Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn bị ‘tố’ đấu thầu không minh bạch

Đại Đoàn Kết 08:45 28/05/2021

Thời gian gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lạng Sơn liên tục bị các nhà thầu “tố” tổ chức đấu thầu các gói thầu lớn thiếu khách quan, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu.

Vậy, đằng sau sự bất thường trong công tác đấu thầu, sử dụng ngân sách nhà nước tại Sở GDĐT này là gì…?

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.

Bỏ thầu thấp hơn 700 triệu đồng vẫn trượt thầu

Ngày 22/1/2021, Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn thông báo mời thầu gói thầu số 3: Mua sắm bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh cho các trường phổ thông, khối Trung tâm giáo dục thường xuyên (trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có học sinh bán trú thuộc vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh; Trung tâm giáo dục thường xuyên 1,2). Gói thầu này có giá dự toán là 10 tỷ 939 triệu đồng được tổ chức đấu thầu qua hình thức đấu thầu qua mạng.

Sau khi chủ đầu tư mời thầu có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng; Công ty TNHH Thương mại Đông Nam; Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và Sản xuất Phú Tài- Công ty TNHH Nội thất Oanh Bằng- Công ty cổ phần Thiết bị Tràng An.

Đến ngày 5/4/2021, ông Hoàng Quốc Tuấn- Giám đốc sở GDĐT tỉnh Lang Sơn đã ký ban hành quyết định lựa chọn Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và Sản xuất Phú Tài- Công ty TNHH Nội thất Oanh Bằng- Công ty cổ phần Thiết bị Tràng An trúng thầu với giá 10 tỷ 777 triệu đồng.

Ngay sau khi biết kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn kiến nghị xem xét dừng kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên.

Trong văn bản kiến nghị Công ty Nhật Linh Đà Nẵng phản ánh, theo quy định tại khoản 6, Điều 20, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định về lựa chọn nhà thầu như sau: Sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu phải đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự trong thời hạn quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 12 của Luật Đấu thầu.

Nội dung thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gồm có cả danh sách nhà thầu không được lựa chọn và tóm tắt lý do không được lựa chọn của từng nhà thầu…

Nhà thầu Nhật Linh cho rằng, so với quy định của Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì bên mời thầu Sở GDĐT Lạng Sơn không công bố lý do nhà thầu không đạt bước đánh giá về hồ sơ đề xuất kỹ thuật, điều này làm nhà thầu không biết vì sao hồ sơ không đạt và không đạt những nội dung gì. Việc này đã tạo sự nghi ngờ trong việc chấm thầu gói thầu này của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Dịch vụ và Thương mại Toàn Cầu và Sở GDĐT Lạng Sơn.

“Riêng gói thầu này, Công ty chúng tôi có giá thấp hơn đơn vị trúng thầu hơn 700 triệu đồng nhưng Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Dịch vụ và Thương mại Toàn Cầu và Sở GDĐT Lạng Sơn lại loại nhà thầu chúng tôi mà không có lý do là không đảm bảo tính khách quan công bằng, vi phạm Thông tư số 09/2020/TT-BKHĐT ngày 27/11/2020 của Bộ KHĐT và Chỉ thị số 47/CT-Tg ngày 20/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước”, Công ty Nhật Linh Đà Nẵng nêu rõ.

Sau đó nhà thầu này đặt vấn đề “thử hỏi nếu đây là kinh phí của cá nhân, thì chủ đầu tư và đơn vị tư vấn sẽ chọn nhà thầu có chuyên môn với giá thành thấp hay chọn đơn vị thương mại với giá thành cao?”.

Được biết, về vấn đề trên ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Sở GDĐT làm rõ kiến nghị của nhà thầu.

Phớt lờ kiến nghị của nhà thầu

Tại gói thầu khác do Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư là gói thầu cung cấp sữa thuộc Chương trình Sữa học đường giai đoạn 2019-2021 cũng dính “lùm xùm”.

Theo đó, sau khi Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn mời thầu, có ít nhất hai nhà thầu có đơn kiến nghị chủ đầu tư làm rõ yêu cầu Hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, trong văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, các nhà thầu phản ánh, nhà thầu đã có văn bản gửi Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn kiến nghị làm rõ hồ sơ mời thầu, nhưng không được Sở GDĐT phản hồi. Trong khi kiến nghị của nhà thầu không được làm rõ, chủ đầu tư đã vội đóng thầu.

“Căn cứ vào quy định tại mục 3, điều 14 của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT nêu rõ, bên mời thầu tiếp nhận nội dung làm rõ để xem xét, làm rõ theo đề nghị của nhà thầu và đăng tải văn bản làm rõ hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu trên hệ thống trong khoảng thời gian tối thiểu 2 ngày làm việc trước ngày có thời điểm đóng thầu.

Đối chiếu các quy định trên, chúng tôi thấy rằng có sự vi phạm pháp luật về đấu thầu của bên mời thầu khi không tuân thủ quy định về thời hạn trả lời nhà thầu cũng như có dấu hiệu bỏ qua ý kiến nhà thầu, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhà thầu”, một nhà thầu tham dự gói thầu cung cấp sữa học đường phản ánh.

Được biết, tại Quyết định số 2252/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu cung cấp sữa thuộc Chương trình sữa học đường giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thể hiện, khối lượng sữa cung cấp là 9.623.700 hộp. Giá gói thầu là 48 tỷ 567 triệu đồng, thực hiện trong năm 2021. Nguồn vốn lấy từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, nguồn doanh nghiệp hỗ trợ, phụ huynh đóng góp năm 2020 và 2021.

Sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Sở GDĐT thực hiện các bước quy trình lựa chọn nhà thầu tuân thủ đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật hiện hành.

Sau chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở GDĐT đã hủy gói thầu cung cấp sữa học đường nêu trên.

Link gốc : http://daidoanket.vn/so-gddt-tinh-lang-son-bi-to-dau-thau-khong-minh-bach-5642128.html

Bạn đang đọc bài viết Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn bị ‘tố’ đấu thầu không minh bạch tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật