Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thủ tướng yêu cầu các tư lệnh ngành không được im lặng

KHOA HỌC ĐỜI SỐNG 15:31 29/12/2020

Thủ tướng đòi hỏi các Bộ trưởng, tư lệnh ngành phải khẳng định tinh thần quyết tâm, từ đầu năm 2021 phải bắt tay vào việc, không chần chừ, phải thể hiện sự lăn xả vì ngành mình, không được im lặng…

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng nay, 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, các ý kiến tại hội nghị thể hiện sự nhất trí, đồng thuận cao, nhất là về đánh giá kết quả 2020 và nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu các tư lệnh ngành không được im lặng - 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Chính phủ với địa phương năm 2020 (ảnh: Quốc Chính).

Lãnh đạo tỉnh tự ra Hà Nội giải quyết việc

Khái quát lại kết quả năm 2020, Thủ tướng nhắc lại 2 ý trong phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Năm 2020 thành công hơn 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm qua với những kết quả, thành tích đặc biệt"; "Những kết quả, thành tích đó đã góp phần làm nên những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ khóa XII và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới".

Theo Thủ tướng, các ý kiến phát biểu đều tâm huyết, trách nhiệm, cho thấy quyết tâm, khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Các địa phương gửi 319 kiến nghị cụ thể về các vấn đề lớn của đất nước. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết 01, 02 để trình Thủ tướng ký ban hành ngay từ ngày đầu năm 2021.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi là năm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND khóa mới, năm bắt đầu kế hoạch 5 năm và chiến lược phát triển đất nước 10 năm tới, Thủ tướng nêu bật trước hết tinh thần chủ đề "kỷ cương, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và khát vọng phát triển", quyết không đầu hàng để vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy niềm tin và khát khao vươn lên, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới của đất nước.

Với các kiến nghị, Thủ tướng thống nhất 10 nội dung trọng tâm. Lãnh đạo Chính phủ khẳng định tinh thần quyết tâm, nỗ lực vươn lên mạnh mẽ để xây dựng đất nước hùng cường. Ông yêu cầu các tư lệnh ngành từ đầu năm phải bắt tay ngay vào việc, không chần chừ, phải lăn xả vì ngành mình, không được im lặng với đề nghị của các địa phương.

Các bộ ngành, địa phương thường xuyên trao đổi, xử lý các vấn đề bức xúc trong sản xuất kinh doanh, không văn bản qua, giấy tờ lại, mất thời gian, mất cơ hội kinh doanh. Thủ tướng yêu cầu phong cách làm việc mới để chấn chỉnh nạn quan liêu giấy tờ.

Thủ tướng biểu dương một số lãnh đạo tỉnh, thành thể hiện tinh thần làm việc quyết liệt khi có vấn đề là lập tức bay ra Hà Nội, tới Trung ương để cùng đốc thúc, giải quyết công việc luôn, không câu nệ thủ tục, chờ văn bản qua lại.

Không để người dân, doanh nghiệp mất niềm tin vào Chính phủ, Bộ trưởng

Thủ tướng yêu cầu các tư lệnh ngành không được im lặng - 2

Hôm nay là ngày làm việc thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị Chính phủ với địa phương, tổng kết năm 2020. (Ảnh: Quốc Chính)

Nội dung tiếp theo được lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh là yêu cầu kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của ngành kinh tế, để Việt Nam là nền kinh tế phát triển năng động, phát triển nhanh nhưng bền vững, chắc chắn.

Sau nữa, xác định mục tiêu tăng trưởng là nội dung đặc biệt quan trọng. Thủ tướng thông tin, Chính phủ đã trình Bộ Chính trị mục tiêu tăng trưởng 6,5%. Có ý kiến cho rằng nên đề ra mục tiêu thấp hơn khoảng 1%, nhưng đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế lại cho rằng, năm tới Việt Nam có thể đạt mức 6,8 - 7%, thậm chí hơn 8%.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần chuẩn bị yếu tố nền tảng để tăng tốc từ năm 2022 trở đi. Theo đó, tất cả các ngành cần phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn để đưa đất nước tiến lên nhanh hơn trong việc thực hiện mục tiêu kép. 1% tăng trưởng, Thủ tướng lưu ý, có thể tạo ra thêm 300.000 việc làm. Cần nỗ lực cho mục tiêu đẩy nhanh tăng trưởng.

Người đứng đầu Chính phủ cũng quán triệt tinh thần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về tập trung xây dựng 3 đột phá chiến lược, trong đó, thể chế được xác định là yếu tố nền tảng, điều kiện tiên quyết cho phát triển. 3 đột phá khác là về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Ngoài ra, Thủ tướng gợi ý các Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh phải chú trọng xây dựng hệ thống quản trị quốc gia cho có hiệu quả.

Thủ tướng nhắc, từng cấp từng ngành phải gỡ nút thắt để vùng lên phát triển bền vững. Ông đòi hỏi tinh thần chung là không để người dân, doanh nghiệp, quốc tế mất niềm tin vào Chính phủ, vào Bộ trưởng, vào Bí thư, Chủ tịch các tỉnh thành phố.

"Hãy đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, hãy tiếp tục bản lĩnh, ý chí, khí chất của người Việt Nam", Thủ tướng nói.

Link gốc : https://khoahocdoisong.vn/thu-tuong-yeu-cau-cac-tu-lenh-nganh-khong-duoc-im-lang-160196.html

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu các tư lệnh ngành không được im lặng tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay