Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Hé lộ nguyên nhân “lạnh người” khiến Iran nã 13 tên lửa vào 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq

Theo ĐTVN/SHTT 13:31 08/01/2020

Iran đã bắt đầu tiến hành cuộc trả đũa “máu lạnh” với khởi đầu bằng việc nã 13 tên lửa vào 2 căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq. Ngoài ra còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ.

CNN đưa tin, đã có 13 tên lửa bắn vào căn cứ không quân Mỹ Mỹ Ain Al-Asad ở Iraq. Còn theo ABC New, không chỉ có căn cứ quân sự Ain Al-Asad (gọi tắt là Asad) bị tấn công mà, Iran còn phóng tên lửa vào căn cứ Erbil ở miền Bắc Iraq.

Washington nói, đang đánh giá thiệt hại và chưa có thương vong nào được báo cáo. Số lượng lính Mỹ đồn trú tại căn cứ Al-Assad và Irbil vẫn chưa rõ, nhưng hai căn cứ này là nơi ở của các chỉ huy Mỹ phụ trách hoạt động quân sự ở Iraq. Căn cứ Al-Assad chứa một số khí tài hàng không của Mỹ.

Fateth-110 là loại tên lửa đạn đạo chính xác nhất trong kho tên lửa của Iran

Sáng sớm ngày 8/1, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin an ninh của Iraq cho biết, căn cứ không quân Ayn al-Asad ở khu vực al-Baghdadi, cách Thủ đô Baghdad khoảng 190km về phía Tây Bắc đã bị nã 20 tên lửa. Sau đó gần 1 tiếng thì Tehran đã tiến hành đợt tấn công tên lửa thứ hai nhằm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, cụ thể, khoảng 5 quả rockets đã tấn công Trại Taji, một căn cứ quân sự của liên quân do Mỹ đứng đầu, nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 27 km về phía bắc.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) sau đó hối thúc phía Washington rút các binh sĩ ra khỏi khu vực “để tránh thêm mất mát và không để cho sinh mạng của các binh sĩ bị nguy hiểm”. Đồng thời còn đe dọa tấn công Mỹ và các đồng minh của nước này. Đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời một chỉ huy IRGC tuyên bố: “Các vụ tấn công tên lửa hôm nay chỉ là bước đầu tiên”.

6 máy bay F-35 của Mỹ tức tốc xuất phát từ UAE đến chi viện các căn cứ Mỹ ở Iraq

Nói về nguyên nhân Iran lựa chọn căn cứ Không quân Ayn al-Asad để “nổ phát súng” báo thù đầu tiên là do, đây căn cứ không quân lớn thứ hai của Mỹ ở Iraq, và là căn cứ đồn trú của liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu. Đây là căn cứ tượng trưng cho sức mạnh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và cũng là căn cứ có số lượng binh sĩ lớn nhất đóng quân tại Iraq.

Trước đó, hồi tháng 12/2018 Tổng thống Mỹ Trump đã đến thăm lực lượng Mỹ đồn trú tại căn cứ Al-Assad ở Iraq, đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ tiến hành thăm một lực lượng quân sự đồn trú tại một căn cứ ở nước ngoài.

Vụ tấn công căn cứ Ayn al-Asad như một lời cảnh cáo gửi trực tiếp đến Tổng thống Trump. Theo CNN, giám đốc truyền thông của Nhà Trắng Stephanie Grisham đã ngay lập tức báo cáo Tổng thống Trump về cuộc tấn công vào các căn cứ không quân Mỹ ở Iraq.

Hiện Mỹ đã có một số động thái điều động lực lượng đến khu vực này để ngăn chặn Iran.

T.N/Theo Sức Khỏe Cộng Đồng

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nguyên nhân “lạnh người” khiến Iran nã 13 tên lửa vào 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua