Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội cho Techcombank

TDVN 10:56 26/07/2023

Nhờ nền tảng công nghệ số được thiết lập vững chắc qua thời gian, Techcombank duy trì vị thế hàng đầu trong quá trình số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

"Tiền đề cho sự phát triển bền vững là ngày càng có nhiều khách hàng đến với ngân hàng nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số", ông Alex Macaire - Giám đốc Khối tài chính tập đoàn của ngân hàng Techcombank - chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới nhất.

Đâu là những thách thức và cơ hội mà Techcombank đang đối mặt trên thị trường tài chính hiện nay? Làm thế nào để ngân hàng đảm bảo ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh ngành đang phát triển nhanh chóng?

- Tôi phải đồng ý với bạn là môi trường hiện nay đang có nhiều thách thức, không chỉ đối với Techcombank, ngành ngân hàng mà cả nền kinh tế nói chung. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm vẫn còn khiêm tốn trong khi thị trường trái phiếu - một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế - chưa thực sự ấm trở lại.

Tuy nhiên, mặt tích cực là chúng ta đang ở trong quá trình phục hồi khi giai đoạn lãi suất cao, căng thẳng thanh khoản dần qua đi, thị trường tài chính ngân hàng giờ đây đã hoạt động bình thường trở lại.

Với Techcombank, chúng tôi tiếp tục duy trì hỗ trợ khách hàng, bằng cách đưa ra các chương trình với cơ chế lãi suất cho vay linh hoạt, hợp lý, với tôn chỉ hành động là luôn đồng hành, sát cánh cùng khách hàng của mình. Tôi tin rằng chính tôn chỉ đó đã giúp chúng tôi duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh, từ nguồn vốn, tín dụng….

Nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội cho Techcombank - 1
Đẩy mạnh mảng dịch vụ, hợp tác với những "ông lớn" tạo ra dư địa phát triển cho Techcombank khi thị trường có những yếu tố không thuận lợi (Ảnh: Techcombank).

Để có thể tạo ra tăng trưởng bền vững trong một môi trường nhiều thách thức như hiện nay, điều mà chúng tôi cần phải làm là đẩy mạnh mảng dịch vụ.

Nhờ đầu tư lớn vào nền tảng công nghệ, chúng tôi có thể tăng tốc, thu hút thêm nhiều khách hàng mới, từ đó tăng thị phần giao dịch thẻ, giao dịch trên app,... Kết quả khả quan khi trong quý đầu tiên của năm, xu hướng giao dịch khách hàng tăng lên nhiều, cả khối lượng và giá trị. Doanh thu các loại phí của Techcombank nhờ đó đạt mức tăng trưởng ấn tượng, từ 50% đến 300% so với cùng kỳ.

Tiền đề cho sự phát triển bền vững là ngày càng có nhiều khách hàng đến với chúng tôi nhờ những trải nghiệm độc đáo dựa trên nền tảng số.

Như vậy, đúng là môi trường kinh doanh đang có nhiều thách thức nhưng đồng thời, chúng ta cũng có rất nhiều cơ hội, nhiều thay đổi tích cực nhờ đầu tư vào nền tảng công nghệ số.

Lựa chọn hợp tác với những "người dẫn đầu"

Thời gian qua, Techcombank đã xây dựng quan hệ hợp tác với một loạt các đối tác lớn trong nước và quốc tế như Amazon, Adobe, Misa hay Massan. Việc hợp tác với những đối tác hàng đầu này có tác động như thế nào đến khách hàng cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng, thưa ông?

- Mỗi mối quan hệ hợp tác đều đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển của Techcombank.

Tại Techcombank, chúng tôi lựa chọn hợp tác với những "người dẫn đầu" để có thể giúp ngân hàng tạo ra được những dịch vụ, sản phẩm độc đáo và khác biệt cho khách hàng của mình.

Điển hình, Amazon Web Services (AWS), công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, hiện là đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

Hợp tác với AWS cho phép chúng tôi triển khai 10 nền tảng trên đám mây. Trong đó, có những nền tảng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam và giúp chúng tôi giảm đáng kể thời gian cần thiết cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng. Nếu như trước đây, để triển khai một giải pháp tới khách hàng, chúng tôi thường mất nhiều tuần lễ thì giờ đây có thể triển khai chỉ trong vài ngày.

Trong khi đó, thông qua việc hợp tác với Adobe, Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ trải nghiệm khách hàng đầu cuối tại Việt Nam, với nền tảng dữ liệu khách hàng theo thời gian thực (Real - Time Customer Data Platform - CDP).

Chúng tôi đang phát triển một nền tảng công nghệ tiếp thị, như một tháp điều khiển cho tất cả các tương tác của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau với ngân hàng. Bằng cách này, chúng tôi có thể tạo ra những thông điệp, trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của mỗi khách hàng.

Chúng tôi thiết lập quan hệ hợp tác với Misa - công ty về phần mềm kế toán hàng đầu tại Việt Nam - xây dựng các nền tảng nhằm cung cấp những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng hiện hữu của hai bên cũng như khách hàng mới.

Với Masan, chúng tôi kết hợp cho ra mắt mô hình WINLife tại tất cả các cửa hàng Winmart trên toàn quốc, nơi khách hàng có thể được cung cấp mọi nhu cầu tiện ích của cuộc sống, bao thanh toán một chạm quét mã QR Code, cũng như hưởng chiết khấu.

Những sáng kiến này cho thấy hiệu quả vượt bậc khi giúp Techcombank có thêm hơn 500.000 khách hàng mới vào đầu năm nay, đồng thời làm cho ngành tài chính trở nên sôi động hơn.

Nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội cho Techcombank - 2
Nhân tài, số hóa và dữ liệu là ba trụ cột chính đưa Techcombank chinh phục tham vọng phát triển trong kế hoạch 5 năm 2021-2025 (Ảnh: Techcombank).

Ba trụ cột quan trọng

Còn những mục tiêu đầy tham vọng trong kế hoạch 5 năm, đến năm 2025, của Techcombank thì sao? Trong bối cảnh nhiều biến động, thách thức như hiện nay, liệu ngân hàng có kế hoạch điều chỉnh các mục tiêu đã đề ra hay không?

- Như tôi đã đề cập, môi trường kinh doanh hiện tại vẫn đang có rất nhiều thách thức, trong đó có các thách thức liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

2023 là năm bản lề trong chiến lược 5 năm 2020-2025 của Techcombank. Kết quả đạt được đến thời điểm này cho thấy chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng.

Với chiến lược "Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống", chúng tôi luôn đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột nền tảng là nhân tài, số hóa và dữ liệu.

Trong đó, số hóa và dữ liệu được xác định là nền tảng then chốt để ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi. Cùng với đó là thúc đẩy các quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên tài năng chính là tài sản lớn nhất và là nền tảng cho thành công của ngân hàng. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo một văn hóa làm việc giúp thu hút và phát triển những cá nhân xuất sắc, trao quyền để họ phát huy tiềm năng.

Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức chiến dịch tuyển dụng tìm kiếm nhân sự người Việt tài năng tại những trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore, London, San Francisco hay Sydney.

Với khách hàng, chúng tôi luôn đồng hành, cung cấp thêm nhiều sản phẩm, tiện ích trên nền tảng công nghệ, dữ liệu hiện đại để nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp Techcombank luôn là ngân hàng giao dịch chính của họ.

Để làm được điều này, chúng tôi đã và đang thực hiện rất nhiều sáng kiến chiến lược, sáng kiến hàng ngày và thực hiện với một nguyên tắc xuyên suốt là lấy khách hàng làm trọng tâm.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng tôi tin tưởng có thể tạo ra những bước đột phá vượt trội và hoàn thành mục tiêu tham vọng đề ra.

Techcombank vừa giành cùng lúc 2 giải thưởng danh giá từ tạp chí uy tín hàng đầu Châu Á FinanceAsia là "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" và "Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam". Theo ông, đâu là những nhân tố quan trọng giúp ngân hàng giành được sự tín nhiệm từ hội đồng giám khảo FinanceAsia - các chuyên gia tài chính hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

- Chúng tôi rất tự hào khi Techcombank giành được giải thưởng danh giá này từ tổ chức danh tiếng. Điều này một lần nữa cho thấy những nỗ lực trên hành trình "vượt trội mỗi ngày" của chúng tôi đã, đang đi đúng hướng và được ghi nhận bởi không chỉ các đối tác, khách hàng mà cả các nhà phân tích, giới chuyên môn quốc tế.

Thật khó để xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất khiến hội đồng giám khảo quyết định trao cho Techcombank những giải thưởng danh giá này. Có thể nền tảng tài chính vững mạnh của ngân hàng là một tiêu chí quan trọng, nhưng tôi tin đó không phải là lý do duy nhất.

Trao đổi với các nhà phân tích và giới nghiên cứu trong khu vực, các ý kiến đều cho rằng Techcombank đang đóng vai trò tiên phong trong việc đưa công nghệ mới vào ngành ngân hàng Việt cũng như sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.

Chương trình Zero Fee là một ví dụ. Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai chiến lược "0 đồng phí giao dịch chuyển khoản" từ năm 2016, đánh dấu sự thay đổi lớn trên thị trường ngân hàng Việt. Điều này góp phần mang đến lợi ích lớn cho các khách hàng giao dịch.

Một yếu tố quan trọng nữa là Techcombank luôn tạo ra sự khác biệt về chiến lược và mô hình phát triển. Tham gia cùng chúng tôi trong việc giới thiệu các nền tảng mới, các đối tác luôn bày tỏ niềm tin rằng, đây sẽ là một hình mẫu tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam cũng như khu vực.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ.

Techcombank đánh dấu nửa đầu năm 2023 với tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng được thu hút mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý II/2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng.

Theo công bố kết quả kinh doanh quý II, Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế 5.649 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, ngân hàng đạt 11.272 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương hơn 51% so với kế hoạch đặt ra cả năm. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng từ 32% cuối quý I lên mức 34,9% trong quý II. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15,1% , tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành.

Theo Khoa học và Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Nền tảng công nghệ số vượt trội mở ra nhiều cơ hội cho Techcombank tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự