạt tiền từ 90.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Dẫn lời ông Tam, Vnexpress nêu: Với khối lượng phân mỗi ngày hơn 400 tấn, doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt phân bón hữu cơ dạng tơi và dạng viên nén ngay trong tháng 3 với thương hiệu Ba Con Bò. Và kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng ít nhất 500% trong năm nay.

Mức phạt tương đương cho việc buôn bán phân bón nhưng không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam với hàng hóa có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên.

Báo Giao thông vừa thông tin, ông Phạm Văn Tam (shark Tam), Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo bị tố "nổ" rót 2.000 tỷ đồng cho hệ thống 5 trang trại bò quy mô 25.000 con, trải dài từ Hòa Bình đến Nghệ An.

Theo lời ông này được hàng loạt cơ quan truyền thông lớn nhỏ đăng tải rầm rộ: Phế phẩm, chất thải từ quá trình chăn nuôi này sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ mang thương hiệu Ba Con Bò.

“Ba Con Bò là sản phẩm phân bón hữu cơ được sản xuất trên công nghệ, công thức phối trộn độc quyền của Công ty T&T 159 miền Nam đã được đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, ông Tam khẳng định.

Tuy nhiên, một nguồn tin riêng của Báo Giao thông khẳng định, Công ty T&T 159 miền Nam chưa được cấp bất kỳ Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón nào. Đồng thời, chưa có bất kỳ sản phẩm phân bón nào được cấp quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam mang tên “Ba Con Bò”.

Đáng chú ý, nguồn tin còn cho biết: Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã cảnh báo vấn đề này “chưa đủ thủ tục pháp lý” trước khi Shark Tam tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu phân bón Ba Con Bò.

Vị này còn khẳng định, các hành vi liên quan đến sản xuất, buôn bán phân bón trong lĩnh vực phân bón bị phạt rất nặng theo nghị định 55/2018/ NĐ-CP.

Shark Tam trả lời bất nhất

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tam thừa nhận, phân bón Ba Con Bò chưa có các giấy tờ nêu trên và cho rằng mình không phát ngôn về việc “Ba Con Bò được sản xuất bởi công nghệ và công thức phân phối vi sinh độc quyền của T&T 159 miền Nam".

“Cái miền Nam hay miền Bắc là do anh em ghi thế nào đó. Nhưng công ty làm phân phối là công ty miền Nam, còn nhà máy sản xuất là 159 (T&T 159 – nơi ông Tam ký hợp đồng mua phân bón - PV) có đủ điều kiện sản xuất phân bón không thì cần phải xem phía họ”.

Chúng tôi chỉ công bố thương hiệu còn thủ tục sau này muốn bán ra thị trường cho người dân vẫn phải kèm theo công bố về hàm lượng chất lượng với người dân. Hiện tại, công ty đang chờ cái đó, làm sao để tạo thói quen cho người dân”, ông Tam nói.

PV chất vấn: “Nếu như thế ông ở vai trò phân phối hay sản xuất phân bón?”, ông Tam tỏ vẻ khó chịu và cho rằng: “Đấy là chuyện của tôi, tôi không nói về vấn đề hiện tại. Tôi với 159 đang làm với nhau, tôi không phải “show” cho mọi người biết tôi làm gì”.

PV tiếp tục đặt hỏi: Việc phát ngôn của ông Tam trên báo chí về phân bón Ba Con Bò thời gian mập mờ, sai lệch khiến dư luận hiểu nhầm, nhất là thị trường tiêu thụ sản phẩm phần lớn là người nông dân thật thà, chất phác. Vậy thông tin sai lệch đó là do ông Tam nói sai hay do báo chí trích dẫn sai? Ông chấn chỉnh, xử lý thông tin sai lệch đó như thế nào? Shark Tam bày tỏ: Hiện tại, ông không có phát ngôn gì hết, sau những chuyện vừa rồi ông cũng mong muốn anh em có buổi công bố cho mọi người. Còn đối với báo chí, “mọi việc đã lỡ rồi, tôi không muốn động tới"...

Theo Báo Giao thông

Link gốc : https://www.baogiaothong.vn/phan-bon-ba-con-bo-cua-shark-tam-asanzo-chua-duoc-phep-luu-hanh-d500811.html

Bạn đang đọc bài viết Phân bón Ba Con Bò của shark Tam Asanzo chưa được phép lưu hành tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật