Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án Sân golf Paradise Hà Nam và giới chủ với khoản nợ nghìn tỷ

Viettimes 10:47 10/01/2020

Giới chủ của CTCP Phát triển Golf Thiên Đường không chỉ thể hiện tiềm lực đáng nể trong thương vụ trái phiếu nghìn tỷ phát hành ngay đầu năm 2020

Theo tìm hiểu của VietTimes, CTCP Phát triển Golf Thiên Đường (Golf Thiên Đường) là chủ đầu tư của “Dự án sân Golf 36 hố và khu phụ trợ” (hay dự án sân golf Paradise) có quy mô 191,4 ha, tọa lạc tại xã Tượng Lĩnh, Huyện Kim Bảng, Tỉnh Hà Nam.

Dự án sân golf Paradise (Hà Nam) được quy hoạch mang tính chất là khu du lịch, dịch vụ thể thao cao cấp với 36 hố Golf cùng các công trình dịch vụ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Sân golf Paradise Hà Nam

Trong đó, khu vực sân golf được bố trí thành 2 khu vực theo hướng Tây Bắc, Đông Nam. Khu vực các công trình phụ trợ gồm các khu chức năng chính như: biệt thự nghỉ dưỡng, resort, khách sạn, dịch vụ.

Quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý cho dự án này diễn ra trong nhiều năm.

Theo cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Nam, ngày 27/12/2018, UBND huyện Kim Bảng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng về dự án này. Tới ngày 15/1/2019, UBND huyện Kim Bảng phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức công bố quy hoạch chi tiết cho dự án sân golf Paraside.

Đến tháng 8/2019, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Những diễn biến mới đầu năm 2020 phần nào cho thấy các thủ tục pháp lý của dự án đã được chủ đầu tư hoàn tất.

Cụ thể, ngày 2/1/2020, công ty Golf Thiên Đường đã phát hành 2.681 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm cho nhà đầu tư tổ chức (không được tiết lộ rõ danh tính). CTCP Chứng khoán Asean là tổ chức tư vấn phát hành, đại lý phát hành và đại lý lưu ký.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 10 năm. Mức lãi suất cho năm đầu tiên ở mức 11,5%/năm. Đối với các năm tiếp theo, lãi suất được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ 3%/năm.

Trái phiếu được bảo đảm bằng tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp hiện có và phát sinh trong tương lai từ dự án sân golf Paraside mà Golf Thiên Đường làm chủ đầu tư.

Giới chủ giàu tiềm lực của Golf Thiên Đường

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, công ty Golf Thiên Đường được thành lập vào tháng 4/2016, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại thôn Quang Thừa, Xã Tượng Lĩnh, Huyện Kim Bảng, Tỉnh Hà Nam. Hiện, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật là bà Vũ Thị Phương Hoa (sinh năm 1969).

Quy mô vốn điều lệ của Golf Thiên Đường ở mức 549 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập là: Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phú Cường (sở hữu 45% vốn); CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thành Công (sở hữu 29% vốn) và Công ty TNHH Dịch vụ Kim Ngân (nắm giữ 26% vốn điều lệ). Các pháp nhân này đều là những doanh nghiệp giàu tiềm lực.

Đơn cử như Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phú Cường (Phú Cường), tính đến cuối năm 2018, doanh nghiệp này có quy mô vốn điều lệ lên tới 2.570 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Dịch vụ và Kinh doanh Bất động sản Hà Nội - thành viên của một tập đoàn lớn trong nước - sở hữu tới 85,6% vốn điều lệ.

CTCP Dịch vụ và Kinh doanh Bất động sản Hà Nội có nhiều mối liên hệ với dự án Khu nghỉ ngơi và vui chơi giải trí Thung Lũng Nữ Hoàng (tại xã Sơn Lâm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) có diện tích 136 ha do CTCP Du lịch Thung Lũng Nữ Hoàng làm chủ đầu tư.

Dự án này ban đầu có quy mô lên tới 237,64 ha, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 9/2012 nhưng sau đó bị rơi vào cảnh “đắp chiếu” nhiều năm.

Phải tới khi Công ty thung lũng nữ hoàng dự án mới có dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ. Điều này được thể hiện qua các thương vụ trái phiếu của CTCP Du lịch Thung Lũng Nữ Hoàng phát hành ngày 4/9/2018 (mệnh giá 1.000 tỷ đồng) hay gần đây là đợt phát hành riêng lẻ 1.500 tỷ đồng trái phiếu diễn ra từ ngày 30/10 - 8/11/2019.

Theo ước tính của một nhà băng, nguồn thu hình thành trong tương lai từ việc đầu tư xây dựng dự án Khu nghỉ ngơi và vui chơi giải trí Thung Lũng Nữ Hoàng có tổng giá trị lên tới 6.294 tỷ đồng./.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Sân golf Paradise Hà Nam và giới chủ với khoản nợ nghìn tỷ tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân