Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sonadezi đã khắc phục sai sót trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước ?

Tầm Nhìn 06:33 11/08/2020

Tháng 10 năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã có Báo cáo về công tác báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2018.

Tổng Công ty CP Phát triển Khu Công nghiệp (viết tắt là Sonadezi). Theo đó, đoàn Kiểm toán đã chỉ ra hàng loạt những sai sót trên sổ kế toán, Báo cáo tài chính,…yêu cầu Sonadezi, các công ty thành viên, liên kết và các dự án nhanh chóng xử lý tài chính, nộp tăng thêm số thuế vào ngân sách Nhà nước, xử lý tài chính đối với các dự án, do thanh toán sai, chênh lệch giá trị quyết toán, nghiệm thu,…chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, kế toán, quản lý đầu tư XDCB…Đến nay, đã gần hết Quý III năm 2020, liệu Sonadezi đã hoàn tất việc sửa sai, thực hiện nghiêm túc, kịp thời theo kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước?
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán tài chính trong niên độ tài chính năm 2018 và các thời kỳ trước, sau có liên quan của Tổng công ty CP Phát triển Khu công nghiệp (Sonadez - có địa chỉ tại số 1, đường 1, Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và 07 đơn vị thành viên được kiểm toán gồm: Công ty CP cảng Đồng Nai; Công ty CP Phát triển Đô Thị CN số 2; Công ty CP cấp nước Đồng Nai; Công ty CP Sonadezi Long Thành; Công ty CP Sonadezi Long Bình, Công ty CP Sonadezi Giang Điền; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Vật liệu Đồng Nai; 02 đơn vị liên kết là: Công ty CP Sonadezi Châu Đức và Công ty CP Sonadezi An Bình.

sonadezi da khac phuc sai sot trong quan ly su dung von tai san nha nuoc theo yeu cau kiem toan nha nuoc
Trụ sở Tổng công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi tại số 1, Đường 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (Ảnh nguồn: Internet)

Ngoài ra, Cơ quan Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức kiểm toán 07 dự án đầu tư xây dựng cơ bản gồm: Dự án Khu dân cư Lộc An; Dự án Khu xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp Vĩnh Tân; Dự án đầu tư xây dựng cụm xưởng B, C tại KCN Giang Điền; Dự án Khu dân cư phường Long Bình, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; Dự án Trụ sở làm việc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai; Dự án Cụm nhà xưởng cho thuê giai đoạn 4 KCN Long Thành và Dự án Cụm nhà xưởng cho thuê Giai đoạn 1 KCN Châu Đức.

Qua kiểm toán, đoàn Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai sót trong sổ kế toán và Báo cáo tài chính năm 2018 của Sonadezi, các đơn vị thành viên, liên kết và tại các dự án. Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sonadezi điều chỉnh số liệu trên sổ kế toán, Báo cáo tài chính, yêu cầu các đơn vị là Chủ đầu tư các dự án điều chỉnh số liệu về tình hình tài chính của các dự án theo kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Sau khi kiểm toán Báo cáo tài chính, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra sai sót nghiêm trọng của Sonadezi gồm: Tổng tài sản bị kê thiếu hơn 27 tỷ đồng trong bản cân đối kế toán; Tổng cộng nguồn vốn cũng bị báo cáo thiếu lên đến hơn 27 tỷ đồng; Báo cáo lợi nhuận sau thuế thu nhập DN cũng bị thiếu gần 26 tỷ đồng.

Theo Báo cáo Kiểm toán Nhà nước, Công ty mẹ Sonadezi và các công ty con được kiểm toán phải nộp ngân sách nhà nước số thuế phải nộp tăng thêm, tiền thuê đất, điều chỉnh giảm khấu trừ, điều chỉnh giảm thuế phải thu Nhà nước số tiền là gần 13, 5 tỷ đồng.

Đối với mục kiểm toán Dự án đầu tư, Sonadezi và các đơn vị thành viên, liên kết đã báo cáo sai sót đối với nguồn vốn đầu tư, thiếu hụt hơn 400 triệu đồng.

sonadezi da khac phuc sai sot trong quan ly su dung von tai san nha nuoc theo yeu cau kiem toan nha nuoc
Trụ sở Tổng công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Mặt khác, Tổng công ty CP Phát triển Khu công nghiệp còn phải xử lý tài chính đối với các dự án được kiểm toán về các khoản chênh lệch giá trị quyết toán A-B, giá trị nghiệm thu thanh toán, giá trị hợp đồng và giá gói thầu được duyệt. Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sonadezi chỉ đạo các đơn vị hoàn trả Ngân sách Nhà nước các khoản đã chi sai nguồn, cấp sai nội dung; Thu hồi, nộp trả tài khoản chủ đầu tư các khoản thanh toán sai do KTNN xác định tăng thêm, do nghiệm thu, thanh toán sai khối lượng; Giảm giá trị gói thầu được duyệt do dự toán còn tính sai khối lượng một số hạng mục; Giảm giá trị thanh toán do nghiệm thu sai khối lượng một số hạng mục; Giảm giá trị hợp đồng do ký kết thừa khối lượng một số hạng mục; Giảm nguồn vốn đầu tư của dự án Khu dân cư phường Long Đình,… với tổng số tiền là hơn 8 tỷ đồng.

sonadezi da khac phuc sai sot trong quan ly su dung von tai san nha nuoc theo yeu cau kiem toan nha nuoc
Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sonadezi và những đại diện phần vốn Sonadezi tại D2D, Cảng Đồng Nai và Sonadezi Long Thành trong buổi Hội nghị tổng kết năm 2019, Giao kế hoạch năm 2020 của Sonadezi (Ảnh nguồn: Internet)

Hơn thế nữa Kiểm toán Nhà nước cũng đã yêu cầu Công ty mẹ Sonadezi và 04 đơn vị thành viên, liên kết là Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2, Công ty CP Sonadezi Long Thành, Công ty CP Sonadezi Long Bình và công ty CP Sonadezi An Bình đã thuê dất để kinh doanh trong Khu công nghiệp của Công ty CP Sonadezi Châu Đức sớm có phương án đầu tư kinh doanh đối với đất đã thuê, để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng vốn.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý đầu tư Xây dựng cơ bản, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Sonadezi chỉ đạo Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 và Công ty CP Môi trường Sonadezi làm rõ việc chậm tiến độ các gói thầu xây lắp do nguyên nhân chủ quan, khách quan và thời gian chậm để xử phạt theo quy định, theo điều 21 của Hợp đồng để phạt Nhà thầu theo Hợp đồng đã ký kết tại dự án Khu dân cư Lộc An và Dự án khu xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp Vĩnh Tân.

sonadezi da khac phuc sai sot trong quan ly su dung von tai san nha nuoc theo yeu cau kiem toan nha nuoc
Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sonadezi phát biểu trong Hội nghị tổng kết năm 2019 - Giao kế hoạch năm 2020 của Sonadezi (Ảnh nguồn: Internet)

Như vậy, với những kết luận, kiến nghị đã được yêu cầu sau khi Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra rõ hàng loạt những sai sót của Tổng công ty Sonadezi và các công ty thành viên, liên kết và các dự án trong các báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2018, liệu Sonadezi đã nghiêm túc, kịp thời thực hiện và báo cáo kết quả như thế nào, Sonadezi có gặp khó khăn gì trong việc khắc phục sai sót trong các báo cáo tài chính, giải quyết những tồn tại trong những dự án đã được kiểm toán ra sao?

sonadezi da khac phuc sai sot trong quan ly su dung von tai san nha nuoc theo yeu cau kiem toan nha nuoc
Ông Phan Đình Thám – Tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi phát biểu trong Hội nghị tổng kết năm 2019 - Giao kế hoạch năm 2020 của Sonadezi (Ảnh nguồn: Internet)
Nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vẫn luân mong chờ câu trả lời cụ thể, rõ ràng, chính xác từ phía ban lãnh đạo Tổng công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Sonadezi – đại diện là bà Đỗ Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Phan Đình Thám Tổng Giám đốc, để việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước cũng như các dự án được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, tránh gây thất thoát nguồn ngân sách, tài sản Nhà nước, xây dựng thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngày càng phát triển, ổn định và thịnh vượng .
Bạn đang đọc bài viết Sonadezi đã khắc phục sai sót trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước ? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật