Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” ở Sơn Lôi, quyết tâm ngăn chặn COVID-19

TDVN 15:36 03/03/2020

Nhờ những nỗ lực trong công tác truyền thông nên ngay từ khi cách ly đến nay, tất cả người dân xã Sơn Lôi chấp hành tốt các quy định về công tác cách ly, phòng chống dịch, góp phần kiểm soát, hạn chế

Công tác truyền thông là một trong ba trụ cột (điều trị, giám sát, truyền thông) góp phần khống chế dịch, bệnh COVID - 19 thành công bước đầu.

Nhờ những nỗ lực trong công tác truyền thông nên ngay từ khi cách ly đến nay, tất cả người dân xã Sơn Lôi chấp hành tốt các quy định về công tác cách ly, phòng chống dịch, góp phần kiểm soát, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Ngay khi có quyết định cách ly xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để kiểm soát dịch, bệnh COVID-19, Nhóm tuyên truyền thuộc Tổ công tác tại Vĩnh Phúc đã được thành lập gồm 3 thành viên (1 thành viên được điều động từ Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), 1 thành viên của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc, 1 thành viên của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên).

Nhóm tuyên truyền có nhiệm vụ chính là biên tập tài liệu truyền thông, xây dựng nội dung truyền thông về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã Sơn Lôi; tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế xã, y tế thôn bản, trưởng thôn, các tổ, đội tuyên truyền của các thôn, xóm cách truyền thông đến từng hộ gia đình trên địa bàn xã Sơn Lôi; hướng dẫn, giám sát các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng bệnh bằng cách: vệ sinh môi trường, đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên và chủ động cách ly khi có yêu cầu của cơ quan y tế…

Là một trong ba thành viên của nhóm tuyên truyền thuộc tổ công tác đặc biệt, bà Trần Thị Lương, Phụ trách khoa y tế công cộng truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên- thành viên của nhó cho biết:

“Lần đầu tiên trên địa bàn xã Sơn Lôi công tác truyền thông được triển khai đồng bộ dưới sự hướng dẫn của cán bộ truyền thông tuyến Trung ương. Phương châm tuyên truyền của chúng tôi là “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, có như thế, người dân mới có thể hiểu đúng, hiểu đủ và thay đổi nhận thức trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Để việc tuyên truyền được hiệu quả, nhóm tuyên truyền đã nỗ lực kết hợp truyền thông trực tiếp và phát tờ rơi, tờ gấp, áp phích cho từng hộ dân. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung tư vấn tuyên truyền cho những gia đình có thành viên phải đi cách ly tại các cơ sở y tế hoặc phải cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến, trường quân sự về những lợi ích của việc cách ly.

Hành động đó không chỉ bởi cho riêng gia đình, chòm xóm mà sâu xa hơn là vì cả nước để họ có thể dự phòng đúng cách cho mình và những người xung quanh.

“Trong thời gian cách ly đến nay không ghi nhận thêm trường hợp dương tính nào tại ổ dịch Sơn Lôi, chúng tôi thực sự vui mừng”

--

Cùng với nhiệm vụ truyền thông, nhóm tuyên truyền thuộc Tổ công tác đặc biệt còn thường xuyên theo dõi các kênh thông tin không chính thống và các trang mạng xã hội để kịp thời phát hiện, can thiệp, xử lý các thông tin sai sự thật, thiếu chính xác, gây hoang mang trong cộng đồng.

Trong đó, có nhiều trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook đã đăng những thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh ở xã Sơn Lôi và đã bị các cơ quan chức năng gỡ bài và xử phạt vi phạm hành chính.

Tính đến nay, nhóm truyền thông đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID của xã cấp phát hơn 50 nghìn tờ rơi hướng dẫn cách rửa tay và cách phòng chống bệnh, cấp 3.000 tờ áp phích cho hơn 2.800 hộ gia đình trên địa bàn xã Sơn Lôi; cấp phát cho huyện Bình Xuyên gần 20 đĩa CD tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã gần 60 áp phích cho các trường học trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

--

“Nhờ có các cán bộ tuyên truyền mà gia đình tôi không hoang mang, lo lắng khi dịch COVID-19 bùng phát tại Sơn Lôi. Bản thân tôi chính là người tự nguyện đi cách ly, đồng thời tôi vận động gia đình gồm 4 người cùng đi cách ly tập trung. Bây giờ về nhà rồi nưng vẫn được cán bộ đến tận nhà thăm hỏi.

Những thắc mắc của chúng tôi luôn được các tuyên truyền viên và nhóm đo thân nhiệt giải thích kịp thời nên phần nào cũng khiến chúng tôi an tâm lao động, sản xuất chống chọi với dịch bệnh. Tôi không chỉ cam kết thực hiện các biện pháp cách ly đối với thành viên trong gia đình, mà còn thấy đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, đồng thời cũng là trách nhiệm với các địa phương khác”.

Ông Nguyễn Văn Ninh, thôn Ái Văn, Sơn Lôi, Bình Xuyên -một trong những người đi cách ly tập trung về nói

Qua thời gian tuyên truyền, 100% hộ dân trong các thôn đã hưởng ứng, hợp tác cách ly phòng chống dịch. Mặc dù, ban đầu có một số hộ dân chỉ nhận theo hình thức đối phó, không treo áp phích lên như hướng dẫn bởi sự chủ quan, hời hợt. Tuy nhiên, qua quá trình giám sát, gần gũi, tuyên truyền, các hộ gia đình đã tự giác, chủ động chấp hành rất nghiêm túc hướng dẫn phòng, chống dịch bởi họ đã hiểu khi phòng, chống dịch bệnh đúng cách họ được hưởng lợi như thế nào.

--

Nhớ lại những ngày đầu khi mới bùng phát dịch tại địa phương, chị Trần Thị Lương (thành viên nhóm), cho biết những lúc đến nhà vận động người thuộc diện phải đi cách ly, người dân rất hoang mang không muốn đi vì nghĩ bản thân không bị làm sao, không có triệu chứng gì sao lại phải đi, rằng ai làm việc thay tôi để kiếm tiền….

Chị Lương chia sẻ: Nhiều gia đình phản ứng rất tức tối, họ cho rằng khi mình đến vận động thì cả xóm sẽ nhìn vào gia đình họ và kỳ thị, lúc đó mình lại phải tư vấn rằng lúc này sức khỏe là trên hết, có sức khỏe là có tất cả, vì gia đình mình có yếu tố liên quan nên cần phải cách ly để phòng trước hết cho bản thân, mọi khó khăn sẽ có chính quyền lo.

Mưa dầm thấm lâu, dần dần tất cả mọi người diện cách ly đều sẵn sàng lên xe để vào cơ sở tập trung. Những lúc như vậy mình lại không cầm được nước mắt bởi người dân đã thấu hiểu và hợp tác vì cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Văn Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc- thành viên của nhóm cũng cho biết: Khi đi giám sát từng hộ, người dân ai ai cũng hiểu cách phòng bệnh, đó là niềm vui lớn của người làm công tác truyền thông như chúng tôi, khi ý thức của người dân thay đổi nghĩa là truyền thông của chúng tôi đã bước đầu thành công.

--

“Chúng tôi ý thức được rằng đằng sau rào chắn ở các chốt ngoài kia chính là biết bao người thân của mình, là cả xã hội, cả cộng đồng, vì thế chúng tôi khi được giao nhiệm vụ không ai dám một phút lơ là, nỗ lực hết sức để giúp địa phương, giúp người dân nơi đây; những khó khăn đến mấy cũng chỉ là nhất thời nhưng điều còn mãi đó là niềm tin của người dân và ý thức của họ đã thay đổi”- Chị Phạm Thị Hằng- thành viên nhóm truyền thông chia sẻ.

Chỉ còn vài giờ nữa, xã Sơn Lôi sẽ có quyết định rỡ bỏ cách ly y tế, suốt thời gian qua, không chỉ có các hoạt động điều trị, dự phòng mà công tác truyền thông đã đóng góp vai trò quan trọng tạo nên thành công bước đầu của “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Sơn Lôi nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung
Theo Sức khỏe đời sống

Link gốc : https://suckhoedoisong.vn/di-tung-ngo-go-tung-nha-o-son-loi-quyet-tam-ngan-chan-covid-19-n169589.html

Bạn đang đọc bài viết “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” ở Sơn Lôi, quyết tâm ngăn chặn COVID-19 tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay