Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Ca sĩ Jimmii Nguyễn lên tiếng khi bị cho là 'trùm cuối của đạo nhạc'

TDVN 15:11 01/03/2024

Mới đây, một diễn đàn âm nhạc chia sẻ bài viết về các sáng tác của Jimmii Nguyễn, dưới bài đăng có một số ý kiến cho rằng anh đạo nhạc.

Là ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng với những bản nhạc Hoa lời Việt, Jimmii Nguyễn có những album đầu tay hoàn toàn là các bài hát do anh sáng tác như Mãi mãi bên em, Người con gái, Seasons of Love, Hỏi đá buồn không. Nghệ sĩ cho biết đang sở hữu tài sản gần 300 sáng tác chưa phát hành.

Mới đây, một diễn đàn âm nhạc chia sẻ bài viết về các sáng tác của Jimmii Nguyễn, dưới bài đăng có một số ý kiến cho rằng anh đạo nhạc.

Ca sĩ, nhạc sĩ Jimmy Nguyễn

- Nhiều bình luận trên mạng nói rằng Jimmii Nguyễn là "trùm cuối của đạo nhạc", "toàn đạo nhạc mà cũng được gọi là nhạc sĩ"... Anh thấy nhận xét này như thế nào?

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, chỉ một cú nhấn chuột có thể biết được cả thế giới đang diễn ra cái gì thì bạn nghĩ đạo nhạc có thể qua mặt được công chúng hay không?

Tôi may mắn có một lượng fan ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ thanh thiếu niên đến các bạn trung niên trải dài từ Nam ra Bắc. Những fan của tôi hôm nay là những người đã trưởng thành và hầu hết đều thành danh, thành nhân, trí thức nên tư duy và suy nghĩ của họ rất chín chắn, chuẩn chỉnh.

Tôi tin khi nhắc tới tên tuổi của Jimmii Nguyễn, hai từ "đạo nhạc" không có trong tiềm thức của họ. Còn những bạn gọi tôi như thế thì không nên buồn giận. Có thể đó là suy nghĩ, nhận định của họ mà suy nghĩ thì có lúc đúng, lúc sai.

Trước khi viết lời Việt cho các bài hát nhạc Hoa, album Mãi mãi bên em, Người con gái, Seasons of Love, Hỏi đá buồn không đều do tôi sáng tác. Ít nhất, tôi đã phát hành 30 sáng tác đầu tay tại hải ngoại. Tại thời điểm đó, mạng xã hội không phát triển như bây giờ. Tôi cũng không truyền thông rộng rãi như bạn trẻ trong showbiz hiện nay.

Khi chấp nhận cover bài hát nhạc Hoa, hợp đồng ghi rõ những nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm bản quyền và lời Việt do tôi đảm nhận. Không may, ở thời điểm tôi được khán giả tại quê nhà chấp nhận thì các băng từ của tôi toàn là băng đĩa lậu. Tất nhiên tôi chưa từng nhận được một xu nào. Những băng đĩa lậu này người ta tha hồ xào đi nấu lại và đưa thông tin sai sự thật.

Tôi là người nghệ sĩ có trách nhiệm với nghệ thuật. Khi đặt bút cho những bài hát nhạc Hoa, tôi tự nhủ làm sao cho khán giả trong nước thấy được sự trân trọng của mình dành cho họ, phải cho họ cảm nhận được nỗi niềm chất chứa của hồn Việt.

Jimmii Nguyễn sẽ cùng ca sĩ Ngọc Phạm và Jimmii Band thực hiện chương trình du ca 'Triệu lời tri ân'.

- Trong số các ca khúc nhạc Hoa được anh viết lời Việt, tác phẩm nào theo anh là gần nhất với nguyên tác?

Từ album Mãi mãi bên em và sau là Tình như lá bay xa, tôi được khán giả Việt trong và ngoài nước đón nhận. Tôi nhận ra, họ không chỉ yêu tiếng hát của mình mà còn bởi ca từ của bài hát.

Tuy không đủ tài năng và sức sáng tạo dồi dào bằng nhạc sĩ Phạm Duy nhưng tôi đang sở hữu một tài sản gần 300 sáng tác chưa phát hành. Tôi còn nhiều việc phải làm để giới thiệu những đứa con tinh thần này đến với khán giả, bắt đầu từ 2024.

- Phát hành gần 300 sáng tác dịp này, anh có sợ tác phẩm của mình không còn hợp thời?

Tôi trở thành nghệ sĩ bằng những thử thách, mất mát và nỗi đau của bản thân. Tôi không được may mắn như các anh chị em nghệ sĩ khác, nhất là những bạn trẻ bây giờ. Họ không giống tôi - phải dừng sự nghiệp ca hát một thời gian dài khi mà tên tuổi vừa toả sáng. Các bạn hôm nay có truyền thông báo chí, mạng xã hội, có chương trình trao giải nghệ thuật và nhiều thứ hỗ trợ khác nữa, tôi thì không.

Cái quý giá nhất tôi có là khán giả ở mọi tầng lớp, ở mọi vị trí và ngành nghề khác nhau. Chính họ đã, đang cho tôi chỗ đứng và không gian của chính mình. Nên tôi luôn gọi những tình yêu này là thần tượng của mình.

Vì lẽ đó, năm nay tôi sẽ cùng ca sĩ Ngọc Phạm và Jimmii Band thực hiện chương trình du ca Triệu lời tri ân. Hàng triệu người chưa có điều kiện đến xem và nghe tôi hát, vậy thì chúng tôi sẽ là những "gánh xe hủ tiếu" đó. Chúng tôi sẽ đến với khán giả bằng cách này. Tôi nợ khán giả triệu lời tri ân, phải du ca thôi!

Theo: vietnamnet.vn

Bạn đang đọc bài viết Ca sĩ Jimmii Nguyễn lên tiếng khi bị cho là 'trùm cuối của đạo nhạc' tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua