Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam buộc phải "thắt lưng buộc bụng", tìm mọi cách xoay sở với ngân sách eo hẹp hơn.
Chị Dương Thị Thu Hương – Quận Hà Đông, Hà Nội, một người tiêu dung cho hay: "Năm nay cũng khó khăn. Thứ hai nữa là ảnh hưởng của cơn bão số 3 yagi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, thế nên gia đình cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với mọi năm. Ví dụ như năm ngoái mình chi tiêu thoải mái hơn thì năm nay mình chỉ thực sự sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. Mình cũng không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết".
Cuối năm, thu nhập sụt giảm cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng, dần thắt chặt chi tiêu, lựa chọn thực phẩm giá rẻ hoặc khuyến mãi.
Những mặt hàng giảm giá sâu là lựa chọn hấp dẫn của chị Nguyễn Thị Hoa – Quận Thanh Xuân, Hà Nội khi đi mua sắm. Chị Hoa cho biết: "Tôi chỉ mua những mặt hàng thiết yếu, và đặc biệt là những mặt hàng siêu thị khuyến mại sâu, có các chương trình tặng kèm, đồng thời ưu tiên hàng Việt Nam. Có nhiều giỏ quà có những mức giá khác nhau. Ví dụ những mặt hàng thiết yếu từ 200 nghìn, 300 nghìn cũng có. Như bánh kẹo, mứt Tết thì dao động từ 400 đến 1 triệu đồng. Mình thấy mức giỏ quà này là phù hợp với tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này."
Khảo sát một vòng khu hàng hóa phục vụ Tết, thấy năm nay xuất hiện nhiều giỏ hàng hóa có mức giá trung bình. Các nhà sản xuất cũng đầu tư về hình thức hơn để bắt mắt người mua. Điều này cũng phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, đó là tiết kiệm chi tiêu.
Để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sức mua, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mức giá bình dân.
Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long cho hay: "Giai đoạn Tết chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng và mua sắm. Ngoài ra chúng tôi sẽ mở rộng các khu vực để trưng bầy các sản phẩm hàng Tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến thăm quan mua sắm và tiếp cận được những sản phẩm Tết. Hơn nữa chúng tôi cũng tăng cường thêm các kênh truyền thông. Ngoài các kênh bán hàng off, chúng tôi có các kênh online".
Các nhà bán lẻ đánh giá doanh số có thể không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách kỳ vọng sẽ tăng tốt nhờ vào giá bán bình ổn, nhiều khuyến mãi kéo dài hơn so với năm ngoái.
Theo Gia đình & Xã hội