Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

KĐT Phong Nam chưa có quyết định giao đất nhưng đã được khởi công

Tài chính Doanh nghiệp 16:54 27/10/2021

Dù UBND TP Đà Nẵng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án KĐT Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào nhưng Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung (DMT Group) đã tiến hành khởi công, san lấp dự á

Theo thông tin có được, dự án khu đô thị (KĐT) Phong Nam có diện tích 21,5639ha, được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 2/5/2012, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 15/1/2018. Dự án đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) TP Đà Nẵng, được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 7/10/2019.

Dự án cũng đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua danh mục dự án thu hồi đất tại Nghị quyết 332/NQ-NĐND ngày 9/12/2020 và đã được xác định trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hòa Vang được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 24/4/2020.

Lễ động thổ dự án KĐT Phong Nam được Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung tiến hành từ tháng 5/2019.

Lễ động thổ dự án KĐT Phong Nam được Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung tiến hành từ tháng 5/2019.

Thực hiện quy hoạch của thành phố, UBND huyện Hòa Vang đã triển khai thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trong ranh giới dự án. Đồng thời qua kiểm đếm, đo đạc, xác định trong ranh giới dự án có hơn 16,7ha đất trồng lúa. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013.

Ngày 14/10/2021, tại công văn 1339/TTg-NN do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký, Chính phủ chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất lúa sang đất phi nông nghiệp nhằm thực hiện dự án KĐT Phong Nam và dự án Chợ đầu mối Hòa Phước. Đồng thời, Chính phủ cũng giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đất đai; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật; thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền.

Từ tháng 5/2019, trên trang web của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung (DMT Group), đã đăng tải thông tin hình ảnh đơn vị này làm lễ khởi công dự án KĐT Phong Nam. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đăng hình ảnh sắp mở bản dự án khu đô thị này.

Theo giới thiệu trên trang web của DMT Group, dự án KĐT Phong Nam tọa lạc cạnh quốc lộ 1A, nằm giữa Cầu Đỏ và chợ Miếu Bông, cách trung tâm TP.Đà Nẵng 5km. Khi dự án hoàn thành KĐT sẽ bao gồm các trục đường, cây xanh, hạ tầng điện nước và nằm ngay khu dân cư hiện hữu, xây dựng diện tích có khu vui chơi, gần các tiện ích như chợ, trường học, thông các trục đường chính Bắc Nam...

Dự án KĐT Phong Nam được đăng tải trong trang web của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng- Miền Trung.

Dự án KĐT Phong Nam được đăng tải trong trang web của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng- Miền Trung.

Thông tin với báo chí, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng khẳng định, đơn vị này chưa tham mưu cho UBND TP.Đà Nẵng quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án KĐT Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào. Đồng thời, việc giao đất, cho thuê đất dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất trong ranh giới dự án theo quy định của Luật Đất đai và đảm bảo các quy định của pháp luật đất đai hiện hành và pháp luật khác có liên quan.

Đối với công tác đền bù và giải phóng mặt bằng tại dự án, được biết, chính quyền địa phương đã triển khai lập hồ sơ và chi trả đền bù cho người dân, đồng thời thông báo cho người dân dừng sản xuất từ giữa năm 2019. Nhưng đến nay, còn gần 30% hộ dân có đất trong khu vực dự án không đồng ý nhận tiền đền bù với lý do mức đền bù chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó người dân cũng chưa được hưởng chi phí hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề theo quy định tại Điều 20 Nghị định 47/2014 của Chính phủ.

Trước đó, Tại báo cáo gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tập thể UBND TP Đà Nẵng, cá nhân Chủ tịch UBND thành phố và một số cơ quan khác bị đề nghị xử lý trách nhiệm liên quan đến việc quản lý đất đai giai đoạn 2011 - 2017.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đề nghị xem xét trách nhiệm đối với UBND TP.Đà Nẵng trong việc:

Giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài cho 2 doanh nghiệp không đúng quy định tại điều 34, 67 và 84 của luật Đất đai 2003, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuyển tài sản nhà nước thành tài sản thuộc sở hữu của công ty cổ phần, sau đó tiếp tục chuyển nhượng lại cho tư nhân để thu lợi.

Cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định của luật Đất đai, gây thất thu ngân sách tổng số tiền 11,5 tỉ đồng.

Không tổ chức đấu thầu dự án gắn với quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 58 luật Đất đai 2003 đối với 3 thửa đất của Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng, gồm: thửa đất 13 Nguyễn Chí Thanh (846,1 m 2), thửa đất tại 59 Lê Duẩn (752,5 m 2) thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư; 1 thửa (69.619 m 2) thực hiện dự án tại khu vực phía Bắc nút giao thông Hòa Cầm (P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ).

Chỉ đạo các đơn vị (Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Hội đồng bán đấu giá TP.Đà Nẵng, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) tham mưu chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 8 thửa đất cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng trái quy định luật Đất đai; tạo điều kiện cho Công ty chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân và sử dụng 1/8 thửa đất góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới. Việc này đã mang lại cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng khoản chênh lệch và thu lợi 13,6 tỉ đồng so với giá chuyển nhượng từ UBND thành phố.

UBND TP.Đà Nẵng cũng đã thiếu quan tâm chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của các DN sau CPH, dẫn đến tình trạng để DN sử dụng đất không đúng quy định.

Cá nhân lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm về việc ký phê duyệt đơn giá đất thấp gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó,, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng bị kiến nghị xem xét trách nhiệm với một số sai sót trong quản lý liên quan đến đất đai.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/kdt-phong-nam-chua-co-quyet-dinh-giao-dat-nhung-da-duoc-khoi-cong-d25111.html

Bạn đang đọc bài viết KĐT Phong Nam chưa có quyết định giao đất nhưng đã được khởi công tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản