Hàng loạt lãnh đạo Cenland bán ra cổ phiếu

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa công bố thông tin thay đổi tỉ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland, mã: CRE). Cụ thể, quỹ này đã bán ra 25.000 cổ phiếu CRE, giảm tỉ lệ sở hữu xuống còn 8,8925%. Ngày giao dịch là 10/12.

Giữa tâm chấn loạt lãnh đạo rời ghế nóng, Cenland đang làm ăn ra sao?

Hiện, hai quỹ thành viên của Dragon Capital đang sở hữu tổng cộng 7,186 triệu cổ phiếu CRE. Trong đó, Amersham Industries Limited đang nắm giữ 1,866 triệu cp, Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) sở hữu 5,32 triệu cp.

Động thái bán cổ phiếu của CRE của nhóm quỹ Dragon Capital diễn ra trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo của Cenland bán ra cổ phiếu này trong thời gian gần đây.

Đơn cử, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng Giám đốc bán ra 200.000 cp. Ngoài ra, các Phó Tổng giám đốc khác cũng bán ra cổ phiếu CRE như ông Cấn Công Việt, ông Trường Hùng Cường, ông Nguyễn Anh Hương. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu CRE diễn biến trái chiều với thị trường chung. Đóng cửa phiên 13/12, cổ phiếu CRE ở 24.000 đồng/cp, giảm 7,69% so với thời điểm đầu năm, trong khi VN-Index tăng 8,57%.

Mất cả trăm tỷ đồng do cổ phiếu lao dốc 7 phiên liên tiếp

Liên tiếp những phiên thị trường chứng khoán giảm điểm vừa qua, cổ phiếu CRE của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CEN Land) đã trải qua chuỗi 7 phiên giảm điểm kể từ ngày 24/12/2018 tính đến phiên 03/01/2019. Từ mức giá 43.500 đồng/cp, CRE đã lùi về mức 41.500 đồng/cp sau 7 phiên giao dịch nói trên.

CEN Land là doanh nghiệp chuyên về môi giới bất động sản có thị phần lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai trên cả nước sau Tập đoàn Đất Xanh. CEN Land được biết đến là công ty con thuộc CEN Group do doanh nhân Nguyễn Trung Vũ làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Theo bản cáo bạch của công ty, CEN Group do ông Nguyễn Trung Vũ là đại diện nắm giữ 51,15% vốn điều lệ CEN Land, tương ứng 25.573.456 cổ phiếu CRE. Ông Vũ cũng là Chủ tịch HĐQT của cả hai công ty nói trên và có thể hiểu số cổ phiếu nói trên thuộc sở hữu của cá nhân ông Vũ.

Như vậy, với việc cổ phiếu CRE vừa trải qua chuỗi 7 phiên giảm giá liên tiếp, giá trị cổ phiếu CRE do ông Nguyễn Trung Vũ nắm giữ thông qua CEN Group đã giảm hơn 51 tỷ đồng, còn 1.061 tỷ đồng.

Shark Hưng bị tố rót tiền vào công ty đa cấp

Một nhân vật khác cũng có máu mặt tại CEN Land và xuất hiện khá nhiều trên truyền thông là Phó chủ tịch Phạm Thanh Hưng (còn gọi là Shark Hưng). Tham gia Shark Tank Việt Nam, Shark Hưng hướng đến các startup đã có hình hài, có sản phẩm, tuyệt đối không là nhà đầu tư thiên thần.

Thời gian gần đây, vị cá mập này cũng liên tục rót tiền cho nhiều dự án cả startup và cả những ngành nghề bản thân đánh giá tiềm năng bên ngoài.

Trong số đó, dư luận đang xôn xao trước ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall với hình thức nghi vấn đa cấp – dự án liên quan đến Shark Hưng và từng được đánh giá rất tiềm năng. Phản hồi, BBI Mall cho biết: Shark Hưng là một trong những nhà đầu tư thiên thần của công ty ở giai đoạn đầu; tuy nhiên hiện Shark Hưng đã thoái vốn đầu tư, không còn liên quan đến BBI Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Chính thức lên tiếng, Shark Hưng cũng khẳng định bản thân chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này; đến nay cũng đã thoái vốn và không còn liên quan gì.

Nói về nghi vấn BBI hoạt động đa cấp, Shark Hưng phân trần: Từ khi tiếp cận với mô hình kinh doanh này luôn được các bạn thành viên sáng lập giải thích rằng đây là mô hình kinh doanh thương mại điện tử theo hình thức tích điểm. Điểm số sau đó có thể được sử dụng để trao đổi hàng hóa dịch vụ trên chính nền tảng này. Qua tìm hiểu, vị này được biết mô hình thương mại điện tử theo hình thức kết nối cộng đồng cũng được triển khai và thành công ở nhiều nước trên thế giới và trong khu vực.

Với BBI, việc mức lãi suất lên đến 180%/năm sẽ được chi trả như thế nào, Shark Hưng cho rằng thực tế không có lãi suất nào cả, mà số tiền chiết khấu trên đơn hàng sẽ được BBI chuyển thành điểm thưởng cho khách mua, tỷ lệ chuyển đổi có thể thay đổi theo từng mặt hàng và từng thời điểm. Shark Hưng cũng đã góp ý cho các bạn ấy từ đầu, số điểm thưởng này cũng sẽ chỉ được dùng để tiêu dùng hàng hóa dịch vụ trong chính hệ thống.

"Đối với việc đầu tư vào BBI và các startup nói chung là một hình thức đầu tư mạo hiểm, do đó, luôn hàm chứa nhiều rủi ro. Vì vậy, chúng tôi hay đùa rằng "hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ" để bước vào giấc mơ của startup như lời của Steve Jobs từng nói", Shark Hưng cho hay.

Dù nhận định BBI Mall là mô hình có thể đạt tới giá trị cả tỷ USD, nhưng Shark Hưng đã "thoái vốn và không còn liên quan" trước nghi vấn đa cấp?