Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Đề xuất cho phụ nữ làm nghề tự do cũng được hưởng chế độ thai sản

/taichinhdoanhnghiep 17:42 13/03/2023

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) đề xuất bổ sung thêm chế độ thai sản và bảo hiểm tai nạn lao động cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, người lao động tự do đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con sẽ được hưởng trợ cấp thai sản.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, nhằm khắc phục các hạn chế phát sinh trong quá trình thi hành luật và bảo đảm lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động trong quá trình tham gia BHXH.

Đề xuất cho lao động tự do đóng BHXH tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa.

Đề xuất cho lao động tự do đóng BHXH tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa.

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 về người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện chỉ có các chế độ hưu trí và tử tuất, chưa chi trả quyền lợi cho chế độ thai sản và tai nạn lao động. Có thể vì những bất cập trên, số người lao động tự do chưa tham gia BHXH tự nguyện còn rất lớn. Vì vậy, việc bổ sung chế độ thai sản vào quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện sẽ tạo thêm sức hút với lao động nữ, nhất là những người trẻ làm nghề tự do.

Tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đang đưa ra lấy ý kiến, ban soạn thảo đề xuất bổ sung chế độ thai sản, tai nạn lao động vào BHXH tự nguyện so với quy định hiện hành. Dự thảo Luật BHXH đưa ra đề xuất là trợ cấp thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cụ thể như sau:

1. Đối tượng áp dụng :

- Đối tượng áp dụng chế độ trợ cấp thai sản là người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp khi sinh con Người lao động nêu trên được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Lao động nữ sinh con.

- Lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội có vợ sinh con. Người lao động nêu trên phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Nếu Dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thì nội dung nêu trên sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025.

3. Mức hưởng trợ cấp thai sản trong BHXH tự nguyện:

- Lao động nữ khi sinh con, lao động nam có vợ sinh con được hưởng 2.000.000 đồng cho một con mới sinh.

- Trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này.

- Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội dù điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 Điều 100 của Luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được hưởng chế độ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

- Trợ cấp thai sản quy định tại Điều này do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/de-xuat-cho-phu-nu-lam-nghe-tu-do-cung-duoc-huong-che-do-thai-san-d37308.html

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cho phụ nữ làm nghề tự do cũng được hưởng chế độ thai sản tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ