Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Số phận dự án liên quan đến Trần Bắc Hà: Thảm lắm!

TDVN 10:41 27/03/2020

Hàng loạt dự án liên quan đến gia đình Trần Bắc Hà bị ngừng trệ, bỏ hoang sau khi người này dính vòng lao lý rồi tử vong.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Trần Bắc Hà thời còn làm lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lập nhiều công ty sân sau, tạo ra các dự án rồi lợi dụng quyền hạn, uy tín của mình ở BIDV để buộc ban lãnh đạo ngân hàng này duyệt chi một số tiền lớn lên tới hơn 1.500 tỷ đồng cho các công ty sân sau vay.

Đơn cử nhất là dự án chăn nuôi bò trên mảnh đất rộng hàng nghìn ha tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh của Công ty Bình Hà. Để thành lập lên công ty này, chính con trai Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng đã trực tiếp nhờ 3 cá nhân đứng lên thành lập nhưng thực chất là do cha con ông Trần Bắc Hà đứng sau chỉ đạo khiến BIDV bị thiệt hại 149 tỷ đồng.

Ngày 26/3/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Văn Thìn - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết, dự án này hiện đang bỏ hoang, bên trong không có bất cứ một con bò nào của Công ty Bình Hà còn sót lại.

"Khu đất rộng hàng nghìn ha trước đây được trồng chuối, trồng cỏ để phục vụ cho việc chăn nuôi bò nhưng chỉ có một dạo, số bò được nhập về nhưng rồi cũng bán đi sớm. Bây giờ đất bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm" - ông Thìn cho biết.

Mặc dù vậy, chính quyền xã hiện cũng chưa biết làm gì với khu đất màu mỡ này. Bởi dự án chăn nuôi bò thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đến nay vẫn chưa có quyết định nào liên quan đến dự án hay khu đất này nên UBND xã Cẩm Mỹ cũng chỉ biết "đứng nhìn" khu đất "thẳng cảnh cò bay" này bỏ không.

So phan du an lien quan den Tran Bac Ha: Tham lam!
Dự án nuôi bò nghìn tỷ của Công ty Bình Hà tan hoang.

Tổng mức đầu tư của dự án là 4.223 tỉ đồng, quy mô 254.000 con bò một năm. Sau khi được cấp đất, Công ty Bình Hà xây được 65 chuồng trại, hai khu nhà điều hành, 19 kho chứa và các công trình phụ trợ.

Tưởng rằng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, dự án sẽ "sống" và đem đến công ăn việc làm cho bà con nhưng không ngờ lại chết yểu chỉ sau một thời gian ngắn.

Dự án chỉ đạt quy mô gần 15.000 con bò/năm (bằng 6% quy mô dự án), đã xuất bán khoảng 43.000 con sau khi đã vỗ béo, lượng bò nhập về và thả nuôi giảm dần theo từng năm.

Khi các cơ quan chức năng đang “nóng” lên vì dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng không đạt hiệu quả như mục tiêu đặt ra, cuối năm 2017, Cty Bò Bình Hà âm thầm chuyển đổi một phần rất lớn diện tích trồng cỏ sang trồng 212 ha chuối thương phẩm với mục tiêu xuất bán sang thị trường Trung Quốc.

Thế nhưng sau hơn 1 năm chuyển đổi sang trồng chuối, toàn bộ “kỳ vọng” duy nhất trong đại dự án này chỉ còn là bãi chuối bị chặt phá ngổn ngang.

"Hiện tại trên dự án này có 2 người thường xuyên ở lại trông coi. Nói là người được Công ty Bình Hà thuê cũng đúng, mà họ tự đứng ra trông coi dự án cũng phải bởi hàng tháng chẳng có ai đứng ra trả lương cho việc trông coi của họ.

Thay vào đó, họ lợi dụng việc trông coi này để làm những việc cho cá nhân như trồng thêm ít cây, chăn thả mấy con bò ở khu vực đó kiếm thêm thu nhập.

Còn toàn bộ tài sản trên đất bên trong dự án hiện đang ngày một xuống cấp, chuồng trại dựng lên hoen gỉ trông thảm lắm".

Một trong những công trình mang dấu ấn của gia đình Trần Bắc Hà khác là khu tưởng niệm tại làng An Thường 2, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, Bình Định.

Đây được coi là tư gia riêng mà cha con Trần Bắc Hà dựng lên trên quên hương của mình để con cháu đi về.

So phan du an lien quan den Tran Bac Ha: Tham lam!
Khu đất K200 nằm ở vị trí đắc địa của TP Quy Nhơn từng được giao cho liên doanh công ty con của ông Trần Bắc Hà đầu tư.

Bên cạnh đó, Trần Bắc Hà còn lập lên quỹ khuyến học mang tên Trần Bình Châu - người cha quá cố của mình để khuyến khích sự phát triển giáo dục trên địa bàn.

Thế nhưng, ông Nguyễn Đô - Chủ tịch UBND xã Ân Thạnh chia sẻ, khu tưởng niệm của gia đình Trần Bắc Hà trước kia khang trang, nhiều người ra vào là thế nhưng từ sau khi người đàn ông này dính vòng lao lý cũng cửa đóng then cài, chỉ mỗi dịp đến ngày giỗ hay lễ, tết một vài người trong gia đình họ Trần mới về mở cửa thắp hương rồi lại đi luôn.

"Ông Hà qua đời, con trai thì bỏ trốn bị truy nã, cũng ít thấy vợ và con gái của ông ấy về lại khu tưởng niệm này. Họ thuê một người trông coi, thi thoảng họ chỉ tới quét dọn rồi lại ra về" - Chủ tịch UBND xã Ân Thạnh kể.

Quỹ khuyến học Trần Bình Châu ở xã Ân Thành cũng đổ vỡ từ nhiều năm trước. Vị Chủ tịch UBND xã Ân Thạnh xác nhận, quỹ này được chính Trần Bắc Hà thành lập, và chủ yếu số tiền duy trì hoạt động quỹ là do cha con Trần Bắc Hà rót vốn vào.

"Ban đầu mới thành lập, quỹ có hơn 100 triệu đồng, toàn bộ số tiền này là của ông Trần Bắc Hà. Nhưng sau nhiều năm, trừ đi nhiều chi phí quỹ chỉ còn 35 triệu đồng nhưng không ai đứng ra quản lý, bổ sung nên quỹ không phát huy hiệu quả.

Khi ông Hà bị bắt, một số người trong gia đình ông cũng xác định không có thêm nguồn lực để duy trì quỹ khuyến học này nên có đến giao lại số tiền 35 triệu đồng của quỹ này cho xã để bổ sung vào quỹ khuyến học của xã, cũng từ đó quỹ khuyến học mang tên Trần Bình Châu không còn nữa" - ông Đô cho hay.

Đây là dự án được Trần Bắc Hà đứng lên khởi xướng với mục đích xã hội hóa và chính quyền tỉnh Bình Định quản lý.

Một dự án khác là khu resort Hoàng Gia Quy Nhơn trị giá hàng nghìn tỷ đồng nằm ở vị trí đắc địa, ven biển TP. Quy Nhơn hiện cũng đã đổi chủ, do người em gái của vợ Trần Bắc Hà đứng tên.

Còn khu đất vàng K200 đường An Dương Vương (phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) từng được UBND tỉnh Bình Định giao cho Tập đoàn An Phú - do con trai Trần Bắc Hà làm chủ để xây dựng dự án gần 3.000 tỷ đồng hiện cũng đã bị thu hồi, chuẩn bị đấu giá để kêu gọi nhà đầu tư mới.

Theo Báo đất việt

Link gốc : https://baodatviet.vn/bat-dong-san/thi-truong/so-phan-du-an-lien-quan-den-tran-bac-ha-tham-lam-3399227/

Bạn đang đọc bài viết Số phận dự án liên quan đến Trần Bắc Hà: Thảm lắm! tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản