Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dân bị 'tra tấn' bởi 34 tấn bã mắm, cán bộ nói không còn cách nào khác

TDVN 16:22 11/04/2021

Việc xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) tiến hành tiêu hủy hơn 34 tấn bã mắm bằng cách chôn ở gần bãi biển và khu dân cư khiến nhiều người dân bị tra tấn bởi mùi hôi thối nồng nặc.

Ngày 9/4, nhiều hộ dân sinh sống ở xóm Chùa (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phản ánh việc chính quyền xã này chôn lấp hàng chục tấn bã mắm (ruốc, mắm chợp) bốc mùi hôi thối gần khu dân cư.

Chị C. (trú xóm Chùa) cho biết, sáng 7/4, chính quyền địa phương đã chở hàng trăm thùng phuy chứa hơn 34 tấn mắm tồn đọng nhiều năm nay của một hộ dân ở thôn Phúc Hải (xã Cẩm Nhượng) đem chôn gần khu dân cư đang sinh sống.

Hàng trăm thùng bã mắm được chính quyền xã Cẩm Nhượng phối hợp với các lực lượng chức năng tiêu hủy bằng cách đào hố chôn gần khu dân cư.

Khu vực chôn là bãi đất trống nằm sau trụ sở UBND xã Cẩm Nhượng cũ, cách một số nhà hàng kinh doanh hải sản, khách sạn chỉ vài chục mét và rất sát với bờ biển - nơi nhiều du khách đến tắm trong mùa du lịch.

Việc chôn mắm ở đây gây bốc mùi hôi thối, mất vệ sinh từ 3 ngày nay khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Mấy ngày nay cả chục hộ dân sống xung quanh đây ngộp thở vì mùi hôi thối. Nhiều hộ kinh doanh đang rất lo lắng khi mùa du lịch sắp đến mùi hôi sẽ khiến hiện tượng ruồi nhặng kéo đến nhiều. Du khách sẽ không chịu nổi mùi hôi khi đến tại các quán hàng gần khu vực này.

Không những thế chúng tôi còn lo vị trí chôn còn nằm cạnh bờ biển, sau nay nước bẩn từ lượng mắm sẽ ngấm vào nước", chị C. lo lắng nói.

Theo nhiều người dân, mùi thối của bã mắm khiến họ không thể thở được.

Liên quan đến những nội dung người dân phản ánh, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, việc chôn lấp số mắm trên là bất khả kháng.

"Số xác mắm trên là của một hộ dân ở thôn Phúc Hải, không rõ nguồn gốc ở đâu nhưng từ năm 2016 trở lại đã có tại kho của họ gây mùi hôi thối không chịu nổi cho rất nhiều hộ dân sống xung quanh. Mới đây gia đình xin tiêu hủy, trên cơ sở đó xã thành lập một quyết định thành lập tổ tiêu hủy, đồng thời báo cáo với huyện xin chỉ đạo", ông Hùng nói.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xác định không có hóa chất độc hại nên khi gia đình có đơn xin tiêu hủy chính quyền địa phương đã chấp nhận.

Theo phản ánh của các hộ dân, khu vực chôn bã mắm gần khu dân cư, nhà hàng, khách sạn nên nhiều du khách đến không thể chịu được mùi hôi thối đã bỏ đi.

Sau khi khảo sát, địa phương đã chọn khu đất trống nằm cạnh bờ biển để chôn lấp. Quá trình chôn lấp có làm rơi vãi lượng mắm ra đường nên bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến người dân.

"Số lượng bã mắm quá lớn nên địa phương tiêu hủy gần 1 ngày mới hoàn tất. Hiện tại khu vực chôn lấp vẫn bốc mùi khó chịu, người dân thông cảm vì xã không còn chỗ nào để chôn lấp. Huyện và xã đã khảo sát, vị trí đó là hợp lý nhất, vì địa phương không còn vị trí nào trống nằm xa khu dân cư, đưa đi nơi khác thì không được", ông Hùng thông tin thêm.

Nhiều người còn bày tỏ nghi ngại việc chôn lấp bã mắm sát bãi tắm sẽ gây ô nhiễm khi nước dâng lên.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên cho hay, trong quá trình chôn lấp có sự góp mặt của các phòng, ban của huyện. Số lượng bã mắm không có độc tố nên không ảnh hưởng đến môi trường, quá trình chôn lấp đã tuân thủ theo quy định hiện hành.

Trịnh Hoàng/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Dân bị 'tra tấn' bởi 34 tấn bã mắm, cán bộ nói không còn cách nào khác tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay