Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Long An: Thanh tra tỉnh nhận định Cát Tường Group có dấu hiệu vi phạm pháp luật

TDVN 08:20 28/09/2020

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Long An nêu ra nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật sau các vụ đấu giá của các tổ chức, cá nhân liên quan đến Cát Tường Group.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Long An đã công bố Kết luận thanh tra số 1115/KL-TTr về việc chấp hành pháp luật về thực hiện đầu tư xây dựng;việc tổ chức bán đấu giá tài sản đất tại UBND Thị xã Kiến Tường. Theo đó, Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót của UBND Thị xã Kiến Tường và trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Cụ thể, UBND Thị xã Kiến Tường đã hạn chế, thiếu sót khi cho chủ trương đấu giá các lô đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đối với 03 khu: Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1, Khu dân cư 7 cặp đường vào Trường Chính trị và Cụm dân cư Khu phố 9 khi chưa thảm nhựa đường giao thông là chưa đúng theo quy định. Ngoài ra, việc xác định giá đất khởi điểm các lô nền chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, phương pháp định giá đất, đồng thời xác định giá đất khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, về trình tự, thủ tục đấu giá đất tại biên bản đấu giá tài sản đối với đấu giá 313 lô nền Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1 do Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và tư vấn Miền Nam (SASC) thực hiện ngày 21-22/12/2017 (thể hiện từ 13 giờ 00 phút đến 19 giờ 21 phút và từ 07 giờ 00 phút đến 17 giờ 39 phút) không có nghỉ trưa được Thanh tra kết luận là chưa phù hợp với thực tế diễn ra buổi đấu giá.

Đồng thời, có 5 người mua hồ sơ (mỗi lô có 2 người) và trúng đấu giá 313 lô với một mức giá, sau đó làm hợp đồng uỷ quyền cho Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Cát Tường (Cát Tường Group) để thực hiện kinh doanh là có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Thanh tra tỉnh Long An nhận định Cát Tường Group có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Về việc tổ chức đấu giá tài sản đất này, Thanh tra nêu trách nhiệm của UBND Thị xã Kiến Tường khi cho chủ trương đấu giá các lô đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật là vi phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc thiếu trách nhiệm của Phòng Tài chính – Kế hoạch đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến SCSC ghi nhận biên bản bán đấu giá đối với 313 lô nền dự án Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1 chưa phù hợp với thời gian thực tế.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường phải chịu trách nhiệm trong việc xác định giá đất khởi điểm các lô nền chưa đúng về trình tự, thủ tục, phương pháp định giá đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Điều 3 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, việc các đơn vị tổ chức đấu giá không mở tài khoản thanh toán riêng để các khách hàng nộp tiền đặt trước là chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật đấu giá tài sản năm 2016.

Thanh tra tỉnh Long An cũng kết luận, trong thời gian tổ chức đấu giá đất Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1 đối với 313 lô có 05 người mua hồ sơ (mỗi lô có 02 người) và trúng đấu giá 313 lô với 01 mức giá, gồm ông Nguyễn Quốc Bảo (116 lô), Lê Nguyễn Vũ Linh (35 lô), Nguyễn Quốc Thảo (97 lô), bà Vũ Thị Thu Thảo (29 lô) và Vũ Nguyễn Thị Diễm Thúy (36 lô). Sau đó, 05 người trúng đấu giá trên làm hợp đồng ủy quyền cho Cát Tường Group để thực hiện kinh doanh, có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, vi phạm tại điểm b khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Về biện pháp xử lý sai phạm trong tổ chức đấu giá tài sản đất đối với 313 lô nền dự án Khu dân cư sân bay giai đoạn 1, Thanh tra tỉnh Long An đã tổ chức hợp các ngành nội chính để xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua đó, xác định chưa đủ cơ sở, điều kiện để xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chỉ nhận định chưa chưa minh được thông đồng, dìm giá, số tiền thiệt hại nên không chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Long An cũng kiến nghị các biện pháp xử lý như: UBND Thị xã Kiến Tường cần tổ chức họp rút kinh nghiệm và kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với người đứng đầu các phòng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng, UBND xã Bình Hiệp trong thời kỳ thanh tra năm 2017 – 2019 để hạn chế sai phạm về đầu tư xây dựng, đấu giá đất.

UBND Thị xã Kiến Tường phải tăng cường trách nhiệm quản lý đầu tư xây dựng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản đất, thường xuyên kiểm tra việc bán đấu giá đất qua đó phòng ngừa hạn chế thiếu sót, sai phạm như trong thời gian qua.

Đức Quang/Sỡ hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Long An: Thanh tra tỉnh nhận định Cát Tường Group có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản