Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Rao bán dự án trên giấy, Bắc Iland 'đẩy' rủi ro về phía khách hàng

NGƯỜI ĐỨA TIN PHÁP LUẬT 07:08 30/10/2020

Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán, công ty CP Đầu tư & Phát triển Bắc Iland cố tình lách luật, dụ dỗ khách hàng “xuống tiền” tại dự án Phú Lộc Phát.

Dự án Phú Lộc Phát (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) được công ty Bắc Iland (trụ sở tại A5, quốc lộ 13, khu phố 3, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) gần đây quảng cáo rầm rộ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư bất động sản.

Dự án Phú Lộc Phát vẫn còn là 1 bãi đất trống

Cụ thể, gần đây trên các trang bất động sản và mạng xã hội liên tục xuất hiện thông tin rao bán đất nền tại dự án này. Dù hiện dự án này chỉ đang là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện pháp lý để đưa vào kinh doanh.

Tại các rao bán này, dự án Phú Lộc Phát được giới thiệu sở hữu vị trí trung tâm đắc địa bậc nhất tỉnh Bình Phước, tiện ích đa dạng, thuận lợi,…bố trí diện tích lô đất hợp lý, thời gian bàn giao nhanh chóng, cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, sổ đỏ từng lô.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp luật, khu đất trên đang là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu của việc làm cơ sở hạ tầng. Theo tài liệu PV thu thập được, thông tin được ghi trên phiếu thu là dự án Phú Lộc Phát, có đóng dấu đỏ của công ty Bắc Iland.

Trong vai khách hàng muốn mua đất nền tại dự án mang tên Phú Lộc Phát của công ty Bắc Iland, nhân viên mối giới công ty Bắc Iland đã cung cấp bản vẽ phân lô từng nền, giới thiệu đã ra được sổ cho từng nền và liên tục nhấn mạnh “bao xây dựng, cho xây hết thổ cư của sổ đất”.

Theo thông tin quảng cáo của các nhân viên môi giới công ty Bắc Iland, hiện dự án đã bán được 90% chỉ còn lại vài lô nhỏ mà thôi. Nếu đặt cọc thì 3 ngày sau ra sổ, công chứng và bao xây dựng lên đến hơn 90% diện tích sổ đất. Tuy nhiên, khi hỏi đến pháp lý và các giấy tờ liên quan đến khu dự án này thì nhân viên bảo “anh xuống tiền mua đất tụi em sẽ cung cấp đầy đủ..” một nhân viên tên Tuấn xưng là giám đốc kinh doanh cho biết.

Liên quan đến vấn đề huy động vốn của công ty Bắc Iland đối với dự án Phú Lộc Phát, PV đã có buổi làm việc với đại diện công ty là ông Lê Minh Tiến. Ông Tiến thừa nhận, công ty hiện đang môi giới dự án Phú Lộc Phát.

“Khu đất này được người dân nhờ công ty môi giới, mỗi lô có diện tích từ 40 đến 50m2 có cả đất đô thị và nông nghiệp; có khoảng vài chục lô”, ông Tiến trao đổi thông tin với báo chí.

Liên quan đến dự án này, PV đã liên hệ tìm hiểu thông tin tại UBND thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú. Tại đây, ông Phan Song Thương, quyền Chủ tịch thị trấn Tân Phú cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Tân Phú, không có bất kỳ dự án đất nền nào được cấp phép. Đặc biệt, dự án mang tên Phú Lộc Phát của công ty Bắc Iland lại càng không có. Chúng tôi sẽ cho cán bộ địa chính tìm hiểu lại dự án mang tên trên, có dấu hiệu lừa đảo hay không và sẽ nhờ Công an tỉnh Bình Phước vào cuộc xử lý”.

Dự án chỉ nằm trên giấy

Theo luật sư Minh Tuyền, đoàn Luật sư TP.HCM, tại khoản 1 Điều 188 quy định về điều kiện chuyển nhượng hoặc góp vốn phải đủ các điều kiện sau đây: Có giấy chứng nhận, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

Việc công ty Bắc Iland biết rất rõ tình trạng đất đai của mình nhưng gian dối, đưa ra thông tin không đúng sự thật để người mua tin tưởng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người mua là trái quy định của pháp luật.

Những cá nhân đó có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Áp dụng quy định trên, người vi phạm có thể bị phạt 3 năm cải tạo không giam giữ đến tù chung thân tùy theo từng mức độ vi phạm.

Như vậy, với chiêu trò “lách luật” để huy động vốn, công ty Bắc Iland đã thu về số tiền không hề nhỏ. Việc ngang nhiên chào bán dự án khi chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa được sở Xây dựng có văn bản đồng ý cho phép huy động vốn là đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Ngoài ra, việc thu tiền 50 triệu/chỗ trái với Điều 55, 56 Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (Nghị định 99) quy định như sau: Có giấy phép xây dựng; có đầy đủ hồ sơ dự án; thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Đối với nhà chung cư/toà nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của toà nhà.

Đối với nhà ở liền kề/thấp tầng thì phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án. Công văn của sở Xây dựng gửi chủ đầu tư xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai được phép bán.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải được một ngân hàng thương mại có đủ năng lực, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết. Khi ký kết hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải gửi kèm một bản sao hợp đồng bảo lãnh cho khách hàng.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/rao-ban-du-an-tren-giay-bac-iland-day-rui-ro-ve-phia-khach-hang-a494166.html

Bạn đang đọc bài viết Rao bán dự án trên giấy, Bắc Iland 'đẩy' rủi ro về phía khách hàng tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản