Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Bên trong cuộc tranh luận 'hỗn loạn' khiến ông Trump ngắt lời Biden 73 lần

Minh Phương 08:49 01/10/2020

Người dẫn chương trình có lúc dường như bất lực khi dẫn dắt cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden khi họ liên tục công kích, ngắt lời nhau.

Liên tiếp công kích và ngắt lời

Hai ứng viên tổng thống Mỹ vừa trải qua cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên căng thẳng, gay gắt ở tất cả các chủ đề được đưa ra. Trong suốt phiên tranh luận 90 phút này, ông Trump ra sức công kích đối thủ Biden với những cáo buộc như đảng Dân chủ đang tìm cách đánh cắp cuộc bầu cử, và ông cũng từ chối lên án các nhóm ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Theo thống kê của CBS, tuy thời lượng tranh luận của hai ứng viên ngang ngửa nhau nhưng ông Trump chiếm áp đảo về số lần ngắt lời đối thủ hoặc người dẫn. Cụ thể, ông Trump ngắt lời ông Biden ít nhất 73 lần, cao hơn nhiều so với 37 lần ngắt lời ứng viên Hillary Clinton trong cuộc tranh luận năm 2016.

Người dẫn chương trình Chris Wallace gần như mất kiểm soát vai trò điều hành, dẫn dắt cuộc tranh luận khi ông Trump nhiều lần phớt lờ đề nghị ngừng lời của ông. Thậm chí, ông Wallace có thời điểm phải van nài: "Đất nước sẽ được phụng sự tốt hơn nếu chúng ta để cho cả hai phát biểu ít bị ngắt lời hơn. Tôi đang xin ông đấy, thưa ông (Trump)”.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden cũng gây chú ý bởi các ứng viên liên tục công kích cá nhân. Ông Biden đã gọi đối thủ là "tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ" khi đề cập đến cáo buộc ông Trump lách thuế hơn 10 năm. Khi liên tục bị ngắt lời trong phần tranh luận về Tòa án Tối cao, ông Biden cũng gay gắt nói rằng: "Hãy bảo ông ấy thôi đi", hay khi tranh luận về vấn đề chăm sóc y tế. Ông Biden cũng không ngần ngại gọi chủ nhân Nhà Trắng là “gã hề” hay một người “không hiểu mình đang nói gì”.

Trong cuộc tranh luận hôm nay, ông Trump không nhắc đến những biệt danh mà ông đã gán cho ứng viên Dân chủ như Biden "ngủ gật", Biden "chậm chạp", song ông cũng không bỏ qua cơ hội công kích đối thủ.

Ông đề cập đến việc con trai của ông Biden từng có thời gian chật vật cai nghiện. Ông cũng mỉa mai kết quả học tập của ông Biden khi còn ở Đại học Delaware. "Ông ấy xếp bét lớp hoặc gần bét lớp. Đừng bao giờ dùng từ thông minh với tôi bởi vì ông biết là ông không có gì thông minh cả, Joe", ông Trump phản bác khi bị chỉ trích về cách ứng phó đại dịch Covid-19.

4 điểm nóng trong cuộc tranh luận

Người dẫn chương trình dường như mất kiểm soát vai trò dẫn dắt khi hai ứng viên công kích nhau. (Ảnh: AFP)

Màn đối đáp giữa ông Trump và ông Biden khá gay gắt khi đề cập đến 4 điểm nóng. Đó là khi cuộc tranh luận chuyển hướng sang hồ sơ thuế của ông Trump. Bác bỏ thông tin của New York Times cho rằng ông đã lách thuế hơn 10 năm và chỉ đóng 750 USD trong hai năm 2016 và 2017, ông Trump nói ông "không muốn đóng thuế" nhưng thực tế đã đóng "hàng triệu USD tiền thuế".

Hai ứng viên cũng đối đáp căng thẳng khi nói về cách ứng phó đại dịch Covid-19. Trong khi ông Biden chỉ trích ông Trump "không có bất cứ kế hoạch đối phó" nào, thì ông Trump nói rằng chính quyền của ông đã xử lý tốt đại dịch và mọi thứ sẽ tệ hơn nếu ông Biden xử lý.

Khi ông Trump công kích con trai của ông Biden, Hunter, về quá khứ nghiện ngập và cáo buộc tham nhũng, ông Biden đáp trả: "Đây không phải cuộc tranh luận về gia đình tôi hay gia đình ông ấy, mà về gia đình các bạn, những người dân Mỹ".

Ở phần cuối cuộc tranh luận, ông Trump gây chú ý với việc từ chối lên án những người ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng vì kích động bạo lực tại các cuộc biểu tình sắc tộc trên khắp nước Mỹ. Theo quan điểm của ông Trump, bạo lực không phải là vấn đề do những người cánh hữu gây ra.

"Cuộc họp Zoom thiếu nút tắt tiếng"

Bình luận về cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống, người dẫn chương trình của CNN Jake Tapper nói: "Cuộc tranh luận giống như một vụ tai nạn tàu hỏa. Đây là cuộc tranh luận tệ nhất mà tôi từng xem, thậm chí đó không phải một cuộc tranh luận… Chúng ta có thể bàn tán ai thắng, ai thua trong cuộc tranh luận này, nhưng tôi có thể chắc chắn với quý vị một điều là: Người dân Mỹ đã thua”.

Lester Holt, người dẫn chương trình của NBC, cũng bình luận: “Tôi là một giáo viên nhưng dù có 1 triệu năm nữa thì tôi cũng không bao giờ để lớp học hỗn loạn đến mức này”.

Một số người xem thậm chí ví cuộc tranh luận với một cuộc họp trên ứng dụng Zoom nhưng không được kiểm soát và thiếu nút "Tắt tiếng".

"Tôi cá là ông Wallace sẽ đề nghị tổ chức cuộc tranh luận tiếp theo trên Zoom để có thể bấm nút tắt tiếng", một người dùng Twitter bình luận. Trong khi đó, một người dùng khác ví cuộc tranh luận với chương trình truyền hình thực tế dành cho các bà nội trợ, hoặc thậm chí tồi tệ hơn.

Minh Phương

Link gốc : Bình luận về cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống, người dẫn chương trình của CNN Jake Tapper nói:

Bạn đang đọc bài viết Bên trong cuộc tranh luận 'hỗn loạn' khiến ông Trump ngắt lời Biden 73 lần tại chuyên mục Tiêu dùng quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng quốc tế