Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Lại đề xuất lấp hồ thành công xây dự án: Không thể chấp nhận được!

Hùng Cường 20:40 23/12/2019

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên hiệu trưởng ĐH Xây đánh giá, đây là “đề xuất không bình thường, trái quy luật”.

Thông tin trên tờ tin tức cho biết, điểm đáng chú ý trong 2 phương án lập quy hoạch của nhà đầu tư là đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao.

Đề xuất trên lập tức gây bão trong dư luận dù phía chủ đầu tư cho rằng, với phương án này nhà nước không cần hỗ trợ; công năng của hồ nước không đổi vì diện tích bù đắp lớn hơn…

Chia sẻ với báo giới, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng thông tin, từ năm 2017, bà đã lên tiếng phản đối đề xuất lấp một phần hồ Thành Công và đến bây giờ bà vẫn giữ nguyên quan điểm này.

Đề xuất lấp hồ thành công

"Doanh nghiệp đề xuất thế nào là quyền của họ, nhưng tôi tin rằng lãnh đạo TP sẽ không duyệt. Môi trường Hà Nội đang ô nhiễm, phải giữ gìn chút diện tích mặt nước, công viên còn lại cho Thủ đô.

Cải tạo, xây mới các khu chung cư cũ là việc làm khó khăn, Hà Nội đã triển khai từ lâu nhưng còn nhiều vướng mắc ở cơ chế, quy hoạch. Tìm ra một giải pháp thích hợp là điều cần thiết, tuy nhiên dù làm gì thì cũng phải tuân theo quy hoạch, phải gia tăng thêm không gian công cộng, cây xanh, mặt nước.

Nhà đầu tư muốn lấp hồ để xây nhà tái định cư, nhưng những nơi khác không có hồ thì họ làm thế nào? Tuyệt đối không thể xẻ thịt hay lấp bất cứ sông hồ nào để tái định cư tại chỗ, mà cần tìm một địa điểm thích hợp hơn", PGS.TS Bùi Thị An chỉ rõ.

Hồ nước tự nhiên ở Hà Nội liên kết với nhau tạo thành một chuỗi hồ có tác dụng điều hòa không khí, nước mưa. Nếu thay đổi 1ha hồ Thành Công sẽ làm sẽ phá vỡ hệ thống đó và làm thay đổi đến cảnh quan, sinh vật trong lòng hồ.

Vì thế việc nhà đầu tư đề xuất lấp một phần hồ Thành Công không khác gì lấp đi 1/3 Hồ Hoàn Kiếm để xây nhà rồi đào bù chỗ khác bù vào. Về diện tích mặt nước có thể đủ nhưng không còn giá trị là Hồ Hoàn Kiếm nữa.

TS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội thì cho rằng, đây là “đề xuất không ai chấp nhận được".

Theo TS Nghiêm, khi xem xét cải tạo chung cư phải đảm bảo hài hòa cảnh quan và nét đặc trưng của Thủ đô. Hiện công viên cây xanh của Thủ đô Hà Nội mới đạt hơn 5m2/người và mục tiêu là 12m2/người. Do đó, công viên, mặt nước và cây xanh cần phải ưu tiên phát triển.

“Nhiều nơi muốn tăng diện tích cây xanh, hồ điều hòa phải tốn hàng trăm tỉ đồng. Nay doanh nghiệp đề xuất lấp hồ, giảm diện tích không gian xanh thì không ổn. Hơn nữa, quy hoạch chung thường không cho lấp hồ tạo cảnh quan. Do đó, lấp hồ Thành Công là không được”, TS Nghiêm nói.

Trả lời trên báo giới, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên hiệu trưởng ĐH Xây đánh giá, đây là “đề xuất không bình thường, trái quy luật”.

Theo ông Hùng, ngày xưa Hà Nội ít ngập do có nhiều ao hồ. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa đã khiến ao hồ mất dần và hậu quảcứ mưa là ngập. Do đó, lấp hồ sẽ không còn nơi để điều hoàn nước mưa.

Việc lấp hồ chỗ này để đào chỗ khác làm thay đổi cảnh quan hồ. Ngoài ra, việc xây dựng nhà trên khu vực nền tảng đất yếu vừa tốn kém lại không đảm bảo.

"Tôi nghĩ rằng một công ty xây dựng đưa ra đề xuất như thế là không bình thường. Không thấy hậu quả hoặc hậu quả để người khác gánh chịu", ông Hùng chia sẻ.

Hùng Phương (TH) - ĐTVN - CLVN

Bạn đang đọc bài viết Lại đề xuất lấp hồ thành công xây dự án: Không thể chấp nhận được! tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án