Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Minh Thành Đồng Nai – thương vụ M&A đình đám, gây nhiều tranh cãi

VIETQ 10:32 09/12/2020

Phía bà Trần Uyên Phương đưa ra bằng chứng để chứng minh rằng bà đã mua doanh nghiệp Minh Thành Đồng Nai một cách hợp pháp.

Trong đó bao gồm cả các văn bản họp hội đồng quản trị, thay đổi chủ sở hữu lao động…

Những ngày qua, thông tin về việc Công ty Kim Oanh Đồng Nai tố cáo bà Trần Uyên Phương lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản thông qua chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp gây xôn xao dư luận. Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Diên Hồng - đại diện theo ủy quyền của bà Trần Uyên Phương đã nêu quan điểm về sự việc này.

Ngày 11/11/2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai họp Đại hội cổ đông quyết định chuyển nhượng 37.500.000 CP tại Công ty Minh Thành. Thành phần dự họp có: bà Đặng Thị Kim Oanh, cổ đông, Chủ tịch HĐQT; ông Lê Văn Lâm, cổ đông, Tổng giám đốc – đại diện theo pháp luật và các cổ đông khác.

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Diên Hồng phân tích về vấn đề bà Trần Uyên Phương bị tố cáo.

Cuộc họp đã thông qua với tỷ lệ 100% và có Nghị quyết do bà Đặng Thị Kim Oanh ký với nội dung: Chuyển nhượng toàn bộ 37.500.000 cổ phần, trị giá 235 tỷ đồng, chiếm 50% vốn điều lệ Công ty Minh Thành; giao cho ông Lê Văn Lâm toàn quyền quyết định tìm kiếm, đàm phán, thương lượng với đối tác và quyết định giá chuyển nhượng, ký hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục cần thiết.

Ngày 12/11/2019, Công ty Minh Thành họp Đại hội cổ đông gồm các cổ đông: Công ty Kim Oanh Đồng Nai (do Lê Văn Lâm đại diện), Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang quyết định thông qua với tỷ lệ 100% việc chuyển nhượng CP của các cổ đông: Công ty Kim Oanh Đồng Nai chuyển nhượng 37.500.000 CP (50%) cho Trần Uyên Phương; Phạm Hoàng Minh chuyển nhượng 28.500.000 CP (38%) cho Trần Ngọc Bích; Hồ Thị Diễm Trang chuyển nhượng 9.000.000 CP (12%) cho Công ty TCS; Các cổ đông tự thương lượng, thỏa thuận giá chuyển nhượng và ký kết hợp đồng với bên nhận chuyển nhượng; sau khi hoàn tất chuyển nhượng, giao cho người đại diện theo pháp luật của Công ty tiến hành sửa đổi, bổ sung điều lệ và thực hiện các thủ tục cần thiết để cập nhật thông tin cổ đông mới theo quy định pháp luật.

Ngày 13/11/2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai (do Lê Văn Lâm đại diện) ký Hợp đồng chuyển nhượng 37.500.000 CP cho Trần Uyên Phương với giá 235 tỷ đồng. Hợp đồng có xác nhận của Công ty Minh Thành. Trần Uyên Phương đã thanh toán đủ 235 tỷ đồng cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai. Các cổ đông Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang cũng chuyển nhượng 50% cổ phần còn lại của Công ty Minh Thành cho Trần Ngọc Bích, Công ty TCS.

Ngày 13/11/2019, Công ty Minh Thành có Sổ đăng ký cổ đông (do đại diện theo pháp luật là Phạm Hoàng Minh ký) với các cổ đông mới là Trần Ngọc Bích (38%), Công ty TCS (12%), Trần Uyên Phương (50%).

Theo Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên, trong suốt quá trình giao dịch trên, Công ty Kim Oanh Đồng Nai là bên chủ động, tự nguyện đưa ra đề nghị, luật sư của Công ty Kim Oanh Đồng Nai soạn thảo các tài liệu, Hợp đồng cần thiết để các bên thương lượng và ký kết.

Sau khi chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Công ty Minh Thành, các cổ đông cũ cùng Công ty Minh Thành chuyển giao toàn bộ: con dấu, tài sản, hồ sơ sổ sách kế toán, lao động, kể cả việc đóng bảo hiểm cho người lao động… cho các cổ đông mới để tiếp quản, quản lý Công ty.

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên nhận định, về sự việc trên, có thể thấy ngay trong nội bộ, chính Đại hội cổ đông Công ty Kim Oanh Đồng Nai chủ động quyết định chuyển nhượng cổ phần của Công ty Minh Thành. Chính các cổ đông Công ty Kim Oanh Đồng Nai không hề chỉ định sẽ chuyển nhượng cho ai, giá bao nhiêu mà giao cho ông Lê Văn Lâm quyết định.

Theo bà Uyên, đại hội cổ đông Công ty Minh Thành chủ động quyết định các cổ đông sẽ chuyển nhượng cổ phần và xác định rõ các cổ đông tự thương lượng và ký hợp đồng. Điều này có nghĩa rằng việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Kim Oanh Đồng Nai, Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang cho từng cổ đông mới là độc lập với nhau. Việc chuyển nhượng cổ phần của Công ty Kim Oanh Đồng Nai cho Trần Uyên Phương không liên quan gì đến việc chuyển nhượng cổ phần giữa Phạm Hoàng Minh với Trần Ngọc Bích, Hồ Thị Diễm Trang cho Công ty TCS.

Theo Luật sư Uyên, quyền sở hữu cổ phần Công ty Minh Thành của Công ty Kim Oanh Đồng Nai được chuyển cho Trần Uyên Phương theo đúng pháp luật.

“Các Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đều hợp pháp, đã được thanh toán xong, và bên nhận chuyển nhượng đã trở thành cổ đông của Công ty Minh Thành. Phạm Hoàng Minh là chủ sở hữu hợp pháp cổ phần Công ty Minh Thành đã chuyển nhượng cho Trần Ngọc Bích cũng thừa nhận là hợp đồng thật, không có việc cho vay. Hồ Thị Diễm Trang là chủ sở hữu hợp pháp cổ phần Công ty Minh Thành đã chuyển nhượng cho Công ty TCS cũng thừa nhận là hợp đồng thật, không có việc cho vay”, Luật sư Uyên đưa ra phân tích.

Cũng theo Luật sư này, vì các Hợp đồng chuyển nhượng đều là thật, giao kết tự nguyện, không phải là hợp đồng giả cách, nên việc thực hiện Hợp đồng, chuyển giao tài sản, sổ sách, giấy tờ của Công ty được thực hiện rất chi tiết. Nếu là Hợp đồng giả cách thì Công ty Kim Oanh Đồng Nai cùng các cổ đông sẽ không bao giờ bàn giao công ty đầy đủ như trên.

Do đó, quyền sở hữu cổ phần Công ty Minh Thành của Công ty Kim Oanh Đồng Nai được chuyển cho Trần Uyên Phương theo đúng pháp luật, đúng Hợp đồng chuyển nhượng có thật, được thực hiện trên thực tế giữa các bên. Tố cáo của Công ty Kim Oanh Đồng Nai cho rằng Hợp đồng chuyển nhượng thực chất là thỏa thuận vay, Công ty Kim Oanh Đồng Nai vay tiền để trả cho Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang là không đúng sự thật.

Link gốc : http://vietq.vn/minh-thanh-dong-nai--thuong-vu-ma-dinh-dam-gay-nhieu-tranh-cai-d181552.html

Bạn đang đọc bài viết Minh Thành Đồng Nai – thương vụ M&A đình đám, gây nhiều tranh cãi tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân