Liên quan đến những uẩn khúc, khuất tất, mâu thuẫn giữa Cư dân – Chủ đầu tư (SUDICO) - BQL Dịch vụ VistaLago về xuất hóa đơn mua bán nhà, nghĩa vụ bàn giao sổ đỏ đúng thời hạn, can thiệp trái phép quyền sở hữu nhà, mới đây, Cư dân Vista Lago (Nam An Khánh) đã phải có đơn chính thức yêu cầu SUDICO (Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà – Chủ đầu tư KĐT Nam An Khánh) thực hiện nghĩa vụ và chấm dứt hành vi xâm phạm, đồng thời có đơn kêu cứu tới cơ quan báo chí.
Cụ thể, ngày 25/10/2021, Đại diện (theo ủy quyền) chủ căn nhà số 01, An Vượng 03 có đơn gửi đích danh ông Đỗ Văn Bình – Chủ tịch HĐQT, ông Trần Anh Đức – Tổng Giám đốc, cùng Ban lãnh đạo SUDICO. Theo đó đề nghị phía SUDICO “nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ theo thỏa thuận của chủ đầu tư – bên bán đối với chủ sở hữu – bên mua căn nhà số 01, An Vượng 03 và chỉ đạo BQL Dịch vụ VistaLago chấm dứt mọi hành vi cản trở, xâm phạm quyền lợi của gia đình tôi”.
Theo Chủ đơn, Người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với SUDICO, hai bên đã tiến hành thủ tục bàn giao nhà (thông qua biên bản bàn giao). “Như vậy, có thể khẳng định chúng tôi đã hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính bắt buộc với SUDICO và trở thành chủ sở hữu hợp pháp đối với tài sản. Điều đó cũng đồng nghĩa SUDICO chấm dứt mọi quyền liên quan đến việc sử dụng, định đoạt tài sản của chúng tôi”.
Tuy nhiên, Chủ đơn cho rằng, thực tế cho đến nay, SUDICO vẫn liên tục có những hành vi vi phạm thỏa thuận giữa hai bên, cố tình thực hiện những công việc trái pháp luật và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình chủ tài sản, cụ thể:
Thứ nhất, “Chỉ đạo BQL Dịch vụ khu đô thị VistaLago can thiệp trái phép, trái luật đến việc sửa chữa, cải tạo nhà số 01, An Vượng 03 mà không cung cấp được bất kỳ tài liệu nào chứng minh việc có thông báo vấn đề này cho chúng tôi hoặc có văn bản chấp thuận cho BQL Dịch vụ được phép can thiệp vào những hoạt động này”;
Thứ hai, “Cố tình đưa ra thỏa thuận trái luật về nghĩa vụ làm GCN của chủ đầu tư - thể hiện tại điều 5.6 hợp đồng 02.TT43/2018/HĐMB-NAK ngày 27/12/2018, ngang nhiên thực hiện các hành vi xâm phạm quyền sở hữu và vi phạm quy định của Luật Nhà ở (2014), Luật Kinh doanh Bđs (2014) trong việc làm GCN để trả cho chủ sở hữu. Để che đậy, bao biện cho việc làm này, trong văn bản số 595 (ngày 08/10/2021) đại diện của SUDICO cho rằng vì lý do chủ nhà vi phạm nội quy sửa chữa nên hồ sơ đề nghị cấp GCN chưa thể hoàn tất. Đây là một sự bao biện vô căn cứ và hoàn toàn trái pháp luật”;
Thứ ba, “Hành vi không xuất trả hóa đơn đúng thời điểm, đúng chủ thể thanh toán và đúng mục đích thanh toán. Cụ thể, như chúng tôi đã yêu cầu tại văn bản chính thức gửi cho SUDICO, sau khi mua lại tài sản này, đại diện gia đình là bà Nguyễn Thị T.T đã thanh toán (chuyển khoản) cho chủ đầu tư 02 khoản tiền vào ngày 28/05/2021. Sau khi thanh toán, hai bên đã lập biên bản bàn giao nhà theo đúng quy định. Nhưng cho đến thời điểm 25/10/2021, chúng tôi vẫn chưa nhận được các hóa đơn thanh toán”.
Chủ đơn khẳng định rằng, “đã có văn bản yêu cầu SUDICO trả GCN theo quy định của pháp luật và trả đúng hoá đơn thể hiện việc chúng tôi đã thanh toán để hoàn thành việc cung cấp hồ sơ cho ngân hàng MBBANK. Tuy nhiên, đáp lại các yêu cầu chính đáng này, SUDICO đã có động thái uỷ quyền cho một bên thứ ba giải quyết và vẫn từ chối nghĩa vụ”.
“Từ những lý do trên, một lần nữa chúng tôi yêu cầu SUDICO nghiêm túc chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề đã phát sinh từ những hành vi vi phạm pháp luật nói trên.Trong trường SUDICO tiếp tục tục trốn tránh, không trực tiếp giải quyết các vấn đề trên một cách nghiêm túc, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý, bao gồm tố cáo với các cơ quan chức năng đối với hành vi của cá nhân, tổ chức có liên quan để buộc SUDICO chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Đằng sau sự việc này là gì, có hay không việc cư dân ở khu nhà ở VistaLago - được cho là “đẳng cấp nhất” KĐT Nam An Khánh đang bị “đì”?. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.
Nhóm PV