Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bất động sản Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Đại công trường khai thác khoáng sản không phép

Nguyễn Triệu 16:18 10/04/2020

Thời gian qua, trên địa bàn xã Nguyên Bình xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép ngay trong lòng Đập Khe Mữu nhưng dường như chính quyền sở tại lại không nắm rõ khiến lượng lớn bị tuồn ra ngoài.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã diễn ra từ lâu và rầm rộ, đặc biệt vào những ngày nắng. Việc khai thác trái phép không những gây thất thoát tài nguyên khoáng sản nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, PV men theo con đường nhỏ ven rừng về hướng Đập Khe Mữu, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia. Tại đây, trước mắt chúng tôi hiện hữu một đại công trường đang khai thác cát.

Quan sát cho thấy, hình ảnh một bãi tập kết cát lớn có trữ lượng hàng nghìn m3, tiếng nổ inh ỏi của máy công suất lớn trên những con thuyền đang oằn mình giữa lòng con đập. Nối với máy hút, một đầu chọc thẳng xuống lòng con đập, một đầu gắn với ống lớn cỡ Fi90 đến 100 đẩy cát lên bãi.

Quan sát xung quanh, có thêm máy xúc cỡ gầu 0,5 hoặc 0,7m3, nhiều máy nổ, thùng phi đựng dầu nằm la liệt trên bờ, trong kho chứa đồ…đặc biệt là một căn nhà cấp 4 khoảng 20m2 xây kiên cố, lập mái ngói nằm gọn gàng trong khuôn viên cây ăn quả.

Ông B, một người dân trên địa bàn cho biết: “Tình trạng khai thác cát như thế này đã diễn ra từ lâu rồi mà chưa thấy xã xử lý. Cát được hút từ dưới lòng hồ ngày lẫn đêm, xe vận chuyển cát chạy cày nát con đường của thôn làng”.

Trao đổi với ông Lê Huy Dương – Chủ tịch UBND xã Nguyên Bình, ông nói: “Trên địa bàn xã hiện không có mỏ cát nào. Cách đây khoảng hai tuần xã cũng đã kiểm tra, không ngờ giờ họ lại khai thác tiếp, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay”.

Khi hỏi vì sao không xử lý dứt điểm được việc khai thác “lậu”?, ông Dương cho biết: Trước đây là dự án nạo vét nhưng đã hết hạn, họ lợi dụng việc này để khai thác. Sự việc này vượt quá thẩm quyền của địa phương, phía xã có báo cáo việc này lên huyện.

Tiếp đến, PV liên hệ lên UBND huyện Tĩnh Gia, ông Hoàng Bá Trung, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường cho biết, huyện đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản tại chỗ, yêu cầu đơn vị ngừng hành vi khai thác trái phép tại Đập Khe Mữu.

Một số hình ảnh PV Tài chính Doanh nghiệp ghi nhận tại Đập Khe Mữu, xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia. Khai thác trái phép với quy mô như một đại công trường.Khai thác trái phép với quy mô như một đại công trường.

Cát vẫn đang được bơm lên bãi

Hai thuyền công suất lớn oằn mình giữa con Đập thi nhau hút cát

Một tấm bảng nội quy được cắm ngay tại bãi cát.

Một tấm bảng nội quy được cắm ngay tại bãi cát.

Cát tập trung khắp nơi

Căn nhà xây kiên cố, lập mái ngói nguy nga giữa khuôn viên rộng lớn. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã này cho biết nó được xây dựng trái phép.

Vị trí khai thác cát trái phép tại xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia (ảnh Google)

Tình trạng “cát tặc” lộng hành tại xã Nguyên Bình nói riêng, một số địa phương khác trên địa bàn huyện Tĩnh Gia nói chung đã gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu thuế cho nhà nước cũng như mất an ninh trật tự…

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn tình trạng trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những người có liên quan.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : tinh-gia-thanh-hoa-dai-cong-truong-khai-thac-khoang-san-khong-phep-

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Đại công trường khai thác khoáng sản không phép tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản