Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Chính thức công nhận trái nhận có tổng cộng 5 đại dương

đời sống pháp luật 10:41 14/06/2021

National Geographic (Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ) mới đây đã chính thức công nhận Nam Đại Dương (Southern Ocean) là đại dương thứ 5 của Trái đất.

Ngày 8/6 (theo giờ Mỹ), National Geographic tuyên bố hiệp hội này chính thức công nhận Nam Đại Dương là đại dương thứ 5 của Trái đất. Thông báo trên được đưa ra đúng vào Ngày Đại dương Thế giới (World Oceans Day).

Nam Đại Dương là ngôi nhà quan trọng của các hệ sinh thái biển và là một khu vực quan trọng của Nam bán cầu. Đại dương này trực tiếp bao quanh Nam Cực, kéo dài từ đường bờ biển của lục địa đến 60 độ vĩ Nam, không bao gồm biển Drake Passage và Scotia.

National Geographic gọi Nam Đại Dương là nơi có hệ sinh thái biển dồi dào nhất. Ảnh: National Geographic

Được biết, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã công nhận tên gọi của Nam Đại dương vào đầu năm nay và Ủy ban Tên Địa lý Mỹ từng công nhận đại dương này từ năm 1999.

Điều khiến Nam Đại Dương khác biệt hoàn toàn so với những đại dương khác trên Trái đất chính là dòng nước chảy bên trong đó.

Ranh giới vĩ độ 60 độ Nam của Nam Đại Dương gần giống với ranh giới của Dòng hải lưu Nam Cực (ACC), theo National Geographic, điều này khiến nước lạnh hơn và ít mặn hơn so với phía Bắc khu vực. Dòng chảy của Nam Đại Dương ước tính có niên đại 34 triệu năm tuổi, được National Geographic coi là yếu tố làm cho hệ sinh thái của Nam Đại Dương trở nên khác biệt, cung cấp môi trường sống độc đáo cho hàng nghìn loài sinh vật.

Nam Đại Dương cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi khí hậu của Trái đất. Đó là dòng chảy toàn cầu duy nhất của Trái đất và sử dụng nước từ Atlanta, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương để vận chuyển nhiệt khắp hành tinh.

Tuy nhiên, National Geographic cho biết dòng nước chảy qua ACC đang ấm lên và họ hy vọng sự công nhận mới này sẽ giúp ích cho các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên và hệ sinh thái. Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới cho biết nhiệt độ trung bình của nước dao động từ -2 độ C đến 10 độ C. Nếu Nam Đại Dương ấm lên chỉ khoảng 2 độ, điều đó có thể làm giảm tới 30% độ bao phủ của băng ở các khu vực chính, ảnh hưởng không nhỏ tới các loài sinh vật sống trong nhiệt độ lạnh như chim cánh cụt.

National Geographic trích dẫn nhận xét của nhà khoa học hàng hải Seth Sykora-Bodie nói rằng Nam Đại Dương đặc biệt ở chỗ "các sông băng xanh hơn, không khí lạnh hơn, những ngọn núi hùng vĩ hơn và cảnh quan hấp dẫn hơn bất cứ nơi nào bạn có thể đến".

Kể từ khi National Geographic bắt đầu vẽ bản đồ vào năm 1915, tổ chức này đã công nhận 4 đại dương, gồm Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. Kể từ 8/6/2021, Nam Đại Dương cũng chính thức được công nhận là đại dương thứ 5 trên Trái đất.

Link gốc : https://www.doisongphapluat.com/chinh-thuc-cong-nhan-dai-duong-thu-5-mang-ten-nam-dai-duong-a503520.html

Bạn đang đọc bài viết Chính thức công nhận trái nhận có tổng cộng 5 đại dương tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay