Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc thu gom về bán kiếm lời

TDVN 10:01 29/04/2020

Đội Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành thu giữ 395 bao thuốc lá nhập lậu do Trung Quốc sản xuất đang trên đường đi tiêu thụ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, thực hiện sự chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, Đội QLTT số 4 đã phối hợp với rạm Cảnh sát Giao thông Tùng Diễn - Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra chiếc xe con loại 7 chỗ biển kiểm soát 12A-097.40 vận chuyển hàng hóa vi phạm đi từ thành phố Lạng Sơn qua địa bàn huyện Hữu Lũng và đưa phương tiện về trụ sở Tổ công tác địa bàn huyện Hữu Lũng để kiểm tra.

Toàn bộ số thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn thu giữ. Ảnh: Đội QLTT số 4

Tại đây, qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 1 thùng cát tông bên trong có 395 bao thuốc lá có nhãn hiệu bằng chữ Trung Quốc (loại 20 điếu/ 1 bao) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hữu Hải, sinh năm 1981 có hộ khẩu thường trú tại Khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn là lái xe đồng thời là chủ hàng cho biết, ông đã mua toàn bộ số thuốc lá điếu nói trên tại khu vực chợ Đồng Đăng, huyện Cao Lộc của một người đàn ông không rõ tên, địa chỉ ở đâu với mục đích đem về Hà Nội bán để kiếm lời.

Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính và để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 4 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện và lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Hải về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu để trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của Tổng Cục QLTT, tình trạng nhập lậu thuốc lá ngày càng được ngụy trang, cất giấu rất tinh vi. Các đường dây vận chuyển được tổ chức và hoạt động rất chuyên nghiệp, thường vào ban đêm và thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động.

Đặc biệt các đối tượng luôn cử người theo dõi lực lượng chống buôn lậu 24/24 giờ; địa điểm giao hàng thường là tại những khu vực vắng người, có nhiều đường nhánh để tẩu thoát, nếu có đưa vào các điểm tàng trữ thì chia nhỏ hàng và cất giấu ở nhiều nơi … Đồng thời, đầu nậu còn gắn trách nhiệm bồi thường cho đối tượng tham gia, nên tình trạng chống đối khi bị kiểm tra bắt giữ vẫn còn xảy ra.

Liên quan tới tác hại khi sử dụng thuốc lá, nhất là đối với thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc, trước đó Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá thuộc Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động; tỷ lệ hút thuốc ở nam là 45,3%, nữ 1,1%; người Việt đã chi hơn 31.000 tỉ đồng để mua thuốc lá trong năm 2015.

Thuốc lá chính là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và là nguyên nhân thứ 2 gây nên các bệnh tim mạch như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các nhà hàng là 84,9%.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/thu-gom-thuoc-la-dieu-khong-ro-nguon-goc-ve-ban-kiem-loi-d173235.html

Bạn đang đọc bài viết Thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc thu gom về bán kiếm lời tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường