Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Ba Vì: Hàng loạt resort, biệt thự không phép rất 'khó xử lí'

Sở hữu Trí tuệ 12:55 27/04/2021

Hàng loạt khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort, nông trại… xây trái phép, không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND huyện Ba Vì vẫn chưa xử lý vi phạm.

Phát triển du lịch, tạo việc làm cho người dân là chủ trương đúng của thành phố. Tại huyện Ba Vì nằm không xa trung tâm thành phố, có nhiều điều kiện về đất đai thổ nhưỡng để phát triển du lịch. Tuy nhiên việc phát triển du lịch, đặc biệt là xây dựng các resort, khu nghỉ dưỡng, nông trại cần tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, việc xây dựng phải dựa trên quy hoạch được thành phố phê duyệt (Quyết định số 4597/QĐ-UBND, ngày 16 tháng 10 năm 2012 về phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch TP HÀ Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030). Căn cứ theo quy hoạch đó để phê duyệt từng dự án, đảm bảo tính thống nhất đồng bộ, nhà nước quản lý nguồn tài nguyên đất đai, thu được thuế sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng hợp lý không gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Ba Vì có tình trạng khu du lịch, nghỉ dưỡng, nông trại... mọc tràn làn, không lập dự án, không có quyết định chủ trương đầu tư, phá vỡ quy hoạch đất đai. Có những công trình quy mô cả chục ha, được xây dựng trong một thời gian dài, quy mô lớn mà chính quyền huyện không xử lý.

Như khu nghỉ dưỡng Family Resort, được biết đến với những biệt Thự Luxury thiết kế theo phong cách châu Âu, nhiều phòng lớn có khả năng đón tiếp 150 – 200 du khách/ngày. Ở đây còn có nhiều công trình như nhà sàn, phòng nghỉ tập thế, biệt thư điền viên, biệt thư theo phong cách Green Villas Deluxe; có khách sạn WHITE OCEAN…

Làng Santa Fe, gồm có bể bơi rộng hàng trăm mét vuông, hồ cá, sân tennis và nhiều công trình nhà ở.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là một trong những công trình chưa có trong quy hoạch khu du lịch, chưa thành lập dự án, chưa có giấy phép xây dựng… theo định sẽ phải dừng hoạt động, thực hiện phá bỏ và cưỡng chế theo quy định pháp luật của nhà nước. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì khu nghỉ dưỡng này vẫn ngang nhiên đón khách. Khi PV thử liên hệ đặt phòng nghỉ dưỡng, đơn vị này vẫn nhận khách. Đối với phòng 5 giường giá 2 triệu 1 đêm, đối với phòng biệt thự giá 2,5 triệu.

Biệt thự Green Villas Deluxe 3 phòng ngủ, 1 phòng khách được thiết kế theo phong cách Châu Âu ở khu Family Resort

Tương tự, ngoài khu nghỉ dưỡng này, tại thôn 7 xã Ba Trại, huyện Ba Vì cũng có một khu nghỉ mát khác với quy mô lớn được gọi là làng Santa Fe, gồm có bể bơi rộng hàng trăm mét vuông, hồ cá, sân tennis và nhiều công trình nhà ở, biệt thư được xây dựng với nhiều phòng ốc sang trọng.

Nhắc đến sai phạm về xây dựng ở huyện Ba Vì còn phải kể đến khu Nông trại Dê Trắng ở thôn Ké Mới - Xã Tản Lĩnh - Huyện Ba Vì. Nông trại rộng 12 ha, trong đó có khu trải nghiệm – vận động, khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên… và nhiều biệt thư lưu trú. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có khu nhà ở Long Việt Resort; resrort Maryland và khu nghỉ dưỡng Pure Retreat, đặc biệt là khu tổ hợp thương mại dịch vụ Tiến Hiền.

Dê trắng Farm rộng 12 ha có nhiều biệt thư lưu trú

Thực hiện chỉ đạo của thành phố về giải quyết dứt điểm những tồn tại về đất đại, cuối năm 2019, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông (nay là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) đã có buổi làm việc với huyện Ba Vì về tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai ở huyện.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Việt Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: thực hiện kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 22/7/2019 của thành phố, Sở Xây dựng đã rà soát những khu vực có sai phạm xây dựng để xử lý tiếp, huyện Ba Vì có rà soát 7 khu vực đưa lên, có 2 cái liên quan đến cây xăng và vật liệu xây dựng chúng tôi không nói, nhưng có 5 khu vực còn lại liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, giao đất, nguồn gốc đất… hiện nay có 5 khu vực khó xử lý là Family Resort; khu Long Việt Resort; làng Santa Fe; Nông trại Dê Trắng; tổ hợp thương mại dịch vụ Tiến Hiền. Trong 5 dự án này thì sở cho lập dự án 1 khu vực, còn 4 khu vực phải rà soát lại…”

Trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Việt Dũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Đông đặt câu hỏi: “Nếu như xây dựng công trình rồi, thì lập dự án như thế nào, thường lập dự án là đầu tư mới, ở đây đã xây dựng xong rồi thì lập dự án không có tác dụng, không ai duyệt dự án người ta đã đầu tư rồi…”

Ông Đỗ Quang Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì

Để tìm hiểu rõ hơn về việc này, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ba Vì để có được kết quả xử lý những vi phạm này, đặc biệt là việc chậm thực hiện theo kết luật của UBKT Trung ương ban hành trước đó. Ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho rằng: “Thật ra phải có cái đích bắt buộc để giải quyết theo kết luật của UBKT Trung ương, việc thực hiện kết luận còn có hậu kiểm… nhưng có những khó trong thực hiện, những cái sai phạm công trình có giá trị khá cao, mức độ đầu tư nhiều, có việc mua đi bán lại. Theo ông Trung giá trị đất đai tăng lên kéo theo nhiều sự quan tâm, có sự lôi quấn của các nhà đầu tư, bên cạnh đó quản lý địa phương cũng buông lỏng dẫn đến hậu quả”.

Theo quy định pháp luật, để xây dựng một khu nghỉ dưỡng, resort sẽ chia làm một số giai đoạn chính như: căn cứ vào quy hoạch; chuẩn bị dự án; thực hiện dự án gồm các công việc: thực hiện việc giao đất hoặc thuê đất (nếu có); chuẩn bị mặt bằng xây dựng; khảo sát xây dựng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng; cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng)…

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/xu-ly-hang-loat-resort-biet-thu-khong-phep-pho-chu-tich-ubnd-huyen-ba-vi-noi-kho-trong-thuc-hien-d95978.html

Bạn đang đọc bài viết Ba Vì: Hàng loạt resort, biệt thự không phép rất 'khó xử lí' tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân