Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Chính phủ bỏ đề xuất giảm thuế GTGT 2% với lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm

An Nhiên 23:17 16/05/2023

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về việc giảm thuế GTGT 2% thực hiện như năm 2022, loại bỏ một số nhóm hàng hoá như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Đây là một trong những điểm sửa đổi, bổ sung của Chính phủ sau phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết giảm thuế GTGT. Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo như chính sách đã quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, không mở rộng phạm vi áp dụng như đề xuất của Chính phủ trước đó.

Tại Tờ trình mới lần này, theo Chính phủ, năm 2022, việc giảm thuế GTGT 2% (trừ các nhóm ngành như viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản… ) đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khoảng 44.500 tỷ đồng, góp phần giảm giá thành hàng hoá, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động, từ đó góp phần kích cầu tiêu dùng, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

(Ảnh minh họa)

Thực hiện giảm thuế GTGT theo Nghị quyết 43 đã gián tiếp kích cầu tiêu dùng nội địa tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước. Thu thuế GTGT nội địa không giảm, mà tăng 10% so với cùng kỳ.

Đối với năm 2023, Chính phủ cho hay tăng trưởng quý 1 năm 2023 GDP tăng 3,32% thấp hơn nhiều mục tiêu và kịch bản đề ra (5,6%). Tăng trưởng chủ yếu ở khu vực dịch vụ và nông - lâm - thuỷ sản (nông nghiệp), còn công nghiệp vốn là động lực dẫn dắt tăng trưởng lại suy giảm. Nhiều doanh nghiệp đã sa thải hoặc giãn việc số lượng lớn công nhân do bị giảm hoặc không có đơn hàng. Việc này khiến đời sống người lao động khó khăn.

Hiện nhiều nước cũng áp dụng các giải pháp về thuế để giải quyết khó khăn trực tiếp về dòng tiền cho doanh nghiệp, như gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất…

Dự báo tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, khó khăn với nền kinh tế và doanh nghiệp tăng, tạo sức ép lớn tới ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi và phát triển nhiều ngành, lĩnh vực.

Do đó, việc tiếp tục giảm thuế GTGT 2%, bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện năm 2023 (gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; giảm tiền thuê đất; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu; miễn, giảm các khoản thu phí, lệ phí), là cần thiết, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Chính phủ ước tính, nếu áp dụng việc giảm thuế này trong 6 tháng cuối năm thì dự kiến ngân sách giảm thu khoảng 24.000 tỷ đồng (giảm 11.000 tỷ đồng so với mức giảm thu 35.000 tỷ đồng của phương án giảm thuế với tất cả hàng hoá, dịch vụ như đề xuất trước đây).

Đối với số thu ngân sách nhà nước năm 2023 thì dự kiến giảm 20 nghìn tỷ đồng do số thu GTGT phải nộp của tháng 12/2023 nộp trong tháng 1/2024.

Tại tờ trình, Chính phủ cho biết, để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán ngân sách nhà nước, Chính phủ cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các luật thuế; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; đồng thời quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.

Chính phủ cho biết sẽ chỉ đạo tập trung quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước, tăng cường quản lý thanh tra, kiểm tra, cải cách thủ tục hành chính, đôn đốc thu nộp, phấn đấu tăng thu ở những địa bàn, lĩnh vực để bù đắp số thu bị giảm do thực hiện chính sách.

Đồng thời, Chính phủ điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên, cắt giảm các khoản dự toán đã giao nhưng đến hết ngày 30/6/2023 các bộ, cơ quan trung ương chưa phân bổ, theo Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 của Chính phủ; chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ và các nguồn lực hợp pháp khác để chi phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ cấp bách phát sinh theo quy định.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/chinh-phu-bo-de-xuat-giam-thue-gtgt-2-voi-linh-vuc-bat-dong-san-chung-khoan-ngan-hang-va-bao-hiem-d39115.html

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ bỏ đề xuất giảm thuế GTGT 2% với lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự