Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Úc tố cáo EU can thiệp vào quá trình xuất khẩu vắc-xin Covid 19

TDVN Theo Sở hữu Trí tuệ 23:29 09/04/2021

Việc thiếu hụt vắc-xin Covid 19 cho chương trình tiêm chủng của các quốc gia đã gây ra rất nhiều mâu thuẫn. Australia đã lên án hành động cấm công ty dược phẩm AstraZeneca xuất khẩu vắc-xin của EU

Ngày 7/4, Australia cho biết Liên minh châu Âu đã yêu cầu công ty dược phẩm AstraZeneca ngừng xuất khẩu vắc-xin Covid 19 tới các nước không nằm trong khối EU.

Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chương trình tiêm chủng của Úc. Chính phủ Úc cho rằng chính hành động của EU đã làm trì hoãn 3,1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca nhập vào nước này. Theo dự kiến trước đó, lô hàng sẽ được giao vào cuối tháng 3.

Vắc-xin AstraZeneca

Australia cũng cho rằng EU đã can thiệp quá sâu vào việc mua bán vắc-xin trong khi nước này đã đặt hàng trước với công ty AstraZeneca.

Ngay sau tuyên bố của Úc, Liên minh châu Âu đã phủ nhận việc chặn các lô hàng vắc-xin đến Úc và cho biết họ không chịu trách nhiệm về việc hãng dược phẩm AstraZeneca không duy trì các cam kết với các nước khác.

Tranh chấp xung quanh vấn đề xuất – nhập khẩu vắc-xin đã ‘vẽ lên bức tranh toàn cảnh’ về sự thiếu hụt nghiêm trọng của vắc-xin Covid 19 AstraZeneca trên khắp EU cũng như những hạn chế trong việc xuất khẩu vắc-xin.

Chính phủ Úc cho biết: “Ủy ban châu Âu (EC) đang cố gắng tranh cãi về hàm ý của phát ngôn nhưng tất cả những gì chúng tôi muốn chỉ là lô vắc-xin mà chúng tôi đã đặt hàng trước”.

Quan chức thành phố Canberra (Úc) cho biết EC đã yêu cầu Australia rút đơn xin cấp phép xuất khẩu. Hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) cũng thông báo với Canberra rằng họ không thể lấy được giấy phép xuất khẩu từ châu Âu để gửi các liều vắc-xin như trong đơn đặt hàng đến Australia.

Australia chia sẻ: “EC hoàn toàn biết rằng sẽ không có liều vắc-xin AstraZeneca nào được phát hành cho đến khi công ty dược phẩm này đảm bảo vắc-xin cho tất cả các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu”.

Về phía AstraZeneca, hiện công ty dược phẩm này vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các vấn đề liên quan tới xuất khẩu vắc-xin sang các nước ngoài EU.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Úc đã nhận được lô hàng đầu tiên gồm 300.000 liều vắc-xin AstraZeneca và đó cũng là lần nhận cuối cùng. Để tránh tình trạng thiếu nguồn cung, Úc cũng đã nhập khẩu vắc-xin Covid 19 của công ty dược phẩm Pfizer Inc.

Vắc-xin AstraZeneca đến từ châu Âu nằm trong giai đoạn tiêm chủng vắc-xin đợt đầu của Úc, cùng với 50 triệu mũi vắc-xin sẽ được sản xuất trong nước bởi tập đoàn CSL Ltd.

Theo mục tiêu ban đầu, Úc dự kiến sẽ tiêm chủng vắc-xin Covid 19 cho 4 triệu dân vào cuối tháng 3/2021. Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng của họ hiện đang chậm so với kế hoạch khi chỉ có khoảng 670.000 người được tiêm những mũi vắc-xin đầu tiên.

Tại Úc, kể từ khi đại dịch bắt đầu, nước này mới chỉ ghi nhận 909 trường hợp tử vong do Covid 19 trên tổng số gần 30 nghìn ca nhiễm. Đây là một con số nhỏ so với hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/uc-to-cao-eu-can-thiep-vao-qua-trinh-xuat-khau-vac-xin-covid-19-d93539.html

Bạn đang đọc bài viết Úc tố cáo EU can thiệp vào quá trình xuất khẩu vắc-xin Covid 19 tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua