Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hơn 6.000 người Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm thành công dân quận Cầu Giấy

TDVN 10:32 28/04/2021

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất điều chỉnh diện tích tự nhiên của 9 tổ dân phố thuộc địa giới hành chính 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm về quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội).

Sáng 27/4, tại phiên họp thứ 55, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc thành lập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính một số đơn vị hành chính tại thành phố Hà Nội.

Trình bày tờ trình của Chính phủ trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề cập đến sự cần thiết điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính giữa các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy (TP.Hà Nội).

Phương án được Chính phủ đề xuất là điều chỉnh toàn bộ phần diện tích tự nhiên của 8 tổ dân phố khu vực Bắc Nghĩa Tân của phường Nghĩa Tân (gồm các tổ: 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32) đang thuộc địa giới hành chính của phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) về địa giới hành chính của phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) quản lý. Diện tích điều chỉnh là 10,32 ha với dân số 6.096 người.

Cùng với đó là việc điều chỉnh toàn bộ phần diện tích tự nhiên của tổ dân phố số 28 - tập thể Bệnh viện 19-8 của phường Mai Dịch đang thuộc địa giới hành chính của phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) về địa giới hành chính của phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) quản lý. Diện tích điều chỉnh 1,86 ha với dân số 703 người.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy của TP.Hà Nội. (Ảnh: Quốc hội)

Theo người đứng đầu Bộ Nội vụ, thực tế quản lý dân cư ngoài địa giới hành chính của các phường Nghĩa Tân, Mai Dịch (quận Cầu Giấy) thời gian qua là không đúng quy định, dẫn đến nhiều khó khăn, bất cập trong quản lý của chính quyền các cấp, nhất là công tác quản lý cư trú, đảm bảo an ninh trật tự và việc quản lý hành chính trên các lĩnh vực như đất đai, cấp phép xây dựng, văn hóa, y tế, giáo dục…

Việc này đồng thời làm ảnh hưởng đến người dân trong việc thực hiện các giao dịch hành chính và thực hiện các nghĩa vụ của công dân đối với cơ quan Nhà nước ở địa phương.

Vì bất cập đó, nhân dân sinh sống tại 8 tổ dân phố khu vực Bắc Nghĩa Tân và tại tổ dân phố số 28 - tập thể Bệnh viện 19-8 đều có nguyện vọng được chính thức điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính về quận Cầu Giấy quản lý.

“Việc điều chỉnh địa giới hành chính là cần thiết nhằm giải quyết dứt điểm những bất cập trong quản lý hành chính và dân cư, bảo đảm đúng quy định pháp luật và được sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ cung cấp thêm căn cứ thể hiện việc đáp ứng điều kiện về sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính. Bên cạnh đó, Hà Nội cần làm rõ giải pháp, xác định rõ trách nhiệm, thời hạn, kinh phí thực hiện bàn giao, chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; có phương án miễn phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thay đổi con dấu, giấy tờ.

Theo Kinh tế môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/hon-6000-nguoi-bac-tu-liem-nam-tu-liem-thanh-cong-dan-quan-cau-giay-54784.html

Bạn đang đọc bài viết Hơn 6.000 người Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm thành công dân quận Cầu Giấy tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự