Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Những rủi ro chờ sẵn khách hàng ở dự án khu đô thị Trang Hạ - Từ Sơn

Hồng Lĩnh 14:08 23/12/2019

Như vậy có thể nhận thấy, khả năng tài chính của công ty Đông Sơn có vấn đề khiến dư luận hoài nghi về việc thực hiện dự án trên. Dẫn đến việc DN đang có dấu hiệu lách luật để huy động vốn trái phép

Chủ đầu tư coi thường pháp luật

Vừa qua Báo Sức Khỏe Cộng đồng đã có bài viết phản ánh về dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án khu đô thị Trang Hạ: Công ty cổ phần đầu tư Đông Sơn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng đã bất chấp Pháp luật để huy động vố, gây nguy cơ rủi ro đối với khách hàng, điều đáng nói ở đây là dự án chưa giải phóng mặt bằng xong và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà.

Dự án khu đô thị trang hạ ở Bắc Ninh

Như đã thông tin, Dự án khu đô thị Trang Hạ do Công ty cổ phần đầu tư Đông Sơn làm Chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết, KĐT mới tại phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tại Quyết định số 186/QĐ-SXD.

Dự án nằm tại vị trí vàng của thị xã Từ Sơn, tọa lạc tại trung tâm phường Trang Hạ là cửa ngõ đón đầu vào Đồng Kỵ, Hương Mạc. Mục tiêu nhằm hình thành khu dân cư đô thị mới có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, khớp nối với hạ tầng khu vực xung quanh; khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở và nhu cầu phát triển đô thị của Thị xã, góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch chung.

Bắc Ninh đang vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp với hệ thống đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ. Tỉnh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc TƯ năm 2022, gắn với phát triển Vùng Thủ đô.

Quả thực, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ, nhắm đích thành phố trực thuộc TƯ, để làm được điều đó, Bắc Ninh được coi là một tỉnh có chính sách phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp một cách cởi mở, nhưng không vì thế mà bỏ qua những vấn đề tiêu cực để các doanh nghiệp BĐS lợi dụng để coi thưng pháp luật, đạp lên chính sách của tỉnh.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần đầu tư Đông Sơn là một đơn vị chưa có uy tín và không nổi bật trên thị trường BĐS.

Tuy nhiên, khi nói về dự án, Chủ đầu tư này đã “nổ” rất hoành tráng, “vẽ” ra một viễn cảnh rất tốt đối với khách hàng, đại loại như; Dự án nhà ở Trang Hạ hứa hẹn sẽ đem đến cho khách hàng những không gian sống sang trọng, đẳng cấp, hiện đại, xanh, sạch đẹp và tiện ích.Dự án Trang Hạ cũng là quỹ đất cuối cùng tại khu vực có đầy đủ pháp lý và được cấp quyền sử dụng đất lâu dài. Sự xuất hiện của dự án khu nhà ở Trang Hạ tại Từ Sơn đã nhanh chóng trở thành điểm nóng đầu tư BĐS…

Nhưng nếu khách hàng về thực tế tại dự án này thì sẽ bất ngờ và ngán ngẩm bởi sự nhếch nhác, một bãi đất ngổn ngang, các công trình thiết yếu đang dang dở, chưa thể hình dung đây là một dự án “mộng mơ” như cách mà chủ đầu tư vẽ ra để “nổ” với khách hàng.

Theo quan sát thực tế, một phần của của dự vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, cỏ cây, nghĩa địa, lăng mộ vẫn còn ngổn ngang trong khuôn viên của dự án.

Báo chí đã phản ánh rất nhiều về sai phạm của dự án này, vậy tại sao không có động thái nào về việc kiểm tra và xử lý của cơ quan chức năng. Sai phạm đã rõ, vậy do năng lực quản lý, hay buông lỏng giám sát các dự án, để mặc chủ đầu tư “tác oai, tác quái”.

Một viễn cảnh đầy rủi ro cho khách hàng

Theo đó, căn cứ Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; và Điều 9 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán.

Như vậy, việc ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

Để làm rõ thông tin về trách nhiệm hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước đối với công ty Đông Sơn. PV đã đặt lịch làm việc với Cục thuế tỉnh Bắc Ninh, Chi cục Thuế Thị xã Từ Sơn.

Tại buổi làm việc với Phóng viên vào cuối tháng 11, Ông Ngô Đông Vui – Chi Cục phó Chi cục Thuế Thị xã Từ Sơn cho biết: Hiện tại đơn vị đang nợ tiền sử dụng đất cũng như tiền lãi phạt chậm nộp lên đến gần 100 tỷ đồng. Về việc này, tháng nào Chi cục Thuế cũng có công văn gửi đốc thúc đơn vị.

Theo quy định của pháp luật về việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính thì thì hạn cuối cùng DN phải nộp là 90 ngày kể từ ngày ra thông báo (tức ngày 02/6/2019).

Để làm rõ vấn đề trên PV đã có buổi làm việc với UBND Thị xã Từ Sơn. Ông Hoàng Bá Huy – Phó chủ tịch UBND Thị xã cho biết: “Việc đơn vị chậm nộp tiền sử dụng đất thì đã có nhắc nhở, thông báo và xử lý hành chính theo luật thuế.

Việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án phải do tỉnh, không thuộc thẩm quyền của thị xã, tuy nhiên bản thân chính quyền thị xã chưa có văn bản đề nghị nào về cách thức xử lý đối với vấn đề trên của công ty Đông Sơn”.

Như vậy có thể nhận thấy, khả năng tài chính của công ty Đông Sơn có vấn đề khiến dư luận hoài nghi về việc thực hiện dự án trên. Dẫn đến việc DN đang có dấu hiệu lách luật để huy động vốn trái phép.Vậy rủi roc ho nhà đầu tư là rất lớn trong tiến độ hoàn thiện dự án.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cố tình lách luật, giao kết với khách hàng dưới nhiều hình thức hợp đồng để bán “lúa non” như: hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hợp đồng hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng giữ chỗ…

Nhiều dự án có tính pháp lý chưa rõ ràng, chưa đủ điều kiện giao dịch, kinh doanh nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra giao dịch, mua bán với các hình thức trên dẫn đến nhiều trường hợp sau khi nhận tiền góp vốn của khách hàng nhưng dự án đã không được như hứa hẹn như những lời mời chào có cánh từ phía chủ đầu tư hoặc các ‘cò bất động sản’, gây tranh chấp, khiếu nại.

Một thực tế đang diễn ra hiện nay trên thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư, đơn vị phân phối dù không có kinh nghiệm, năng lực và tiềm lực về kinh tế nhưng cũng cũng trúng đấu giá, hoặc xin đầu tư dự án, xây dựng nhà ở, xây dựng chung cư, dự án phân lô đất nền.

Sau khi trúng đấu giá, hoặc xin được chủ trương đầu tư dự án, các chủ đầu tư này thường đứng ra, hoặc bắt tay với một đơn vị môi giới tiến hành huy động vốn từ người dân thông qua các hình thức; Hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hợp đồng hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng giữ chỗ…

Còn phía cơ quan quản lý thì bị Chủ đầu tư chi phối hoặc cố tình lờ đi, hay thiếu trách nhiệm trong giám sát quản lý, để cho các chủ đầu tư Bất động sản muốn ‘làm gì thì làm’, ‘tác oai, tác quái’.

Để tránh rủi ro khi thực hiện hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản, hợp đồng hứa chuyển nhượng, hợp đồng hứa nhận chuyển nhượng, hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng đặt cọc khi mua đất nền dự án, khách hàng nên lựa chọn các dự án có pháp lý đầy đủ rõ ràng, hạ tầng được thi công đúng tiến độ cam kết.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực để đầu tư. Khách hàng cũng nên thận trọng khi quyết định xuống tiền đầu tư, tránh phải ‘tiền mất tật mang’ và phải rơi vào cuộc chiến pháp lý không đáng có với chủ đầu tư.

Hồng Lĩnh/SkCĐ (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Những rủi ro chờ sẵn khách hàng ở dự án khu đô thị Trang Hạ - Từ Sơn tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản