Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Uống trà xanh phòng bệnh tốt nhất nên chọn thời điểm này, nhưng nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay!

TDVN 15:11 01/03/2024

Trà xanh rất giàu caffein gây căng thẳng đầu óc. Đó là lý do tại sao có những người uống trà xanh dẫn đến đau đầu liên tục.

Trà xanh không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống mà nó còn được coi là một loại dược liệu. Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI) năm 2010, tiêu thụ trà xanh cũng liên quan đến việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm phổi, ruột kết, thực quản, miệng, dạ dày, ruột non, thận, tuyến tụy và tuyến vú.

Theo Tiến sĩ Parmeet Kaur, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại bệnh viện ở Ấn Độ, trà xanh giúp tăng mức cholesterol tốt và lượng chất chống oxy hóa cao giúp cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 và các bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Pooja Thacker, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Bhatia Mumbai cho biết vì trà xanh có thể ngăn ngừa lão hóa và cũng là chất bảo vệ thần kinh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và mất trí nhớ, nhờ sự hiện diện của các chất phytochemical và polyphenol.

Thời điểm tốt nhất để uống trà xanh?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian thích hợp để uống trà là vào buổi sáng sau khi ăn ít nhất là 1- 2 tiếng. Hoặc đầu giờ chiều sau bữa trưa 1 – 2 tiếng. Uống trà vào lúc này sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn.

Không nên uống trà xanh khi bụng đói vào buổi sáng vì caffeine và tannin kích thích sản xuất axit dạ dày có thể dẫn đến loét hoặc đau dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng tránh dùng trà xanh trong bữa ăn vì nó có thể ức chế sự hấp thụ vitamin B1 thiết yếu.

Ngoài ra, uống trà xanh một giờ trước khi đi ngủ giúp bạn đốt cháy chất béo và không làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Nghiên cứu tại trường Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy, mỗi ngày chỉ nên uống 3 – 4 cốc trà (loại cốc 250 ml) là vừa đủ.

Uống trà xanh khi có dấu hiệu này cần dừng ngay

Kích ứng dạ dày

Uống quá nhiều trà xanh có thể gây kích ứng dạ dày. Trà xanh rất giàu tannin có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, đặc biệt khi uống vào buổi sáng. Việc sản xuất quá nhiều axit trong dạ dày có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng như đầy bụng, buồn nôn, táo bón…

Gây đau đầu

Trà xanh rất giàu caffein, đó là lý do tại sao nó dẫn đến đau đầu liên tục. Đây là lý do tại sao bạn nên tránh uống trà xanh nếu bạn đang bị đau đầu hàng ngày.

Gây mất ngủ, khó ngủ

Mất ngủ hoặc khó ngủ là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi uống trà xanh. Như đã nói ở trên, trà xanh là một nguồn cung cấp caffein dồi dào, đó là lý do tại sao nó có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ ở một số người.

Thiếu máu và thiếu sắt

Một trong những tác dụng phụ cần quan tâm của việc uống quá nhiều trà xanh là thiếu máu hoặc thiếu sắt. Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa cản trở sự hấp thụ sắt trong cơ thể con người.

Không tốt cho gan

Trong một số trường hợp hiếm hoi, trà xanh có thể gây ra các vấn đề về gan. Tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể làm hỏng các thành gan của bạn và dẫn đến sự ăn mòn không rõ nguyên nhân bên trong cơ quan này.

Ảnh hưởng đến huyết áp

Một tác dụng phụ hiếm gặp khác của việc uống quá nhiều trà xanh là có thể dẫn đến tăng, giảm nhịp tim đột ngột hoặc gây huyết áp thấp.

5 không khi uống trà xanh, tránh gây hại sức khỏe

Không uống chè xanh quá nóng

Mặc dù một ấm chè xanh ngon phải được ủ từ nước đun thật sôi, nhưng nhiệt độ lý tưởng để bạn uống chè xanh khoảng 45 – 50 độ C là vừa. Nếu uống chè xanh quá nóng trên 60 độ C sẽ gây tổn thương vách trong của dạ dày, dẫn đến đau loét dạ dày.

Không uống ngay sau bữa ăn

Trong chè xanh có chứa tanin, nếu sau khi ăn uống chè xanh thì chất sắt và protein trong thức ăn sẽ kết hợp với chất tanin, từ đó làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Được biết, chất tanin có tác dụng "khử" chất sắt, vì thế cơ thể sẽ hạn chế hấp thu chất sắt. Tốt nhất là hãy chờ khoảng 15 - 20 phút sau khi ăn rồi mới uống.

Không uống vào buổi tối trước khi đi ngủ

Nước chè xanh chứa hàm lượng cafein khá cao, khi uống vào gây kích thích thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn, từ đó gây khó ngủ. Vì thế, vào buổi tối, nên uống chè xanh trước giờ đi ngủ từ 1 đến 2 giờ.

Không uống nước chè xanh để qua đêm

Lý do, khi để lâu như vậy nước chè sẽ bị xỉn màu, thành phần vitamin B, C trong nước chè sẽ bị phân hủy. Vì vậy, tốt hơn hết, buổi sáng khởi đầu cho một ngày, bạn nên hãm ấm chè xanh mới và chỉ thưởng thức chúng trong ngày mà thôi.

Không dùng nước chè xanh để uống thuốc

Các chất có trong chè xanh khi gặp các hoạt chất trong thuốc sẽ tạo ra những phản ứng hóa học làm cho thuốc giảm tác dụng và cơ thể khó hấp thu, từ đó bệnh sẽ lâu khỏi.

Theo Báo Sức khỏe

Bạn đang đọc bài viết Uống trà xanh phòng bệnh tốt nhất nên chọn thời điểm này, nhưng nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay! tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân