Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Lãi 'mỏng' như Tân Á Đại Thành

Nhà đầu tư 07:35 20/12/2020

Từ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị ngành nước, Tân Á Đại Thành vài năm trở lại lấn sân mạnh mẽ sang mảng địa ốc, dù rằng ít nhất ở trên báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa công bố danh sách 12 nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện về năng lực tham gia đấu giá 34,8 triệu cổ phần (tương ứng 98,15% VĐL) CTCP Đầu tư Xây dựng HUD Kiên Giang (HUD Kiên Giang). Cái tên đáng chú ý hàng đầu trong danh sách này là CTCP Đầu tư Tập đoàn Tân Á Đại Thành (tên viết tắt Tân Á Đại Thành Corporation).

Tân Á Đại Thành Corporation được thành lập vào tháng 2/2019, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại với vốn điều lệ ban đầu ở mức 510 tỷ đồng, thành phần cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Thị Mai Phương (50%), Nguyễn Minh Ngọc (28,8%) và Nguyễn Anh Tuấn (19,2%). Đến tháng 1/2020 công ty tăng vốn điều lệ lên mức 1.657,2 tỷ đồng, Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật là ông Nguyễn Duy Chính (SN 1985). Ông Chính là con trai của nữ Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Phương và Tân Á Đại Thành Corporation cũng là một nhánh trong hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Á Đại Thành.

Trong năm 2019, doanh thu thuần của công ty này đạt 101,38 tỷ đồng, tăng 38% so với năm trước; lãi thuần ở mức 204 triệu đồng, trong khi năm 2018 lỗ thuần 580 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Nhựa Stroman đạt 379 tỷ đồng, giảm 5,6% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu tăng nhẹ lên mức 197,2 tỷ đồng.

Nhựa Stroman được biết đến nhiều với sản phẩm ống nhựa thương hiệu Stroman. Công ty này được thành lập vào tháng 3/2017 với vốn điều lệ ban đầu ở mức 300 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Tân Á Đại Thành góp 80%. Đây là chủ đầu tư nhà máy Stroman tại Hưng Yên và Long An với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng (tương đương 140 triệu USD) và được xếp trong số những nhà máy sản xuất ống nhựa lớn nhất Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty TNHH Một thành viên sản xuất và thương mại Tân Á Nghệ An cũng chỉ thu về khoản lãi thuần 1,8 tỷ đồng trong năm vừa qua trong khi doanh thu thuần là 93 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một loạt doanh nghiệp khác cùng nhóm trong năm 2019 cũng đã không phát sinh doanh thu thậm chí báo lỗ thuần là CTCP Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành (lỗ 1,4 tỷ đồng); Công ty TNHH Bất động sản Tân Thuận Yến (lỗ 4,4 triệu đồng), CTCP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Kinh doanh Bất động sản Hưng Phát Phú Quốc (lỗ 120 triệu đồng).

Screenshot (335)

Dù rằng kết quả kinh doanh của tập đoàn này chưa thực sự khả quan, song cũng như nhiều tập đoàn tư nhân khác, sau khi tạo được vị thế cho ngành nghề cốt lõi thì Tân Á Đại Thành nhiều năm trở lại đã và đang đầu tư lớn vào mảng bất động sản.

Cùng với việc âm thầm mua gom quỹ đất lên tới 1.000ha tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Bình Thuận, Long An và Phú Quốc, Tân Á Đại Thành đã tiến hành thành lập CTCP Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành (MeyLand).

Trên trang chủ, doanh nghiệp này cho biết “với số vốn điều lệ 1.000 tỷ, 8 công ty thành viên, Tân Á Đại Thành Meyland định hướng phát triển trở thành Top 5 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam”.

Tân Á Đại Thành Meyland hiện là chủ dự án khu đô thị cao cấp Meyhomes Capital Phú Quốc quy mô hơn 56ha tọa lạc tại tuyến đường huyết mạch kết nối sân bay quốc tế Phú Quốc qua Bãi Trường tới thị trấn An Thới. Ngày 24/9 vừa qua, doanh nghiệp này đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank). Theo đó, MBBank sẽ đứng ra hỗ trợ tài chính cho các khách hàng của dự án Meyhomes Capital Phú Quốc trong việc: mua/chuyển nhượng/góp vốn/thuê căn hộ, nhà, đất tại các dự án do BĐS Tân Á Đại Thành đầu tư phát triển.

Tại Nghệ An, Tân Á Đại Thành Meyland là nhà phát triển Bãi Lữ Resort, dự án nghỉ dưỡng được thực hiện trên diện tích 200 ha, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Dự án về tay Tân Á Đại Thành sau khi pháp nhân này mua lại 88% cổ phần của CTCP Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ vào tháng 7/2018.

Do đang trong quá trình đầu tư và phát triển dự án, Tân Á Đại Thành Meyland vẫn chưa phát sinh doanh thu, cùng đó là khoản lỗ thuần 1,4 tỷ đồng năm 2019. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty này đạt 915,18 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 498,57 tỷ đồng.

Về phần mình, nữ doanh nhân năm nay 56 tuổi Nguyễn Thị Mai Phương còn trực tiếp đứng tên tại loạt doanh nghiệp trong hệ thống như CTCP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Kinh doanh BĐS Hưng Phát Phú Quốc; CTCP Đầu tư và Phát triển Tân Á Đại Thành; CTCP bất động sản Tân Á Đại Thành; Công ty TNHH Hoàng Yến; CTCP Bất động sản và Du lịch Thành Vinh 1; CTCP Bất động sản và Du lịch Thành Vinh 2; CTCP Bất động sản và Du lịch Thành Vinh 3; Công ty TNHH Bất động sản Tân Thuận Yến.

Dẫu vậy, bắt đầu từ năm 2015, nữ doanh nhân này đã tiến hành bước đầu chuyển giao quyền lực cho người con trai Nguyễn Duy Chính - nhân vật luôn sát cánh bên bà Mai Phương trong những sự kiện trọng đại của tập đoàn.

Trong một lần chia sẻ với giới truyền thông vào năm 2013, ông Chính cho biết, Nguyễn Phương Anh - cô em gái du học chuyên ngành tài chính sẽ là cánh tay phải của ông trong quá trình tiếp quản tập đoàn. Đến thời điểm hiện tại, bà Nguyễn Phương Anh đang đảm trách vai trò Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Meyland, trước đó vị doanh nhân này cũng đã được nhận giải thưởng “Top 10 Nữ Doanh Nhân Phát Triển Thương Hiệu Việt Thành Công 2015”.

Link gốc : https://nhadautu.vn/lai-mong-nhu-tan-a-dai-thanh-d46425.html

Bạn đang đọc bài viết Lãi 'mỏng' như Tân Á Đại Thành tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân