Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Bánh kẹo thật - bánh kẹo giả và cách phân biệt

NGUOICAOTUOI 08:53 19/01/2020

Những ngày giáp Tết, nhu cầu tăng cao là cơ hội tốt để những loại bánh kẹo giả xâm nhập thị trường. Nếu mua phải chúng, vừa mất tiền mà lại vừa gây hại cho sức khỏe người thân.

Trước tiên, để tránh mua phải bánh kẹo giả, bạn nên chọn địa chỉ, thương hiệu,… uy tín. Một số lưu ý khác như sau: Với các mặt hàng mứt, bánh, kẹo Tết thì cần chọn cửa hàng, hệ thống lớn đáng tin cậy và uy tín: Hãy đến các siêu thị lớn để mua, giá có thể cao hơn chút nhưng chắc chắn hàng chính hãng. Các siêu thị nhỏ, cửa hàng tạp hóa lớn vẫn có thể có hàng giả.

Chọn thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường: Bạn nên tìm hiểu rõ ràng, chính xác tên thương hiệu bánh kẹo trước khi mua, nhiều loại bánh giả có tên “tương tự” bánh thật khiến người mua nhầm lẫn.

Chỉ mua các sản phẩm có in hạn sử dụng, nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì: Các loại bánh giả những thông tin này thường in mờ, không rõ ràng thậm chí không in, có dầu hiệu tẩy xóa.

Không chọn những sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, không có tem thương hiệu: Nhiều loại kẹo bán theo cân có bao bì rất giống với các sản phẩm cao cấp mà giá thành rẻ hơn rất nhiều. Chúng chắc chắn là hàng giả, đừng ham rẻ mà mua mặt hàng này.

Không nên mua các giỏ quà gói sẵn ở những tiệm bên ngoài vì các sản phẩm này thường hết hạn sử dụng: Những giỏ quà này người mua không bóc ra kiểm tra kỹ lưỡng được nên nhiều chủ cửa hàng mang những loại bánh kẹo giả, đã hết hạn đặt vào đó bán kiếm lời.

Mặc dù những loại bánh kẹo giả được làm rất giống hàng chính hãng nhưng nếu bạn tìm hiểu kỹ, quan sát kỹ vẫn có thể phân biệt được đâu là bánh kẹo giả, đâu là bánh kẹo thật.

Dựa vào tên thương hiệu

Thông thường, hàng nhái sẽ khác hàng thật 1 chữ duy nhất, thêm vào 1 chữ hay thay đổi thứ tự trong tên thương hiệu. Ví dụ, bánh thật Cosy – bánh nhái Gozy, bánh thật Danisa – bánh nhái Damisa, bánh thật Tipo – bánh nhái Tippo,…

Tên thương hiệu là yếu tố phân biệt đơn giản nhất

Tên thương hiệu là yếu tố phân biệt đơn giản nhất

Ngoài ra, tên thương hiệu giả có thể có cách phát âm giống với thương hiệu thật như “Choco-Pie” và “Choco Pai”, “Custas” và “Custard”, “Alpenliebe” và “Annabella”.

Dựa vào bao bì sản phẩm

Dựa vào bao bì sản phẩm rất khó phân biệt vì các cơ sở sản xuất hàng nhái ngày càng tinh vi, bao bì nhái in rất đẹp, màu sắc tươi sáng, rõ nét không khác gì hàng chính hãng.

Tuy nhiên, vẫn có những loại màu sắc không giống hàng gốc, màu nhạt hơn hay quá chói, các thông tin in mờ, không rõ ràng, nếu để ý kỹ vẫn có thể phân biệt được:

Hạn sử dụng: Bánh kẹo nhái có hạn sử dụng in mờ, có dấu hiệu tẩy xóa, thậm chí không in hạn sử dụng.

Nguồn gốc: Bánh kẹo nhái thường ghi địa chỉ cơ sở sản xuất chung chung, không rõ ràng. Bánh kẹo chính hãng sẽ có địa chỉ rõ ràng, bánh nhập khẩu sẽ có nhãn tiếng việt đi kèm.

Hình thức bên trong: Đây là cách phân biệt rõ nhất. Chất lượng và hình thức bên trong hộp bánh kẹo giả rất sơ sài. Ví dụ: Hộp bánh Danisa thật bên trong có nhiều loại khác nhau, mỗi loại ở ô riêng còn bánh Damisa giả bên trong chỉ có một loại bánh, sắp xếp hỗn loạn chung một khay.

Bánh danisa thật và giả

Bánh danisa thật và giả

Kiểm tra tem chống hàng giả: Nếu là hàng thật sẽ có tem chống hàng giả, nếu là hàng nhái chất lượng kém sẽ không có dán tem này. Trong trường hợp tem giả, bạn có thể nhận biết bằng một số cách sau:

Soi tia cực tím: Với tem chống hàng giả là “thật”, tem sẽ hiển thị đầy đủ thông tin doanh nghiệp cũng như ký hiệu bảo an của Bộ Công an. Ngược lại, với tem chống hàng giả “nhái”, bề mặt tem sẽ không hiển thị các thông tin này.

Soi tia cực tím

Soi tia cực tím

Hơ nóng hoặc chà mạnh: Nếu là loại tem chống hàng giả “thật”, màu sắc của tem sẽ bị biến đổi đồng thời logo sẽ bị mất đi. Sau khi nguội, logo và màu sắc của tem trở về trạng thái bình thường. Ngược lại, với tem chống hàng giả “nhái”, logo vẫn hiển thị như lúc ban đầu.

Hơ nóng tem

Hơ nóng tem

Quan sát ở nhiều góc khác nhau: Nghiêng tem ở các góc độ khác nhau. Loại tem thật sẽ có mã vạch phản quang, tem giả phong có điều này. Với loại tem chống hàng giả 7 màu, bạn cũng có thể nhận biết bằng cách này mà không cần dùng đến tia cực tím hay hơ nóng.

Quan sát các góc của tem

Quan sát các góc của tem

Link gốc : https://nguoicaotuoiviet.net/qc/cach-nhan-biet-banh-keo-gia-va-that/

Bạn đang đọc bài viết Bánh kẹo thật - bánh kẹo giả và cách phân biệt tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng