Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bị phạt vì nồng độ cồn khi lái xe: Những thông tin cần biết

Hạ Băng (TH)/CLVN 21:45 04/01/2020

Nghị định mới đã có hiệu lực được vài ngày, tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa nắm rõ nên khi bị CSGT giải thích, người bị yêu cầu thổi nồng độ cồn vẫn còn rất bất ngờ và mới tiếp nhận được thông tin.

Những ngày qua, người dân đang rất bối rối trước những quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển các phương tiện giao thông. Đang di chuyển trên đường cùng với những chiếc xe máy khác trên đường, người đàn ông đi xe đạp bất ngờ và bối rối khi bị tổ CSGT yêu cầu dừng lại để thổi nồng độ cồn.

Người đàn ông đi xe đạp bối rối vì bị kiểm tra nồng độ cồn

Tối ngày 3/1, Đội Cảnh sát giao thông quận 1 (CSGT) thuộc Phòng CSGT Đường bộ – Đường Sắt Công an TP. HCM bắt đầu lập chốt kiểm tra nồng độ cồn theo chuyên đề sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Bị phạt vì nồng độ cồn khi lái xe những thông tin cần biết

Sau hơn 1 tiếng làm việc, nhiều người lái xe máy và xe ô tô, thậm chí cả những người đi xe đạp cũng bị kiểm tra nồng độ cồn. Theo ghi nhận, mặc dù có nhiều người lái xe khá bất ngờ trước tình huống bị CSGT tuýt còi vào kiểm tra nồng độ cồn nhưng đa phần mọi người đều chấp hành theo quy định mới.

Nghị định mới đã có hiệu lực được vài ngày, tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa nắm rõ nên khi bị CSGT giải thích, người bị yêu cầu thổi nồng độ cồn vẫn còn rất bất ngờ và mới tiếp nhận được thông tin.

Một tình huống trớ trêu là khi người đàn ông (khoảng 60 tuổi) đang điều khiển xe đạp cùng với những xe máy khác trên đường cảm thấy bất ngờ và vô cùng bối rối khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng, đồng thời yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Sau khoảng thời gian ngắn ngỡ ngàng vì không biết chuyện gì đang xảy ra, người đàn ông cũng được CSGT giải thích.

“Xe đạp em bán đứt 200k giờ nộp phạt tận 600k”

Ông Trần Hữu Minh – Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cho biết như trên khi trao đổi với báo Pʜάρ Luật TP. HCM liên quan đến việc Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bіа.

Luật Phòng, chống tác hại của гượυ, віа 2019 mở rộng đṓі ᴛượɴɡ không được sử dụng rượu, bіа khi lái xe. Trong đó, nghiêm cấm đối với người điều khiển tất cả phương thức vận tải, bao gồm cả hàng không, hàng hải, thủy nội địa, đường sắt, đường bộ….

Theo đó, những người điều khiển xe đạp, xe thô sơ khi tham gia giao thông chỉ cần có nồng độ cồn cũng bị phạt tới 400.000-600.000 đồng.

2 lon bia trị giá 4,5 triệu đồng, ” chắc bỏ luôn xe máy”

Trong đợt ra quân lần này, chỉ có 1 trường hợp bị xử phạt 4,5 triệu đồng, giữ bằng lái xe 17 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày do điều khiển xe máy mà trong người có nồng độ cồn 0,363 miligam/1 lít khí thở.

Tuy nhiên, ban đầu người đàn ông này từ chối nhiều lần không thổi vào máy, khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn. Sau nhiều lần thuyết phục người này cũng đã thổi và thừa nhận có nhiều hơi men trong người.

Người lái xe khai báo đi tất niên cơ quan và có uống 2-3 lon bia, trên đường về thì bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Anh dự định sẽ bỏ luôn phương tiện vì mức phạt quá cao, tương đương với giá trị chiếc xe máy của mình.

Bạn đang đọc bài viết Bị phạt vì nồng độ cồn khi lái xe: Những thông tin cần biết tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay