Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Giá điện tăng: Chuyên gia chỉ cách sử dụng tủ lạnh đúng nhất để tiết kiệm điện

Ngọc Nga 17:18 10/05/2023

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu để bảo quản thực phẩm và phải hoạt động thường xuyên tiêu tốn nhiều điện năng cho gia đình. Làm cách nào để tiết kiệm điện tủ lạnh tối ưu?

Tủ lạnh là một thiết bị làm mát. Thiết bị gia dụng này dùng để bảo quản thực phẩm luôn được tươi ngon, là nơi dự trữ và bảo quản thực phẩm được lâu đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng.

Việc có chiếc tủ lạnh trong nhà tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc đi chợ, thay vì ngày nào cũng phải đi chợ thì chúng ta có thể đi chợ 1 lần rồi bỏ tủ sử dụng cho nhiều ngày. Tuy nhiên việc sử dụng tủ lạnh sẽ mất nhiều tiền điện nếu không biết cách dùng, nhất là khi giá điện vừa tăng. Vậy để tiết kiệm tối đa, theo các chuyên gia điện máy người tiêu dùng cần có cách sử dụng đúng dưới đây:

Tránh xa nguồn nhiệt, không kê sát tường

Người tiêu dùng nên đặt tủ lạnh nơi thoáng mát, tránh xa nguồn nhiệt, không đặt tủ gần bếp gas, lò nướng. Các nguồn nhiệt này sẽ làm tủ nóng lên ảnh hưởng đến sự vận hành của máy nén.

Nên đặt tủ lạnh cách vách tường phía sau từ 10 cm và hai bên khoảng 2 cm để tủ lạnh có không gian tỏa nhiệt. Ngoài ra, kê tủ lạnh cách mặt đất khoảng 5 cm giúp chống ẩm và hỗ trợ quá trình thoát nhiệt diễn ra tốt hơn.

Trong lúc giá điện tăng cao thì việc sử dụng tủ lạnh sao cho hợp lý là điều bà nội trợ nào cũng muốn. Ảnh minh họa

Chọn dung tích tủ lạnh phù hợp

Trước khi mua tủ lạnh nên xác định số lượng thành viên trong gia đình để lựa chọn dung tích phù hợp. Dung tích nhỏ không đáp ứng được nhu cầu bảo quản thực phẩm và ngược lại dung tích lớn sẽ gây hao phí điện năng.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Nếu điều chỉnh nhiệt độ cao để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh, thực phẩm có thể bị hỏng do không được cung cấp đủ độ lạnh. Nếu nhiệt độ quá thấp sẽ gây lãng phí điện năng. Do đó nên cài đặt nhiệt độ đúng chuẩn theo lời khuyên từ các chuyên gia, cụ thể như sau: Nhiệt độ ngăn lạnh: khoảng 2 độ C - 4 độ C; Nhiệt độ ngăn đông: khoảng âm 15 độ C.

Hạn chế bật tắt tủ lạnh thường xuyên

Nên hạn chế bật tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động lại sẽ tiêu hao năng lượng lớn. Trường hợp không sử dụng tủ lạnh trong thời gian dài bạn ngắt nguồn điện, vệ sinh tủ sạch sẽ, không để thức ăn còn trong tủ, đợi tủ khô rồi mới đóng cửa để hạn chế vi khuẩn phát sinh.

Tắt tính năng làm đá tự động khi không cần thiết

Khi không có nhu cầu dùng nhiều đá hoặc đã đủ số lượng đá đã cần nên tắt tính năng làm đá tự động để tiết kiệm điện hơn.

Rã đông ngăn đông định kỳ đối với tủ lạnh đóng tuyết

Đối với các dòng tủ lạnh cũ chưa trang bị tính năng tự rã đông, hiện tượng lớp tuyết xuất hiện ảnh hưởng tiêu hao điện năng và chiếm diện tích bên trong tủ. Vì vậy, cần thường xuyên rã đông tủ để tiết kiệm điện.

Vệ sinh dàn ngưng thường xuyên

Dàn ngưng được lắp đặt phía sau tủ lạnh, làm bằng kim loại, có chức năng tỏa nhiệt. Vệ sinh dàn ngưng ít nhất 6 tháng/1 lần tránh bụi bẩn bám vào. Dàn ngưng sạch và hoạt động tốt, máy nén sẽ làm việc ổn định hơn thì điện năng của tủ mới tiết kiệm.

Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ

Vệ sinh tủ lạnh hạn chế phát sinh vi khuẩn, nấm mốc xuất hiện, giúp tủ lạnh tản nhiệt tốt hơn. Vệ sinh tủ lạnh khoảng 1-2 tháng/lần để tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả. Mỗi năm nên kiểm tra lượng gas làm lạnh của tủ và bơm gas kịp thời để tránh máy nén hoạt động quá tải tiêu tốn điện năng.

Kiểm tra gioăng (ron) cửa thường xuyên

Gioăng (ron) cửa bên trong tủ lạnh giúp ngăn chặn không khí lạnh bị rò rỉ ra bên ngoài khi đóng cửa. Nếu đệm cửa bị cong hoặc rách thì hơi lạnh bên trong tủ sẽ thoát ra bên ngoài. Khi đó, tủ lạnh sẽ phải dùng năng lượng nhiều hơn để hạ nhiệt độ đúng với mức đã cài đặt. Bạn hãy nhanh chóng thay thế gioăng (ron) cửa khi thấy chúng bị hỏng.

Không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Thường sẽ có thói quen lấy nước hoặc để thực phẩm vào tủ nhưng lại để cửa tủ mở quá lâu khiến máy nén phải điều chỉnh nhiệt độ liên tục, gây hao phí điện năng.

Mở và đóng tủ lạnh nhanh chóng để tiết kiệm điện

Hiện nay, tủ lạnh được trang bị thêm tính năng tiện ích chuông báo mở cửa, khi mở tủ quá lâu hoặc sơ xuất đóng cửa tủ không kín, tủ lạnh sẽ tự động phát ra tiếng chuông thông báo giúp phát hiện kịp thời.

Bọc kín thức ăn cho vào tủ lạnh

Nên bọc kín thức ăn bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng thực phẩm đậy kín trước khi cho vào tủ lạnh giúp hạn chế phát sinh mùi và đảm bảo dinh dưỡng trong thực phẩm. Thức ăn được bọc kín, máy nén điều hòa lượng khí ẩm hiệu quả, hoạt động với công suất thấp hơn giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ.

Không để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh khiến nhiệt độ bên trong tủ tăng cao, máy nén phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp độ lạnh cho thức ăn trong tủ. Điều này khiến tủ lạnh tiêu thụ nhiều điện hơn.

Đặt vừa đủ thực phẩm trong tủ lạnh

Không nên chất quá đầy thức ăn vào tủ lạnh, nên để vừa đủ, giữa các thực phẩm nên có khoảng chừa trống cho khí lạnh lưu thông, sẽ giảm thiểu lượng điện được tiêu thụ.

Dùng chén đĩa bằng thủy tinh hoặc sứ

Thủy tinh và sứ giúp cân bằng nhiệt độ trong tủ lạnh tốt hơn đồng thời hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Tuy nhiên nên đậy nắp kín để thức ăn không bị đọng nước và được bảo quản tốt hơn.

Theo ViệtQ

Link gốc : https://vietq.vn/gia-dien-tang-cach-su-dung-tu-lanh-chuan-theo-chuyen-gia-de-tiet-kiem-dien-hang-thangs10-d210463.html

Bạn đang đọc bài viết Giá điện tăng: Chuyên gia chỉ cách sử dụng tủ lạnh đúng nhất để tiết kiệm điện tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh