Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố cho thấy dẫn đầu về tốc độ tăng lượng khách vận chuyển nội địa và quốc tế, thúc đẩy phục hồi kinh tế các địa phương và du lịch quốc tế tới Việt Nam.
Trong quý 3/2022, Vietjet đã thực hiện hơn 35 nghìn chuyến bay và vận chuyển 6,4 triệu lượt khách. Vận tải hành khách nội địa đóng góp vào sự phục hồi với tăng trưởng 36% số chuyến bay và 44% tổng hành khách. Vận tải hành khách quốc tế bắt đầu đà phục hồi, đạt khoảng 25% so với trước dịch Covid-19. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong quý đạt 11,5 nghìn tấn.
Vietjet đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới, tập trung vào thị trường Ấn Độ, mang khách từ các thủ phủ vùng Tây Ấn và Trung-Nam gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore tới các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Tính đến thời đểm 30/09/2022, Vietjet khai thác tổng cộng 84 đường bay, bao gồm 49 đường bay nội địa và 35 đường bay quốc tế.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, tổng số chuyến bay và lượt khách vận chuyển lần lượt đạt 87,7 nghìn chuyến và 15,4 triệu khách, tăng 150% và 225% so với cùng kỳ 2021.
Vietjet ghi nhận doanh thu 10.256 tỷ đồng (riêng lẻ) và 11.600 tỷ đồng (hợp nhất) trong quý 3/2022, tăng lần lượt 652% và 337% so với quý 3/2021. Lũy kế 9 tháng năm 2022, Vietjet đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu.
Tính đến ngày 30/9/2022, Vietjet có tổng tài sản là 67.470 tỷ đồng. Chỉ số nợ vay/vốn là 1,1 lần, nằm trong nhóm có chỉ số tốt trong ngành hàng không thế giới.
VietJet của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu trong quý 3/2022. |
Về lợi nhuận sau thuế TNDN, Vietjet ghi nhận lỗ từ vận chuyển hàng không 767 tỷ đồng (riêng lẻ) và lợi nhuận 43 tỷ đồng (hợp nhất). Hoạt động vận chuyển hàng không đã giảm lỗ được trên 50% so với năm 2020, 2021. Nguyên nhân chính đến từ chi phí nhiên liệu bay tăng cao, bình quân 130 USD/1 thùng so với mức trung bình 80 USD/1 thùng năm 2019. Dù hoạt động vận chuyển hàng không chưa đạt tới hoà vốn nhưng trong 9 tháng, công ty đã thu nộp vào ngân sách trực tiếp và gián tiếp các khoản thuế, phí, lệ phí.. lên tới 3.048 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietjet tập trung đẩy mạnh khuyến mãi, đặc biệt với các đường bay quốc tế để thu hút hành khách trong các dịp cao điểm gồm Giáng sinh, Tết Nguyên đán và chuẩn bị cho giai đoạn phục vụ hành khách năm 2023.
Vietjet là một trong những hãng hàng không dẫn đầu về xu hướng phục hồi trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt trội so với mức trung bình 150% trong 9 tháng năm 2022.
Hoạt động vận chuyển hàng không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như dịch bệnh, giá xăng dầu… Do đó, Vietjet đã mở rộng hoạt động đa ngành bên cạnh vận chuyển hàng không để thích ứng với giai đoạn phát triển mới. Lợi nhuận hợp nhất đến từ hoạt động thương mại tài chính tàu bay từ các đơn đặt hàng sẵn có với Airbus và Boeing trong bối cảnh thị trường tàu bay tại nước ngoài đang rất khan hiếm và công ty có được nguồn doanh thu đến từ việc đầu tư các dự án kinh doanh và dịch vụ khác.
Bên cạnh đó, Vietjet đang liên tục hoàn thiện các dịch vụ, tiện ích hàng không, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy và đa dạng mảng doanh thu dịch vụ phụ trợ, điển hình là dịch vụ thanh toán qua ví điện tử do Vietjet phát triển đã có doanh thu từ cuối quý 3/2022. Ngoài ra, Công ty con dịch vụ mặt đất đã có doanh thu và lợi nhuận tốt. Mảng đào tạo phi công, nhân lực hàng không mang tới doanh thu tăng gần gấp đôi so với năm trước.
Trong quý 4/2022, Công ty dự báo sẽ đạt doanh thu và hiệu quả tích cực hơn nhờ vào lượng khách tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là các thị trường quốc tế.. Hãng Hàng không Vietjet đã đi qua đại dịch một cách chủ động và đầy bản lĩnh. Trong điều kiện kinh tế tại Việt Nam, Hãng không nhận được nhiều sự hỗ trợ tài chính, nguồn vốn từ nhà nước như ở các quốc gia phát triển. Vietjet đã chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường củng cố nguồn lực tài chính từ sự hỗ trợ của các cổ đông, nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước. Công ty sẵn sàng mọi nguồn lực cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa với chi phí tốt, phục vụ cho hồi phục kinh tế, du lịch, giao thương và nhu cầu đi lại của người dân.