Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đồng ý với đề xuất đơn phương miễn thị thực vào Việt Nam lên 45 ngày

Phú Phong 00:27 17/05/2023

Nhiều ý kiến cho rằng việc mở rộng hơn diện đơn phương miễn thị thực cho công dân các nước, vùng lãnh thổ sẽ ảnh hưởng tích cực đến đầu tư, du lịch.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh gửi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thẩm tra dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Nâng thời hạn thị thực điện tử không quá 3 tháng

Theo đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh có phiên họp toàn thể và nhất trí với quy định thị thực điện tử (ký hiệu EV) có giá trị nhiều lần thay vì chỉ có giá trị một lần như trước đây, nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

Việc quy định thị thực điện tử có giá trị nhiều lần sẽ tạo sự thuận lợi, chủ động cho người nước ngoài trong các lần nhập cảnh, xuất cảnh, góp phần giảm tải thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nước ngoài.

Song song đó, việc nâng thời hạn thị thực điện tử lên không quá 3 tháng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế, người nước ngoài vào Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư.

Khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam qua cảng hàng không Nội Bài. Ảnh: P.PHONG

Các quy định mới cũng được cơ quan thẩm tra đánh giá mang lại sự ưu ái đặc biệt cho khách nước ngoài và thuận lợi trong việc thực hiện trình tự, thủ tục của cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính thuyết phục, một số ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo làm rõ cơ sở, căn cứ để quy định thời hạn không quá 3 tháng, có ý kiến đề nghị nâng thời hạn thị thực điện tử lên không quá 6 tháng.

Về việc mở rộng diện cấp thị thực điện tử, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng quy định cho phép công dân 80/258 nước được cấp thị thực điện tử khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Việt Nam là chưa tương xứng với nhu cầu của khách nước ngoài và nhu cầu thu hút đầu tư, du lịch của Việt Nam.

Vì vậy, việc mở rộng diện các nước, vùng lãnh thổ được cấp thị thực điện tử và mở rộng điều kiện áp dụng như dự thảo Luật là cần thiết, nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đánh giá tác động của việc mở rộng diện, điều kiện cấp thị thực điện tử, thời hạn của thị thực điện tử, thời hạn cấp chứng nhận tạm trú cho người nước ngoài đến công tác quản lý xuất nhập cảnh…

Mở rộng chính sách đơn phương miễn thị thực

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng nhất trí việc nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự án Luật chưa làm rõ được cơ sở, căn cứ của đề xuất 45 ngày. Có ý kiến đề nghị nâng thời hạn tạm trú lên tối đa 60 ngày để linh hoạt hơn trong việc cấp chứng nhận tạm trú.

Cũng theo cơ quan thẩm tra, dự luật có một số ý kiến cho rằng hiện Việt Nam đơn phương miễn thị thực có thời hạn đối với 25 nước là thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực nên ảnh hưởng đến đầu tư, du lịch, nhất là khách du lịch dài ngày, chất lượng cao từ các nước châu Âu, châu Mỹ chưa trong diện miễn thị thực.

Vì vậy, một số ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 13 theo hướng mở rộng hơn diện đơn phương miễn thị thực cho công dân các nước, vùng lãnh thổ và mở rộng điều kiện đơn phương miễn thị thực.

Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về hiệu lực thi hành, quy định chuyển tiếp đối với giấy tờ xuất nhập cảnh chưa có thông tin nơi sinh, các thủ tục nộp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành để không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của công dân Việt Nam và người nước ngoài…

Hiện Chính phủ đang giao Bộ Công an chủ trì soạn thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Dự kiến luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5.

Chính sách cấp chứng nhận tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực của một số quốc gia:

Về thời hạn, quy định của Singapore từ 30-90 ngày, Malaysia từ 14-90 ngày, Myanmar từ 28-70 ngày, Philippine từ 30-59 ngày, Thái Lan lên đến 45 ngày, Indonesia tối đa 30 ngày, Campuchia từ 14-30 ngày.

Về quốc gia và vùng lãnh thổ, Singapore cho phép 158 nước và vùng lãnh thổ, Malaysia là 166 nước và vùng lãnh thổ, Indonesia là 169 nước và vùng lãnh thổ, Philippines là 157 nước, Thái Lan là 70 nước và vùng lãnh thổ, Lào là 44 nước và vùng lãnh thổ.

Theo Pháp Luật

Link gốc : https://plo.vn/dong-y-voi-de-xuat-don-phuong-mien-thi-thuc-vao-viet-nam-len-45-ngay-post733466.html

Bạn đang đọc bài viết Đồng ý với đề xuất đơn phương miễn thị thực vào Việt Nam lên 45 ngày tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự