Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Quốc Cường Gia Lai nói gì về lãi vay phải trả cho BIDV – Quang Trung?

TDVN 07:31 20/06/2020

Lợi nhuận trong năm 2019 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) giảm về còn 58 tỷ đồng sau kiểm toán.

Theo Báo cáo tài chính kiểm toán vừa được công bố, doanh thu trong năm 2019 của QCG không thay đổi trong khi đó lợi nhuận sau thuế giảm 28%, tương ứng giảm 23 tỷ đồng về còn hơn 58 tỷ đồng.

Theo QCG, trong báo cáo tự lập Công ty không hạch toán chi phí thuế do quyết toán thuế năm 2016, năm 2018 được kết luận năm 2020. Đơn vị kiểm toán đề nghị hạch toán chi phí thuế này vào năm 2019.

Ngoài ra, Công ty còn trích lập thêm dự phòng công nợ phải thu khó đòi. QCG cũng hạch toán thiếu bút toán điều chỉnh khi thoái vốn tại công ty con làm cho doanh thu tài chính tự lập thấp hơn với kiểm toán. Những điều này làm cho lợi nhuận giảm so với báo cáo tự lập.

So với năm 2018, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của QCG tăng 17% do lượng sản phẩm bàn giao nhà trong năm 2019 tăng hơn 17%, tuy vậy chỉ tiêu lợi nhuận lại giảm đến 41%.

Chủ tịch QCG - bà Nguyễn Thị Như Loan.

Với ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả cho BIDV - Chi nhánh Quang Trung tại ngày 31/12/2019 (QCG phải chịu nghĩa vụ phải trả này khi sáp nhập với SGX).

QCG cho biết CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Sài Gòn Xanh (SGX) có món vay trên và đã trả 100% nợ gốc cho ngân hàng từ năm 2013. Vì lãi vay tại thời điểm SGX vay quá cao, trong khi công ty này đã thua lỗ nhiều năm, SGX đã bán tài sản để trả dứt điểm toàn bộ nợ gốc cho ngân hàng và sáp nhập vào QCG.

Để giảm thiệt hại cho cổ đông, SGX đã có các tờ trình xin BIDV giảm bớt lãi vay từ 18-20%/năm còn 9-10%/năm. Hiện, BIDV vẫn đang xem xét giải quyết nên Công ty kiểm toán không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả và được ra ý kiến ngoại trừ.

Mặt khác, kiểm toán còn chỉ ra Báo cáo tài chỉnh của QCG đang phản ánh quyền sử dụng đất không thuộc quyền sở hữu. Phía QCG giải trình quyền sử dụng đất này có diện tích 26,427 m2 và hiện đang là trụ sở văn phòng của QCG tại Gia Lai.

Quyền sử dụng đất này là tài sản góp vốn của bà Nguyễn Thị Như Loan vào QCG và chưa được sang tên vì đang được thế chấp tại Vietcombank - Chi nhánh Gia Lai (để đảm bảo cho khoản vay của QCG vay đầu tư nhà máy thủy điện Iagrai2).

Hiện, nhà máy thủy điện Iagrai2 đã phát điện và QCG đang làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho nhà máy này. Ngay sau khi nhà máy được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, QCG sẽ tiến hành giải chấp quyền sử sụng đất nêu trên để bà Loan hoàn tất các thủ tục sang tên sở hữu cho QCG theo đúng quy định, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo Kiến thức

Link gốc : https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/quoc-cuong-gia-lai-noi-gi-ve-lai-vay-phai-tra-cho-bidv-quang-trung-1398893.html

Bạn đang đọc bài viết Quốc Cường Gia Lai nói gì về lãi vay phải trả cho BIDV – Quang Trung? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân