Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Vụ việc hàng loạt các sai phạm trong quản lý đất đai tại phường Yên Hòa- Cầu Giấy

TDVN 08:36 18/02/2020

“Đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá có vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển của mỗi quốc gia.

Như báo Pháp luật Việt Nam phản ánh nhiều kỳ, nhiều tháng nay, tại khu "đất vàng" A7 giao cắt giữa đường Nguyễn Chánh với Mạc Thái Tổ (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) bị một số cá nhân, tập thể lấn chiếm xây dựng ồ ạt nhà xưởng, kiot, bãi xe để phục vụ kinh doanh nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Lô đất A7 được chiếm dụng xây dựng trái phép hàng loạt Kiot cho thuê kiếm lời

Được biết, khu trên thuộc quyền quản lý của Tập đoàn Hải Phát. Khu đất rộng nhiều hecta với 4 “mặt tiền”, tuy nhiên cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện dự án và thay vào đó là hàng loạt những gara oto, sân bóng mini, bãi trông giữ xe trái phép hoạt động rầm rộ khiến người dân bức xúc.

Theo quan sát, quanh khu đất này có khoảng 20 đến 30 gara oto được xây dựng bao quanh, ở giữa là bãi xe tập kết hàng nghìn xe máy và ô tô các loại. Riêng mặt đường Mạc Thái Tổ thì sân bóng mini đã bị dỡ một phần thay để xây dựng hẳn một chỗ trưng bày oto rộng hàng nghìn mét.

UBND phường Yên Hòa

Mặc dù đã bị nhiều cơ quan báo chí phản ánh về bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị, an toàn xã hội, việc trông giữ các phương tiện giao thông trái phép nhưng cho tới nay các sai phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại. Nhiều "công trình" đang trong quá trình hoàn thiện mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định. Dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi, phải chăng đang có ai đứng đằng sau “chống lưng” cho những sai phạm trên tồn tại?

Luật sư Diệp Năng Bình Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật ( Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh)

Theo Luật sư Diệp Năng Bình: “Đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá có vai trò to lớn trong sự nghiệp phát triển của mỗi quốc gia. Thời gian qua không ít các dự án được cấp đất xong thì bỏ trống hoặc sử dụng một cách tạm bợ như xây dựng các lều tạm để bán hàng gây mất mỹ quan đô thị và gây thất thoát lãng phí nguồn tài nguyên.

Luật Đất đai 2013 nghiêm cấm các hành vi như vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố, không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó Điều 64 Luật Đất đai cũng quy định rõ các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai như: Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm; Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất; Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền; Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng...

Vì thế, thiết nghĩ để lập lại trật tự mỹ quan cho quận Cầu Giấy thì các cơ quan nơi này cần thiết phải kiểm tra việc xây dựng và kinh doanh tại khu vực này. Nếu vi phạm pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai thì phải thu hồi đất theo quy định của pháp luật.”

Theo Báo Pháp luật

Link gốc : http://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/vu-viec-hang-loat-cac-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-phuong-yen-hoa-cau-giay-duoi-goc-nhin-luat-su-7119/

Bạn đang đọc bài viết Vụ việc hàng loạt các sai phạm trong quản lý đất đai tại phường Yên Hòa- Cầu Giấy tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật