Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ye đang chống lại cả ngành công nghiệp thời trang?

artimes 14:45 09/10/2022

Nếu bạn chưa ngủ dưới một tảng đá, thì bạn chắc biết rõ về cuộc tranh cãi mà Ye (rapper chính thức được gọi là Kanye West) gây ra vào thứ Hai với show diễn YZYSZN9 đầy ngẫu hứng của anh ấy.

Diễn ra ngoài lịch trình (trong Tuần lễ thời trang Paris đông đúc và trái với quy trình thông thường), Ye đã đến một nhà kho để trưng bày bộ sưu tập mới của mình. Nó có một chiếc áo phông mà kể từ đó đã trở thành yếu tố quyết định nhiều cuộc đối thoại trong cộng đồng thời trang. Đọc “White Lives Matter” ở mặt sau, với hình ảnh của Giáo hoàng John Paul II ở mặt trước cùng dòng chữ “Seguiremos tu ejemplo” (tạm dịch là “Chúng tôi sẽ noi gương ngài)”, chiếc áo tee đã gây sốt trên các phương tiện truyền thông.

Việc Ye sử dụng khẩu hiệu được các nhóm theo chủ nghĩa tối cao của người da trắng áp dụng đã khiến người xem và biên tập viên rời sự kiện khi nó được chiếu. Hàm ý của một tuyên bố như vậy được coi là có hại theo hàm ý của lời hùng biện cánh hữu, khiến nhiều người tham dự tuần lễ thời trang cũng như các biên tập viên phải lên tiếng.

Emma Davidson, Biên tập viên tính năng thời trang của Dazed, đã lưu ý trong bài viết của mình: “Dù có hay không có ngữ cảnh, thông điệp ‘White Lives Matter’ là có hại không thể chối cãi và việc Kanye đưa tuyên bố vào là hoàn toàn vô trách nhiệm. Trong việc thể hiện một chiếc áo phông mà anh ấy đã thiết kế "cho tất cả mọi người" bằng một thứ gì đó đã được “Liên đoàn chống phỉ bang” phân loại là khẩu hiệu gây căm thù".

Davidson cũng chỉ ra những mối nguy hiểm trong hành động của Ye: "Nếu một người đàn ông da đen có thể sử dụng và đưa ra một thông điệp phân biệt chủng tộc, bắt nguồn từ nhóm phân biệt chủng tộc của người da trắng và được Klu Klux Klan ưa chuộng, thì tại sao không phải ai khác cũng làm được?"

Ye đang chống lại cả ngành công nghiệp thời trang? - 1

Có vẻ như Ye đã yêu cầu được chấp nhận từ ngành công nghiệp thời trang hơn một thập kỷ nay. Trong mùa này, anh ấy đã xuất hiện tại Burberry và Givenchy, trong khi cũng trình diễn cho Balenciaga, quảng bá ý tưởng anh ấy ở đó để hỗ trợ các đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, bằng cách thể hiện áo tee tại buổi biểu diễn YZY và ngược lại, đặt người xem vào vị trí mà họ không chấp nhận và do đó rời đi, những nỗ lực hỗ trợ của anh ấy đã bị phá hoại.

Jaden Smith và Biên tập viên Lynette Nylander bước ra khỏi chương trình. Nhiều người đã đưa sự thất vọng của họ lên mạng xã hội - “Như thể ‘vinh dự’ được mời tham dự chương trình của bạn sẽ khiến ai đó không đưa ra ý kiến của họ”, Gigi Hadid nhận xét dưới một trong những bài đăng hiện đã bị xóa của Ye về Karefa-Johnson. “Tôi cũng không nghĩ rằng bạn nên xúc phạm nhà văn đó”, Mowalola Ogunlesi nói trong một tin nhắn cho Ye.

Ye đang chống lại cả ngành công nghiệp thời trang? - 3

Có thể cảm thấy thừa nếu nhường thêm thời lượng phát sóng cho Ye, nhưng hoàn cảnh lần này lại khác. Đó không chỉ là những điểm anh ấy đã đạt được mà còn là những điểm mà ngành công nghiệp tạo ra. Như Raven Smith viết cho Vogue, “Suy nghĩ của anh ấy không ngừng hấp dẫn; có cảm giác rằng anh ta đang hoạt động từ một nơi nào đó mà chúng ta không thể nắm bắt được, một nơi khác. Anh ấy là bậc thầy trong việc giữ cho chúng ta nói về anh ấy, khơi gợi những bài diễn thuyết, chọc ngoáy vào sự tỉnh táo đôi khi hoạt động của chúng ta. Chúng tôi đã nhìn thấy anh ấy trong chiếc mũ MAGA. Chúng tôi đã thấy anh ấy ở Nhà Trắng cùng với Donald Trump. Và bây giờ anh ấy đang kết hợp áo sơ mi ‘White Lives Matter’ với Candace Owens”. Trả lời đây là The Face, đưa ra một tiêu đề tóm tắt hoàn toàn cuộc trò chuyện: Chúng tôi hầu như không biết Ye? Chúng tôi đã biết anh ấy quá rõ.

Nhưng phản ứng dữ dội của ngành công nghiệp thời trang có ý nghĩa gì đối với Ye, người có ảnh hưởng không thể chối từ trong Tuần lễ thời trang Paris? Và quan trọng hơn, nó có ý nghĩa như thế nào đối với ngành thời trang?

Ye đang chống lại cả ngành công nghiệp thời trang? - 4

Phản ứng của ngành đã được thống nhất và bắt nguồn từ tính chính trực của báo chí, ủng hộ Black Lives Matter, Karefa-Johnson và tự do ngôn luận. Cùng với nhau, ngành công nghiệp đang buộc Ye phải chịu trách nhiệm về những lời nói của mình, đó chính xác là kiểu hoạt động biên tập nên diễn ra. Đặc biệt là khi một người của chúng ta đang ở giữa độc tính được nhắm mục tiêu cụ thể này.

Hơn nữa, mặc dù Ye phải chịu trách nhiệm là một chuyện - còn những nhà thiết kế đằng sau của YZYSZN9 thì sao? Đội ngũ sản xuất, những cái tên đằng sau YZY, và những người đã quyết định hỗ trợ Ye trong “sự sáng tạo?” của anh ấy?

Chúng ta đã thấy điều đó với bộ sưu tập Kim Kardashian đồng sáng tạo gần đây của Dolce & Gabanna với nhiều biên tập viên chọn tẩy chay chương trình. Trước đây, chúng ta đã từng thấy Gosha Rubchinskiy, Alexander Wang, A$AP Bari và nhiều người khác bị phê bình ngay vì vượt ranh giới về mặt chính trị, chủng tộc hoặc vì tấn công tình dục. Ye - người có thiên hướng làm việc với những nhân vật gây tranh cãi như người bị cáo buộc lạm dụng tình dục Marilyn Manson - tất nhiên đã bị chỉ trích rất nhiều. Nhưng bây giờ ngành công nghiệp đang tập hợp chống lại anh.

Ngành công nghiệp thời trang đã chỉ ra cách phản ứng với sự đoàn kết và sức mạnh trước một nhân vật dường như gây chia rẽ - và đây là điều mà tất cả chúng ta có thể học hỏi và áp dụng khi nói đến những kẻ khiêu khích khác hiện tại và trong tương lai. Trách nhiệm giải trình và phóng sự dựa trên thực tế là nền tảng của hoạt động báo chí. Ngành công nghiệp có quan điểm mạnh mẽ chống lại lòng tự ái của Ye chứng tỏ rằng có một cộng đồng những người bù nhìn, những người ủng hộ sự hòa nhập và sáng tạo.

Ye đang chống lại cả ngành công nghiệp thời trang? - 5

Từ quan điểm của người ngoài cuộc, các tuần lễ thời trang không gì khác ngoài một dịp đẹp để mặc đẹp. Nhưng như chúng ta biết, đó thực sự là thời điểm để các nhà quảng cáo tiết ra nước trái cây nghệ thuật của họ; để các nhà văn, nhiếp ảnh gia, người mua và người tạo ra cảm hứng. Nhưng Tuần lễ thời trang Paris này đã cho thấy rằng cộng đồng cũng có thể đến với nhau vì một mục đích lớn hơn nhiều.

Việc hủy bỏ hàng loạt Ye trên các phương tiện truyền thông đã chứng minh rằng loại độc tính này sẽ không còn được chấp nhận nữa. Nếu chúng ta đã học được bất cứ điều gì từ trò hề của tuần trước, thì tương lai của thời trang đang nằm trong tầm tay an toàn. Một thế hệ nhà văn và những người có ảnh hưởng mới đang mở đường cho một ngành công nghiệp công bằng hơn, tử tế hơn và trung thực hơn - chứ không phải là những người sống trong quá khứ cổ hủ và rập khuôn.

Bạn đang đọc bài viết Ye đang chống lại cả ngành công nghiệp thời trang? tại chuyên mục Mặc đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Mặc đẹp