Tại cuộc toạ đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản ĐBSCL” do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức ngày 9/4, bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), cho biết chỉ riêng thị trường Mỹ, cước vận chuyển trái cây tươi hiện ở mức 6-6,2 đô la Mỹ/kg, tăng gấp đôi so với trước đó.
Theo bà Vy, thực trạng cước phí logistics cao hiện nay đã tạo ra điểm nghẽn rất lớn đối với sản phẩm trái cây tươi, mà cụ thể lượng hàng xuất khẩu đang có chiều hướng giảm dần.
“Dưới góc nhìn của doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng trái cây tươi, theo tôi, cần phải đẩy mạnh cho công nghệ bảo quản sau thu hoạch”, bà Vy cho biết và phân tích thêm, điều này sẽ giúp đảm bảo trái cây đi được bằng đường biển với chi phí thấp hơn 15 lần so với đường hàng không.
Còn theo ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, ĐBSCL là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu cả nước. Hằng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL lên đến hàng chục triệu tấn. Tuy nhiên, nông sản khu vực này đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố, trong đó có gánh nặng về chi phí logistics cao nhất, chiếm đến 30% giá thành sản phẩm, dẫn đến giảm sức cạnh tranh so với nông sản của các nước như Thái Lan, Trung Quốc…
Buổi toạ đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản ĐBSCL” do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức ngày 9/4 |
Để giải quyết các “điểm nghẽn” vận chuyển, xuất khẩu nông sản ĐBSCL, Báo Thanh niên dẫn kiến nghị của ông Võ Thanh Phong, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ hàng hải Hậu Giang. Theo đó, ông Thanh đã kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện, duy tu kênh Quan Chánh Bố, đảm bảo cho tàu biển có trọng tải lớn vào các cảng biển trên sông Hậu. Đây là vấn đề “sinh tử” đối với sự phát triển ngành dịch vụ logistics vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, mở rộng và nạo vét kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) trên tuyến thủy lộ quốc gia, huyết mạch nối TP.HCM, Long An với các tỉnh miền Tây Nam bộ, đảm bảo cho các loại sà lan trọng tải trên 3.000 tấn hoặc sà lan chở trên 120 TEU (container 20 feet) lưu thông thuận lợi hai chiều không phụ thuộc vào con nước. Từ đó, rút ngắn thời gian vận tải cũng như chi phí vận tải cho hàng hóa; đặc biệt là container lưu thông tuyến TP HCM - Long An - Tây Nam bộ - Phnom Penh.
Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, để giúp phát triển kinh tế vùng ĐBSCL nhanh hơn bằng lợi thế vốn có cần sớm có các phương án, chính sách và mô hình hiệu quả, kết nối chuỗi cung ứng toàn diện cho nông sản Việt Nam từ sản xuất - thu hoạch cho đến thông quan - xuất khẩu, hướng tới tối ưu hóa chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản vùng ĐBSCL, tạo đầu ra bền vững cho nông dân.
“Để đạt đến kỳ vọng này, cần lắm sự chung tay của tất cả các Bộ, ngành, địa phương; trong đó, phải đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, tạo cú hích cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics phát triển, đặc biệt là logistics nông sản”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bày tỏ mong muốn.