Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Đốc thúc giải ngân gói hỗ trợ 7,5 nghìn tỉ USD cho doanh nghiệp

Kinh tế môi trường 15:19 13/07/2021

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gói hỗ trợ 7500 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 8/7, về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gói hỗ trợ 7,5 nghìn tỉ đồng trong tổng gói hỗ trợ 26 nghìn tỉ đồng.

Chính vì vậy Ngân hàng Chính sách xã hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Đây là động thái thể hiện sự chủ động, kịp thời tạo điều kiện cho các chủ sử dụng lao động .

Ngân hàng chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp gói vay chi trả lương. (Ảnh minh họa)

Theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, các thủ tục hành chính thực hiện chính sách đều được đơn giản hóa và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ.

Theo lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nếu gói 62 nghìn tỉ đồng trước đây (theo Nghị quyết 42) có những tiêu chí chặt chẽ, nhiều thủ tục, thời gian xem xét, có khi phải đợi cả tháng, nhanh cũng phải 10 ngày. Nhưng nay với Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg vừa ban hành sẽ rút ngắn thời gian chỉ còn 4 ngày xét thủ tục và thêm 3 ngày để giải ngân. Tức là tối đa 7 ngày có thể tiền hỗ trợ sẽ đến tay người dân.

Ngoài ra, đối với việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, mức cho vay vốn cao hơn mức hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Trình tự, thủ tục thực hiện chính sách này được kế thừa việc thực hiện theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời điều chỉnh việc thực hiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian thực hiện. Tuy nhiên bỏ điều kiện chứng minh về doanh thu hoặc tài chính của doanh nghiệp, không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cũng nêu rõ, theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vốn để Ngân hàng Chính sách xã hội cho người sử dụng lao động vay là 7,5 nghìn tỉ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Khi nhận được nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ thực hiện giải ngân ngay cho người sử dụng lao động đủ điều kiện theo quy định để giúp họ khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, góp phần phục hồi kinh tế.

Trên thực tế, trong quy định của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, tất cả các điều kiện vay vốn, đối tượng vay vốn và quy trình thủ tục, các mẫu biểu chủ sử dụng lao động phải nộp… đã rất cụ thể, rõ ràng, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ căn cứ vào các quy định đó để thực hiện.

Có thể thấy, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ tư tấn công vào khu công nghiệp, khu chế xuất và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khiến hàng nghìn doanh nghiệp điêu đứng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đều mong muốn chính sách hỗ trợ của Chính phủ về cho vay với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất nhanh chóng đi vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp đủ sức vực dậy, phục hồi sản xuất.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/khan-truong-giai-ngan-goi-ho-tro-75-nghin-ti-dong-cho-doanh-nghiep-57226.html

Bạn đang đọc bài viết Đốc thúc giải ngân gói hỗ trợ 7,5 nghìn tỉ USD cho doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự