Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cách cai nghiện rượu bia hiệu quả cho dân nhậu

NDT 18:48 11/01/2020

PGS. TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng người nghiện rượu hoàn toàn có thể bỏ được rượu, nhưng cần có quyết tâm cao.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 xử phạt rất nghiêm với người vi phạm nồng độ cồn. Có thể nói, quy định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn thời gian qua đã và vẫn đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Một tín hiệu đáng mừng theo như báo chí phản ánh, số ca tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia phải nhập viện cấp cứu giảm hẳn, hình ảnh các quán nhậu vắng khách cũng cho thấy luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang triển khai từng bước có hiệu quả.

--Người nghiện rượu có thể bỏ được (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, trước nghị định 100, không ít người thường xuyên sử dụng rượu bia, nhất là ở vùng cao lo ngại về việc cai nghiện rượu bia. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra là cai rượu bia có gây nguy hiểm, có khó khăn và phải làm thế nào để từ bỏ rượu?

Từ những câu hỏi đó, PV đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

“Với những người nghiện rượu, không được bỏ rượu đột ngột, nhất là với người nghiện nặng hàng ngày uống từ 300 – 500ml trở lên. Đối với những người này, khi bỏ rượu đột ngột sẽ có hội chứng ngừng rượu cấp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc gây cơn sảng, cơn giật và có thể hại người khác”, PGS. TS Phạm Duệ cho hay.

Theo PGS. TS Phạm Duệ người nghiện rượu muốn bỏ rượu thì phải cai, phải giảm dần số lượng rượu uống, khi cai mất vài ba tuần hoặc cả tháng. Những người muốn cai rượu phải tự mình quyết tâm mới bỏ được, còn nếu bỏ rượu nhanh trong vòng 1 tuần hay 2 tuần thì người nghiện nặng phải vào viện điều trị.

PGS. TS Phạm Duệ cho hay: “Những người uống dưới 300ml có thể tự bỏ rượu được, nhưng từ 300ml trở lên phải có sự hỗ của bác sĩ, y tế. Còn bỏ đột ngột lên cơn sảng rượu không những nguy hiểm cho mình mà còn cho những người xung quanh, bởi nó gây ra ảo giác tâm thần, không đến mức như ma tuý đá nhưng cũng là chất gây kích thích”.

--PGS.TS Phạm Duệ cho hay có hai cách để cai nghiện rượu.

PGS. TS Phạm Duệ cho hay việc cai rượu sẽ gặp phải khó khăn, nhất là với người nghiện nặng. Vị này lấy ví dụ: “Có những bệnh nhân ngày trước khi tôi cai nghiện cho họ, họ đã phải vào viện nằm, gây mê và thở máy mất 1-2 tuần. Quá trình cai nghiện đó phải áp dụng các biện pháp thở máy, hồi sức, chống suy hô hấp, nâng huyết áp… Trước khi bệnh nhân nhập viện, chúng tôi cũng phải đánh giá mức độ nghiện rượu ra sao, sau đó thông báo cho gia đình.

Có một bệnh nhân, cai nhiều lần ở nhà bằng biện pháp nhốt lại đã bị biến chứng suy hô hấp, hôn mê phải vào điều trị ở khoa Hồi sức cấp cứu. Nhưng, bệnh nhân này vẫn không bỏ được rượu sau đó liên hệ vào Trung tâm chống độc để cai. Trước khi vào cai, chúng tôi cũng đặt kế hoạch và thông báo cho gia đình chấp nhận khi cai có thể tử vong. Với các biện pháp hồi sức tích cực, với kinh nghiệm của các bác sĩ đã cai nghiện rượu thành công cho bệnh nhân này, trở về cuộc sống bình thường”.

Ngoài cai nghiện rượu bằng phương pháp bắt buộc, nhập viện điều trị PGS. TS Phạm Duệ chia sẻ thêm, việc cai nghiện rượu khi người bệnh tự nguyện, họ sẽ giảm dần lượng rượu uống đến khi uống ít xuống tối thiểu. Nhưng, việc cai tự nguyện phải mất vài tháng, những người xung quanh phải giúp đỡ, nhắc nhở và động viên người nghiện rượu cho họ có thêm động lực.

“Tôi khẳng định nghiện rượu có thể bỏ được, nhưng chỉ có điều người nghiện rượu có muốn bỏ hay không. Phải có sự giúp đỡ của người thân, gia đình bằng các biện pháp theo dõi, quản lý chai rượu để người nghiện rượu không đụng đến hoặc uống giảm dần”, PGS. TS Phạm Duệ nhấn mạnh.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/bac-si-chi-cach-cai-nghien-ruou-hieu-qua-ai-cung-can-nho-a462635.html

Bạn đang đọc bài viết Cách cai nghiện rượu bia hiệu quả cho dân nhậu tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng