Hà Nội, Thứ Năm Ngày 19/09/2024

Xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần “thượng tôn pháp luật”

Anh Đào 10:53 18/09/2024

Ngày 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị 35/CT-TTg về xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Trong thời gian vừa qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có chuyển biến tích cực, góp phần làm hoạt động tham gia giao thông văn minh, an toàn hơn.

Tuy nhiên, một bộ phận công chức, viên chức, chiến sĩ và lực lượng vũ trang chưa gương mẫu, vi phạm luật giao thông, thậm chí có hành vi không chuẩn mực, không chấp hành kiểm tra của lực lượng chức năng, đặc biệt là về vi phạm nồng độ cồn. Một số trường hợp nghiêm trọng còn gây tai nạn chết người, bỏ trốn, chống đối, không hợp tác với cơ quan chức năng, gây bức xúc trong dư luận.

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành xác định vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ trong việc chấp hành luật giao thông là rất quan trọng để tạo thói quen tuân thủ pháp luật trong xã hội.

Khi có thông báo về cán bộ vi phạm nồng độ cồn hoặc không hợp tác với lực lượng chức năng, cơ quan quản lý phải xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch và kịp thời.Cần xem xét trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị có nhiều người vi phạm hoặc không xử lý nghiêm, kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Công an trong quá trình tuần tra, kiểm tra giao thông phải tuân thủ nguyên tắc "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không ngoại lệ", không chấp nhận can thiệp để bỏ qua vi phạm. Cán bộ không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.

Toàn quân chấp hành nghiêm luật giao thông, không lái xe sau khi uống rượu, bia và tuân thủ kiểm tra của lực lượng chức năng

Các trường hợp vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn, chống đối, gây rối hoặc cản trở lực lượng chức năng cần nhanh chóng được điều tra, phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cần quán triệt toàn quân chấp hành nghiêm luật giao thông, không lái xe sau khi uống rượu, bia và tuân thủ kiểm tra của lực lượng chức năng.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành cần ban hành văn bản cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp theo Chỉ thị, phù hợp với tình hình địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần “thượng tôn pháp luật” tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay