Đáng nói, doanh nghiệp này vừa bị cảnh cáo và từng bị cho là "hạn chế năng lực" vì chậm tiến độ trong dự án trọng điểm quốc gia.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 8 Thi công xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình thuộc Dự án Mở rộng sân đỗ máy bay và hệ thống tiếp nhiên liệu khu vực Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn với giá 339,546 tỷ đồng (giảm 0,568 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,16%). Thời gian thực hiện hợp đồng 450 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm. Đây là một trong những đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 như: gói thầu XL02 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45; Gói thầu XL01 đoạn QL45 - Nghi Sơn; Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn,...
Dù là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm, nhưng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lại liên tục để chậm tiến độ thi công và bị cảnh cáo, từng bị cho là hạn chế năng lực.
Cụ thể, tại dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do chậm tiến độ. Tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.
Ban QLDA Mỹ Thuận nhấn mạnh: “Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, và cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Còn tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức PPP. Hiện dự án này cũng có sản lượng thi công thấp nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP do vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn.
Doanh nghiệp dự án tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng. Liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng VINA2.
Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án và các đối tác kém năng lực rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.
Hiện tại, Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ dù các nguồn vốn của dự án đã được khơi thông.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 24/10, sản lượng thi công dự án mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch.
“Khó khăn về giải ngân vốn nhà nước tham gia dự án (VGF) đã được giải quyết với 230 tỷ đồng đã giải ngân được 230 tỷ đồng và 140 tỷ đồng đã trong ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, đồng thời yêu cầu Ban 6 quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công để bù lại tiến độ bị chậm.